Đủ chiêu dàn cảnh lừa người đi đường

12/09/2018 - 13:02

PNO - Không ít trường hợp đang chạy xe máy trên đường, bỗng có nhóm người viện cớ buộc dừng xe, thực hiện những trò lừa để “móc túi”.

“Dừng xe kẻo cháy”

Mới đây, chị Vũ Thanh Hương phải đăng lời cảnh báo trên Facebook về vụ lừa lấy cục IC (bộ phận đánh lửa để xe nổ máy). Cụ thể, vào khoảng 11g30 ngày 27/8, chị Hương đang chạy xe máy lưu thông qua hầm Thủ Thiêm, hướng từ Q.1 về Q.2 (TP.HCM) thì có hai người chạy qua, chỉ về phía sau xe chị Hương.

Tưởng xe bị lủng bánh, chị Hương dừng lại kiểm tra nhưng không phát hiện gì. Vừa ra khỏi hầm, chị Hương thấy một đôi vợ chồng đang dừng xe nghe điện thoại, bà vợ chỉ vào xe chị Hương hô to: “Pô xe nẹt lửa ghê quá, con dừng lại đi, cháy bây giờ. Dắt xe lại đây, chú xem giúp cho”.

Du chieu dan canh lua nguoi di duong
 

Điều khiến chị Hương tin vào đôi vợ chồng này là vì họ không tỏ ra nhiệt tình quá mức. Khi thấy chị Hương luýnh quýnh nhờ kiểm tra, người đàn ông còn tỏ ra khó chịu. Trong lúc chị Hương mở khóa đề xe thử, người đàn ông này vội kêu chị tắt máy ngay với lý do cục IC trong xe đã cháy.

Tiếp đó, ông ta móc ở vị trí gần nắp bình nhớt ra cục IC cháy đen rồi nói: “Chú làm ở đại lý hãng Honda, để chú kêu thợ ra sửa cho”. Nhưng khi nghe chị Hương nói sẽ gọi chồng đến, ông này văng tục: “Tao kêu thợ lại sửa xe cho mày, làm ơn mắc oán, tao có ăn của mày đồng nào đâu”. 

Thấy có tranh cãi, nhân viên cứu hộ trong hầm chạy đến thì cặp vợ chồng này lủi xe chạy mất. Sau đó, có hai người đàn ông khác chạy xe Airblade đến nói: “Bị dàn cảnh rồi, coi có bị mất gì không. Thử đề máy coi có nổ không. Không nổ thì em gọi xe hãng Honda tới cẩu về cho”.

Vừa lúc đó, một anh cứu hộ khác tới hỏi về nguyên nhân xe tắt máy, hai người này cũng lủi mất. “Khi chồng tôi tới kiểm tra, tôi mới biết cục IC nằm ở bánh xe trước chứ không phải bánh xe sau. Nếu tôi nghe lời nhóm người kia thay IC, sẽ mất số tiền lớn, có khi còn bị lấy mất xe” - chị Hương kể. 

Không may mắn như chị Hương, chị Lan (ngụ tại Q.3, TP.HCM) bị mất 2 triệu đồng trong vụ dàn cảnh tương tự, khi đang lưu thông vào buổi tối trên đường Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM). Điều khiến chị Lan tin tưởng là thay vì nhận sửa xe giúp, bọn dàn cảnh chỉ cung cấp cho chị Lan số điện thoại “của nhân viên hãng Honda” rồi bỏ đi.

Du chieu dan canh lua nguoi di duong

Khi gọi điện, chị Lan phải năn nỉ một hồi, mới có người đến thay cục IC với giá 2 triệu đồng. Khi về nhà, chồng chị Lan kiểm tra thì thấy cục IC vẫn còn nguyên, không cháy, cũng không được thay mới.

Dàn cảnh rớt vàng

Ngày 30/8, đang chạy xe máy trên đường Bàu Cát (Q.Tân Bình, TP.HCM), chị Nguyên bỗng thấy một người đàn ông chạy xe Dylan vụt qua mặt, phía sau túi quần lòi ra xấp tiền lớn. Người này liền đó lấy tay sờ túi tiền, gương mặt hốt hoảng. 

Lúc chị Nguyên chạy xe đến điểm giao Bàu Cát - Đồng Đen, chợt có một người đàn ông khác chạy xe Airblade ép xe chị vào lề, tay đưa ra một cọc tiền trong gói giấy báo, hỏi: “Có phải tiền chị làm rớt không? Tôi mới lượm được nên trả lại chị”. Tiếp đó, người đàn ông chạy xe Dylan lúc nãy cũng tấp vào lề hốt hoảng nói: “Tiền của tôi rớt đó chị ơi”.

Không để chị Nguyên trả lời, người đàn ông chạy xe Airblade chỉ vào chị Nguyên nói: “Tôi không thấy anh làm rớt, tôi chỉ thấy chị này chạy ngang đoạn đường này. Nếu chị đây chịu làm chứng, tôi mới trả cho anh”. Khi mở gói giấy báo và thấy cục vàng bốn số 9, người chạy xe Airblade vội nói nhỏ với chị Nguyên: “Thằng này giàu quá nhưng nhìn thấy ghét. Để anh đòi tiền chuộc cục vàng này, có gì hai anh em chia nhau uống cà phê”. 

Du chieu dan canh lua nguoi di duong

Chị Nguyên nhận ra đây là một chiêu lừa nên lấy cớ có việc cần phải đi, để hai người kia tự giải quyết. Lúc này, người đi xe Dylan nài nỉ: “Chị đừng đi, làm ơn làm chứng. Tôi định đi bán 5 cây vàng này, cộng thêm 20 triệu tiền mặt nữa nhưng không may bị rớt”. Sau đó anh ta quay sang người đàn ông đi xe Airblade: “Nếu anh đồng ý trả lại, tôi sẽ tặng mỗi người 1 chỉ vàng. Tiệm vàng gần đây, anh nói chị này đi theo tôi bán vàng, rồi tôi đưa tiền cho hai người”.

Chị Nguyên vẫn một mực đòi đi thì người chạy xe Dylan khóc lóc, nài nỉ, còn người chạy xe Airblade đưa ra giải pháp cả ba cùng đi bán vàng. Chị Nguyên giả vờ đi cùng xem chúng đưa đi đâu và giở trò gì tiếp theo. Bọn chúng dẫn dắt chị chạy luồn lách vào những con hẻm trong khu Bàu Cát.

Đoán được ý đồ làm chị rối đường để giở thủ đoạn, chị Nguyên tìm cách ngoặt vào một con hẻm nhỏ và chạy ngược lại ra đường lớn. Hai người đàn ông vẫn bám theo chị năn nỉ. Tình thế buộc chị phải la lớn để tạo sự chú ý cho nhiều người. Đến lúc đó, hai tên kia mới chịu buông, cùng nhau chuồn mất.

Các chiêu lừa này không phải mới, nhưng ngày càng được dàn dựng bài bản, tinh vi, người đi đường cần hết sức cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của bọn bất lương. 

Thanh Hoa

Chuyên mục được thực hiện trong khuôn khổ đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trên báo chí và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại TP.HCM giai đoạn 2015-2018”

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI