Dự chi 300 tỷ để sửa hệ thống cống ngầm xưa nhất Sài Gòn

21/01/2016 - 07:35

PNO - Nhiều tuyến cống vòm được người Pháp xây dựng dưới lòng đất Sài Gòn đã bị xuống cấp và có thể sụt lún gây nguy hiểm cho người đi đường.

Do đó, hệ thống cống ngầm gần 150 năm tuổi này cần được sửa chữa để đảm bảo thoát nước và an toàn cho mặt đường phía trên.

Hệ thống cống vòm tại Sài Gòn do người Pháp xây dựng từ năm 1870 với gạch nguyên khối (không có lỗ hổng) và xi măng được đưa từ Pháp sang. Cống lớn nhất có bề ngang 2,35 m, cao 1,8 m và nhỏ nhất có tiết diện là 0,5 m x 0,5 m. Cống vòm có tiết diện lớn được lắp đặt trên các tuyến đường khu vực quận 5, 6 như đường Trần Bình Trọng, Châu Văn Liêm, Nguyễn Tri Phương, Triệu Quang Phục,... Trong khi đó, khu vực trung tâm thành phố, các đường Đồng Khởi, Lý Tự Trọng, Pasteur, Phó Đức Chính, Lê Công Kiều..., cống vòm có tiết diện trung bình 0,8 m x 1,6 m.

Thống kê cho thấy, hiện nay thành phố có gần 100 km cống vòm được người Pháp xây dựng từ những năm 1870 và hầu hết đã hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ gây sụt lún mặt đường.

Các đường cống tập trung tại quận 1 và 5. Lớn nhất trong số này là cống dưới đường Nguyễn Tri Phương với chiều rộng 2,5m, chiều cao 3m, còn lại phố biến có kích thước rộng 0,8m, cao 1,8m ở các đường Pasteur, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng… (thuộc địa bàn quận 1).

Để đảm bảo khả năng thoát nước và an toàn giao thông, các đơn vị chức năng đã thường xuyên kiểm tra, sửa chữa những vị trí hư hỏng.

Tuy nhiên do thời gian quá lâu nên hệ thống vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, trên thực tế chúng đã gây ra một số vụ sụt, lún.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và thoát nước của các tuyến đường, Trung tâm chống ngập TP.HCM cho rằng cần phải thay thế một số đoạn hư hỏng nặng. Thậm chí một số phải bít, hủy như đoạn cống dưới đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Hoàng Sa).

Du chi 300 ty de sua he thong cong ngam xua nhat Sai Gon
Nhiều tuyến cống mái vòm trăm năm tuổi ở TP.HCM đang xuống cấp và cần được duy tu, sửa chữa.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm cho hay: “Về lâu dài, những hệ thống cống cũ cần được thay thế.

Hiện nay, đơn vị này đang làm chủ đầu tư dự án cải tạo, thay thế cống vòm hiện hữu trên các tuyến đường khu vực trung tâm (quận 1, quận 3) gồm Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Dũng, cần có thời gian để phối hợp xử lý do công trình thi công ở khu vực trung tâm sẽ có vướng mắc trong bố trí mặt bằng thi công. Do đó, cần khảo sát, tính toán kỹ để đảm bảo chức năng kết nối thoát nước với các khu vực xung quanh.

Theo tính toán, cuối năm 2016, dự án sửa chữa hệ thống cống ngầm này sẽ được khởi công.

Hữu Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI