Dự án Tam Đảo II: Xây dựng khi ĐTM chưa duyệt, ủy viên hội đồng thẩm định nói 'có vấn đề gì đâu'!

26/10/2019 - 07:00

PNO - Dự án Tam Đảo II được khởi công cuối năm 2016 nhưng PGS.TS Lê Xuân Cảnh, Ủy viên Hội đồng Thẩm định nói rằng tới năm 2018, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) mới được duyệt.

Dự án “Khu du lịch sinh thái Tam Đảo II - Bến Tắm - Thác 75 thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo” (gọi tắt là Tam Đảo II) khởi công ngày 27/12/2016. Nhưng trong trao đổi mới đây với báo Phụ nữ TP.HCM, PGS.TS Lê Xuân Cảnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - Ủy viên Hội đồng Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nói rằng, tới năm 2018, bản ĐTM này mới được duyệt. 

Du an Tam Dao II: Xay dung khi DTM chua duyet, uy vien hoi dong tham dinh noi  'co van de gi dau'!
 

Phóng viên: Theo chúng tôi được biết, dự án được khởi công cuối năm 2016 nhưng đến cuối năm 2018 mới có Quyết định 4883 “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia (VQG) Tam Đảo” giai đoạn 2010 - 2020, trong đó có điều chỉnh 395,5ha cho khu du lịch sinh thái cao cấp Tam Đảo II?

PGS.TS Lê Xuân Cảnh: Không. Làm gì có chuyện triển khai từ 2016 mà 2018 mới chuyển đổi. Trong hồ sơ của ĐTM, không thể hiện rõ việc đó.

 * Chúng tôi có văn bản thể hiện năm 2018 mới có sự điều chỉnh đó?

- Năm 2018, ĐTM mới được duyệt chứ không phải năm 2016.

* Nếu năm 2018 mới duyệt ĐTM như ông nói, thì sao năm 2016 bên chủ đầu tư đã khởi công được?

- Năm 2016, họ bắt đầu xây dựng và làm thủ tục chuyển thì có vấn đề gì đâu! Khi đó, họ chưa triển khai, và mới bắt đầu làm các thủ tục về mặt pháp lý.

* Từ năm 2007, các nhà khoa học đã phản đối quyết liệt về dự án Tam Đảo II (dự án UBND tỉnh Vĩnh Phúc hợp tác với Vietnam Partners LLC. Hoa Kỳ) nhằm biến Tam Đảo II thành khu du lịch sinh thái. Giờ đây, lại có một dự án Tam Đảo II khác ngay trên nền đất đó, tuy nhiên chủ đầu tư là tập đoàn Sun Group. Vậy, phản biện của các nhà khoa học trước đây không có giá trị?

- Về quản lý nhà nước, Tam Đảo II vẫn nằm trong vùng lõi của VQG Tam Đảo, nên dự án phát triển khi đó không đúng Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004. Còn theo Luật Lâm nghiệp mới, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, đã có khá nhiều thay đổi về nội dung. Nếu dự án triển khai năm 2018 thì theo Luật Bảo vệ và phát triển rừng; còn nếu triển khai năm 2019 thì phải theo Luật Lâm nghiệp mới.

* Cá nhân ông có ủng hộ việc triển khai dự án Tam Đảo II không?

- Trên cơ sở hồ sơ giấy tờ dự án, nếu họ làm theo đúng hướng kết hợp du lịch sinh thái trong các khu cho thuê dịch vụ môi trường rừng, theo đúng tỷ lệ xây dựng và quy định của pháp luật thì tôi không phản đối được. Còn về bảo vệ môi trường, đây là khu dịch vụ hành chính nhà nước đã chuyển đổi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quyền ký cho thuê môi trường rừng thì các chủ đầu tư phải tuân thủ theo đúng các điều kiện trong hợp đồng. Nếu họ triển khai sai thì công luận có quyền phản ứng, còn hội đồng thẩm định chỉ làm theo luật. Bây giờ khi triển khai, hội đồng đề nghị phải có cơ chế giám sát thật chặt, còn khi cơ quan quản lý có tổ chức giám sát được hay không thì đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý.

* Chúng tôi không đến mức cực đoan phản đối du lịch ở VQG, nhưng cũng cần phải lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học từ năm 2007, đặc biệt là những phân tích về địa chất, địa tầng, tác động lên đa dạng sinh học.

- Năm 2007, tôi cũng đã tham gia bảo vệ hơn 300ha vùng lõi của VQG Tam Đảo. Khi đó là dự án của Mỹ, chính tôi đã đấu tranh để không triển khai dự án. Tôi ủng hộ chuyện bảo vệ. Họ muốn chuyển gì thì chuyển, nhưng phải đúng cơ sở pháp luật. Sau đó, đến năm 2016 người ta làm các thủ tục để chuyển thành khu hành chính. Theo quy trình, họ đúng. 

Với câu hỏi của công dân: “Khi làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhất thiết phải có phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường không?”, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời trên cổng thông tin điện tử Chinhphu.vn như sau: “Tại điểm d, khoản 2, điều 25 Luật Bảo vệ môi trường năm 2004, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng”. 
Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi có, dự án Tam Đảo II khởi công ngày 27/12/2016, quyết định phê duyệt ĐTM dự án số 2992/QĐ-BTNMT ký ngày 26/12/2016. Thế nhưng, phải đến ngày 12/12/2018, mới có Quyết định số 4883/QĐ-BNN-TCLN về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG Tam Đảo giai đoạn 2010-2020, trong đó có điều chỉnh 395,5ha cho khu du lịch sinh thái cao cấp Tam Đảo II.
Nếu theo lời ông ủy viên hội đồng thẩm định, mãi tới năm 2018, bản ĐTM mới được phê duyệt; vậy quyết định phê duyệt ĐTM số 2992 mà chúng tôi có trong tay là gì?
Kính chuyển thắc mắc này gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như những bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan!

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI