Dùng số liệu ô nhiễm từ 2005 để báo cáo Quốc hội

10/10/2019 - 16:53

PNO - Trong báo cáo mới nhất về 6 năm thực hiện Luật Thủ đô vừa được Chính phủ gửi Quốc hội, các con số về ô nhiễm của TP.Hà Nội dùng số liệu từ năm 2005.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền Chính phủ vừa gửi cho Quốc hội báo cáo về 6 năm thi hành Luật Thủ đô. 

Trong báo cáo, con số thống kê gần đây cho thấy, mỗi năm, môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO…

Dung so lieu o nhiem tu 2005 de bao cao Quoc hoi
Những tòa cao ốc ở Hà Nội chìm trong khói bụi. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các con số được dẫn trong báo cáo trên đã được công bố từ năm 2005 (các báo đã đăng tải), và được dùng đi dùng lại trong nhiều báo cáo, nghiên cứu suốt các năm qua. Thông tin từ báo cáo cũng cho biết qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã của thành phố cho thấy đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm.

Báo cáo cũng liệt kê hiện thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề, với khoảng 290 làng nghề được công nhận, trong đó có 18 làng nghề nằm trong danh mục các làng nghề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 18 khu công nghiệp, khu chế xuất, 159 cụm công nghiệp với diện tích 3.204ha, trong đó có 43 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động;... Đồng thời, nhấn mạnh "việc di dời các cơ sở sản xuất từ khu dân cư, làng nghề vào các cụm công nghiệp còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả".

Trong nội dung "nhiều chương trình, dự án, đề án nhằm từng bước cải thiện môi trường Thủ đô", báo cáo đề cập đến nhiều chương trình. Trong đó, một số chương trình như trồng 1 triệu cây xanh, việc triển khai dự án, đề án thử nghiệm nạo vét và xử lý nước sông... đã được những kết quả khả quan: chất lượng nước các hồ được cải thiện; hạ tầng kỹ thuật (chiếu sáng, cây xanh, đường dạo, vỉa hè) đã hoàn thiện hơn, môi trường trong lành hơn...

Đạt Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI