Dự án chống ngập triều cho TP.HCM: Vẫn chưa làm rõ đúng - sai trong vụ đổi loại thép

12/10/2018 - 13:30

PNO - Sở Tư pháp TP.HCM không đưa ra kết luận việc thay đổi thép là đúng hay sai mà kiến nghị UBND TP.HCM giao cho đoàn kiểm tra đánh giá dự án.

Trong báo cáo trình UBND TP.HCM về tính pháp lý liên quan đến việc thay đổi loại thép ở dự án chống ngập triều cho TP.HCM (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng), Sở Tư pháp TP.HCM nhận định: thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thuộc dự án chống ngập là một nội dung cơ bản của dự án.

Du an chong ngap trieu cho TP.HCM: Van chua lam ro dung - sai trong vu doi loai thep
 

Nhưng, sở này lại không đưa ra kết luận việc thay đổi thép là đúng hay sai mà kiến nghị UBND TP.HCM giao cho đoàn kiểm tra đánh giá dự án (do lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM làm trưởng đoàn) nghiên cứu, làm rõ các vấn đề liên quan đến điều 17 của hợp đồng BT ký kết giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư.

Theo phân tích của Sở Tư pháp TP.HCM, căn cứ vào Luật Xây dựng năm 2014 và điều 17 của hợp đồng dự án chống ngập, nếu cần thiết phải thay đổi vật liệu thép và loại thép so với thiết kế cơ sở đã được UBND TP.HCM phê duyệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM phải báo cáo cho UBND TP.HCM trước khi thẩm định, đồng thời chủ đầu tư phải thực hiện trình tự thay đổi theo điều 17 của hợp đồng.

Với diễn biến trên, mâu thuẫn về nhận định của các bên liên quan đối với việc thay đổi loại thép ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, với vai trò là đơn vị thẩm định quy chuẩn kỹ thuật dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho rằng, việc thay đổi loại thép từ giai đoạn thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công là hợp lý, vì theo báo cáo của nhà đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547), việc thay đổi thép không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án, việc thay đổi loại thép từ tiêu chuẩn các nước châu Âu, Mỹ, Nhật sang tiêu chuẩn Trung Quốc là vi phạm hợp đồng BT giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư.

Thay đổi loại thép ở dự án chống ngập được xem là một trong những vướng mắc mấu chốt khiến công trình này phải dừng thi công suốt 5 tháng qua. Mâu thuẫn giữa đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án với nhà đầu tư căng thẳng đến mức có lúc, đơn vị tư vấn từ chối dự họp khi bàn về việc tháo gỡ những vướng mắc liên quan vì cho rằng bị “đối tượng lạ” đe dọa.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI