Đục khoét vườn quốc gia Mũi Cà Mau

09/11/2019 - 07:30

PNO - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác thu chi tài chính và phòng chống tham nhũng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác thu chi tài chính và phòng chống tham nhũng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), trong đó có những sai phạm tiền tỷ, có dấu hiệu tội phạm, đã được chuyển qua cơ quan điều tra.

Nuôi sò, gây thất thu theo hợp đồng tiền tỷ

Năm 2016, Vườn Quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau mở rộng nuôi sò huyết. Theo thông báo kết luận của Thanh tra tỉnh Cà Mau về thu, chi tài chính và phòng chống tham nhũng tại VQG Mũi Cà Mau giai đoạn 2016-2018, việc đầu tư này không hiệu quả, làm thất thu hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, ông Phan Quốc Khải - Giám đốc VQG Mũi Cà Mau kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mũi Cà Mau - ủy quyền cho ông Lý Hồng Thao - Phó giám đốc VQG Mũi Cà Mau - quản lý, điều hành các công việc liên quan đến ký hợp đồng phối hợp thực hiện phương án mở rộng diện tích nuôi sò huyết nhưng trong suốt ba năm, ông Khải không kiểm tra, dẫn đến nhiều thiếu sót, vi phạm. 

Có 14 tổ chức và cá nhân phối hợp thực hiện phương án nuôi sò nhưng VQG Cà Mau chỉ ký hợp đồng với 12 tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, VQG Mũi Cà Mau không có hồ sơ thanh lý từng vụ nuôi sò, dẫn đến không thể hiện các khoản thu theo hợp đồng và thu sản lượng từng vụ sò.

Duc khoet  vuon quoc gia Mui Ca Mau
Một góc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Trong 12 hợp đồng đã ký, chỉ có hai cá nhân và hai doanh nghiệp nộp tổng cộng 95 triệu đồng. Trong khi, theo hợp đồng, các đối tác phải nộp cho VQG này gần 1,4 tỷ đồng/năm. Với diện tích thực tế đã ký hợp đồng cộng với diện tích của hai đơn vị không ký hợp đồng, số tiền phải thu là 502 triệu đồng/năm. Như vậy, chỉ trong năm nuôi sò đầu tiên (niên vụ 2016-2017), VQG Mũi Cà Mau đã thất thu 407 triệu đồng.

Lập quỹ “đen”, thanh lý khống tiền tỷ

Thanh tra tỉnh Cà Mau còn phát hiện những vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm trong công tác thu chi tài chính tại VQG Mũi Cà Mau. Cụ thể, đơn vị này đã để ngoài sổ sách kế toán nhiều khoản thu, lập quỹ trái phép hơn 436 triệu đồng.

Đặc biệt, trong việc chi thanh toán tiền nhiên liệu cho công tác bảo vệ rừng, đơn vị này đã chi khống hơn 4,8 tỷ đồng.

VQG Mũi Cà Mau được chi cho quản lý, bảo vệ rừng gần 14,2 tỷ đồng nhưng chi không hết theo dự toán đã cấp. Sau đó, lãnh đạo đơn vị này tự ý chuyển sang chi cho mục khác 974 triệu đồng mà không trình cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nội dung chi theo dự toán. 

Đáng nói hơn, đơn vị này chi cho nhiên liệu phục vụ công tác bảo vệ rừng hơn 10,1 tỷ đồng (vượt dự toán hơn 800 triệu đồng) nhưng theo kết quả xác minh bước đầu của Thanh tra tỉnh Cà Mau, số tiền thanh toán khống lên đến gần 4,2 tỷ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, còn nhiều sai phạm khác trong việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại VQG Mũi Cà Mau. 

Trong hai năm 2017, 2018, có 9 hạng mục công trình ở VQG Mũi Cà Mau bị thanh tra thì số tiền chênh lệch khối lượng là hơn 104 triệu đồng. VQG Mũi Cà Mau còn cho thuê máy đào và sà lan nhưng hết hạn hợp đồng không thanh lý, thu hồi tài sản dẫn đến mất mát, hư hỏng tài sản. 

VQG Mũi Cà Mau còn sai phạm trong việc cho thuê mặt bằng đặt trạm thu, phát sóng, gây thất thoát tiền. 

Nhiều cán bộ tại VQG Mũi Cà Mau được điều chuyển chưa đúng quy định. Đặc biệt, việc kê khai tài sản, thu nhập tại đơn vị này cũng có nhiều sai sót. Ông Phan Quốc Khải đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2018 không đúng về đất ở, nhà ở. 

Thanh tra tỉnh Cà Mau chỉ rõ, ông Phan Quốc Khải là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VQG Mũi Cà Mau kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mũi Cà Mau giai đoạn 2016-2018 nhưng đã quản lý, điều hành thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm.

Ông Khải phải trực tiếp chịu trách nhiệm trong thanh toán tiền nhiên liệu, lập quỹ trái phép, cho thuê máy đào và sà lan sai quy định. Ông Lý Hồng Thao được giao thực hiện các công việc liên quan đến ký hợp đồng phối hợp thực hiện phương án nuôi sò huyết nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo, gây thất thu tài chính. 

Ông Thao cùng ông Khải và một cán bộ khác của VQG Mũi Cà Mau chịu trách nhiệm khắc phục số tiền thất thu hơn 407 triệu đồng trong năm đầu tiên nuôi sò.

Ngoài ra, còn nhiều cán bộ, nhân viên khác của VQG Mũi Cà Mau phải chịu trách nhiệm cho những thiếu sót, vi phạm của đơn vị, trong đó có ông Phạm Phúc Quới - Phó giám đốc - và bà Mạc Huỳnh An - Kế toán trưởng VQG Mũi Cà Mau. n

Liên quan những vi phạm nêu trên, vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau đã ra quyết định cách chức Phó trưởng ban chuyên trách Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau đối với ông Phan Quốc Khải - nguyên Giám đốc VQG Mũi Cà Mau, cảnh cáo ông Lý Hồng Thao - nguyên Phó giám đốc VQG Mũi Cà Mau.

Về những vi phạm có dấu hiệu tội phạm, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã chuyển cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau làm rõ. Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án.

Thái Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI