Được nhờ ký hồ sơ vay vốn, 45 nông dân bị ngân hàng đòi hàng trăm tỷ đồng

21/08/2019 - 18:58

PNO - Được một chủ doanh nghiệp nhờ đứng tên vay vốn dùm, 45 nông dân tại Đắk Lắk bị ngân hàng Agribank kiến nghị phải có trách nhiệm trả hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 21/8, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Tân An (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Các bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Quốc Minh (SN 1985, nguyên cán bộ tín dụng), Ngô Viết Thành (SN 1983, nguyên cán bộ tín dụng và tổ trưởng tổ thẩm định) và Đỗ Thái Vũ (SN 1980, nguyên Giám đốc chi nhánh) đều thuộc Agribank Tân An.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2012, Agribank Tân An đã ký 59 hợp đồng tín dụng cho 45 khách hàng vay vốn với mục đích kinh doanh nông sản, san nhượng rẫy cà phê, mua sắm thiết bị nội thất, thế chấp 50 tài sản là sổ đỏ, tài sản gắn liền trên đất và 4 xe ô tô.

Duoc nho ky ho so vay von, 45 nong dan bi ngan hang doi hang tram ty dong
Các bị cáo tại phiên tòa

Tuy nhiên, thực tế các cá nhân đứng tên vay vốn không có nghề nghiệp ổn định, không kinh doanh nông sản, không có nhu cầu vay vốn nhưng đều được ông Nguyễn Ngọc Châu (Chủ doanh nghiệp tư nhân thương mại Năm Thịnh) nhờ đứng tên vay vốn dùm.

Quá trình giải quyết cho vay, Minh, Vũ, Thành và Phan Văn Thịnh (Giám đốc chi nhánh giai đoạn 2007 đến tháng 8/2011) đã lập hồ sơ vay vốn khi không thẩm định, tái thẩm định điều kiện vay vốn, tự ý nâng khống giá trị tài sản đảm bảo cao gấp nhiều lần số tiền vay, vi phạm nghiêm trọng quy định, quy chế cho vay. Tính đến ngày 20/4/2016 (ngày khởi tố vụ án) toàn bộ các hợp đồng trên đều quá hạn, tổng dư nợ hơn 60,4 tỷ đồng (gốc 76 tỷ đồng – tài sản thế chấp hơn 15,5 tỷ đồng).

Quá trình điều tra xác định, ông Châu là người nhờ 45 người dân đứng ra vay vốn dùm và ông Châu cũng là người nhận và sử dụng số tiền vay. Tuy nhiên, ông Châu đã chết, không còn tài sản để thu hồi.

Một trong những hợp đồng tín dụng do anh Hoàng Quốc Việt (SN 1988, ngụ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) ký kết với ngân hàng thể hiện anh Việt vay 1,5 tỷ đồng để kinh doanh nông sản. Tuy nhiên, trong hồ sơ vay vốn không có tài liệu chứng minh hoạt động kinh doanh, thực tế anh Việt cũng không kinh doanh. Tài sản thế chấp là sổ đỏ (đứng tên 1 người khác) được ngân hàng định giá 2 tỷ đồng. Trong khi đó, theo định giá tài sản này năm 2012 chỉ có giá trị hơn 31 triệu đồng.

Tại phiên tòa, anh Việt cho biết sau khi vào làm nhân viên tại doanh nghiệp của ông Châu thì được ông này nhờ đi ký tên vay vốn. Thực tế, anh Việt không có tài sản gì, không nhận số tiền đã vay nên không trả nợ.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Agribank Bắc Đắk Lắk kiến nghị HĐXX tuyên buộc 45 khách hàng phải có trách nhiệm cùng 3 bị cáo trả số tiền hơn 170 tỷ đồng (theo tính toán của ngân hàng cho đến nay).

Cũng theo cáo trạng, ông Phan Văn Thịnh đã có hành vi ký phê duyệt 7 hợp đồng tín dụng với tổng số tiền giải ngân hơn 8,2 tỷ đồng vi phạm quy định cho vay gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến năm 2018, ông Thịnh đã khắc phục toàn bộ hậu quả thiệt hại cho 7 hợp đồng tín dụng mà ông Thịnh ký trước đó. Trong đó, trả trước khi khởi tố bị can hơn 5,4 tỷ đồng, trả sau khi khởi tố hơn 2,9 tỷ đồng. Vì vậy, áp dụng chính sách triệt để đối với bị can đã khắc phục hoàn toàn hậu quả thiệt hại trong vụ án kinh tế; căn cứ quy định pháp luật, tháng 7/2019, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Văn Thịnh về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI