Dừng chân ở Asian Cup, biển lớn đang chờ đón những chiến binh ‘Rồng vàng’

25/01/2019 - 11:20

PNO - Tuyển Việt Nam đã thắng, không phải trước đội tuyển Nhật Bản mà là trước quá khứ, hiện tại và hy vọng là cả tương lai về sự phát triển bóng đá nước nhà.

Chúng ta dừng chân tại tứ kết Asian Cup 2019 sau khi thua tối thiểu trước Nhật Bản. Những cầu thủ đến tứ xứ hoa anh đào là đội bóng 4 lần vô địch Asian Cup, 6 lần dự World Cup, trong đó 3 lần vào vòng knock-out giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Thế mới biết, đội bóng vừa đánh bại chúng ta đang ở trình độ “quá tầm” Việt Nam như thế nào.

Dung chan o Asian Cup, bien lon dang cho don nhung chien binh ‘Rong vang’
Dù đã rất cố gắng, đội tuyển Việt Nam phải kết thúc hành trình tại Asian Cup 2019 trước Nhật Bản

Nhưng có lẽ, cả tôi và các bạn có những phút giây trong trận đấu quên đi điều vừa nói. Việt Nam chúng ta chơi một trong những trận hay nhất trong lịch sử của mình. Có lúc bị dồn ép nghẹt thở, có lúc thót tim vì bị hãm thành liên tục. Nhưng, người hâm mộ Việt Nam cũng đã có những lúc tiếc nuối khi đội bóng con cưng bỏ qua cơ hội ghi bàn.

Vẫn biết rằng chúng ta thi đấu tiêu hao thể lực nhiều hơn đối thủ, vì trình độ của họ rất cao, nhưng có lẽ, nhiều người lạc quan nhất cũng không nghĩ có lúc ta dồn ép Nhật Bản phải co cụm phòng ngự. Nhìn những chiếc áo sủng mồ hôi của các cầu thủ mới thấy được họ nỗ lực như thế nào. Đó là điều mà có thể những đội bóng sừng sỏ ở giải đấu cao nhất châu Á năm nay đã không làm được.

Con số là những thứ không biết nói dối. Chúng ta 9 lần dứt điểm về khung thành đối thủ, nhiều hơn Nhật Bản 1 lần, dù rằng, những cú sút của đối thủ chính xác và nguy hiểm hơn Việt Nam. Cũng phải nói thêm, đây là trận đấu thủ môn Đặng Văn Lâm cùng các đồng đội chơi cực hay.

Người hâm mộ có cơ sở hy vọng bóng đá nước nhà sẽ còn tiến xa hơn nữa. Độ tuổi trung bình của lứa cầu thủ này mới chỉ 23,1 (thấp nhất giải đấu). Nhìn những Đoàn Văn Hậu, Công Phượng, Quang Hải thi đấu, có lẽ không nhiều người nghĩ họ còn trẻ đến thế.

Dung chan o Asian Cup, bien lon dang cho don nhung chien binh ‘Rong vang’
Thủ thành Văn Lâm chói sáng trong trận đấu với Nhật Bản khi có nhiều pha cứu thua xuất thần

Bản lĩnh thi đấu vững vàng, có những sự “già rơ” nhất định ở những giải đấu quốc tế là điều Quang Hải cùng các động đội thể hiện. Không phải tự nhiên Văn Hậu được bình chọn là cầu thủ hay nhất ở hành lang trái dù chàng trai này chỉ 19 tuổi. Hậu lên công về thủ nhịp nhàng và luôn có mặt ở những tình huống “nóng” nhất để hóa giải áp lực cho khung thành đội nhà lẫn vây hãm đối phương.

Ngay khi Trọng Hoàng rời sân, Hồng Duy đá cánh trái để dâng cao, hỗ trợ tấn công. Văn Hậu lấp vào chỗ trống của Trọng Hoàng, cầu thủ trẻ này vẫn lên công về thủ hết sực nhịp nhàng. Rồi còn đó những Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải... đang cho thấy sự phát triển tốt về chuyên môn và cả tâm lý thi đấu.

Thoát pressing trước những cầu thủ Nhật Bản không hề dễ dàng. Trong 11 cầu thủ ra sân hôm nay của tuyển Nhật có đến 9 người đang đá ở trời Âu (có cả La Liga và Premier League). Dù thua, nhưng rõ ràng ai cũng nhìn thấy trình độ của những Văn Lâm, Văn Hậu, Quang Hải, Công Phượng... đang ngày càng cao hơn cả kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà. Vẫn có những miếng trả đòn đầy nguy hiểm, dù đó là Nhật Bản. Tất nhiên, công rất lớn trong đó phải kể đến HLV Park Hang Seo.

Dung chan o Asian Cup, bien lon dang cho don nhung chien binh ‘Rong vang’
Lứa cầu thủ Văn Hậu, Công Phượng, Quang Hải thi đấu bản lĩnh đang là niềm hy vọng của đội tuyển Việt Nam

Liên tục trưởng thành qua các giải đấu U.23 châu Á, Asiad 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 các cầu thủ của chúng ta ngày càng bản lĩnh. Tất nhiên, cả một nền bóng đá muốn phát triển, đạt tới một đẳng cấp cao hơn, cần nhiều thứ. Nhưng, việc tạo ra những tiền lệ tốt ở các giải đấu cấp châu lục thời gian gần đây là bước tiến quan trọng. Nếu tươi sáng hơn, giải đấu này kết thúc, nhiều cầu thủ Việt Nam sẽ có cơ hội ra nước ngoài thi đấu ở môi trường chất lượng chuyên môn cao hơn V-League.

Với những gì đang thể hiện, chúng ta dù rất tôn trọng các đội bóng trong khu vực, nhưng có lẽ Sea Games sắp tới, Việt Nam sẽ có chức vô địch đầu tiên. Tất nhiên, từng đó thôi là chưa đủ thoả mãn người hâm mộ nước nhà. Bởi lẽ, những gì các cầu thủ đang thể hiện, họ không còn chỉ chăm chăm vào những giải đấu tại Đông Nam Á nữa mà xa hơn là ở cấp độ châu lục, và hơn thế nữa...

Đông Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI