Đồng Tháp: Vỡ đê bao, gần 150 ha lúa gần thu hoạch bị mất trắng

14/09/2018 - 18:53

PNO - Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, gần 150 ha lúa của người dân ở xã Thạnh Lợi, H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đến ngày thu hoạch đã chìm trong biển nước trong vụ vỡ đê bao đêm 14/9.

Theo ông Đoàn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, H.Tháp Mười, đoạn đê bị vỡ thuộc địa bàn xã Thạnh Lợi với chiều dài khoảng 25m. Hậu quả khiến 149 ha lúa dự kiến 1 tuần nữa đến ngày thu hoạch bị nhấn chìm trong nước, ước tính thiệt hại gần 3,3 tỷ đồng.

Dong Thap: Vo de bao, gan 150 ha lua gan thu hoach bi mat trang
Đê vỡ khiến hàng trăm ha lúa của người dân chìm trong biển nước

"Do đoạn đê bao vỡ vào buổi tối nên hầu hết nông dân không kịp trở tay, mực nước lũ lên cao đến khoảng 2m tạo sức ép quá lớn. Ngay sau khi phát hiện đê bao bị vỡ, chính quyền địa phương và người dân tập trung gia cố nhưng không kịp" - ông Tuấn thông tin.

Quá đau xót trước cảnh toàn bộ tài sản mất trắng, nhiều người dân liều mình ngụp lặn trong nước để vớt lúa cho gia cầm ăn. 

Theo chính quyền địa phương, trước đó, họ đã họp dân để khảo sát gia cố thêm tuyến đê bao này. Tuy nhiên năm nay mực nước lũ lên nhanh, sức nước mạnh khiến tuyến đê này bị vỡ.

Dong Thap: Vo de bao, gan 150 ha lua gan thu hoach bi mat trang
Người dân mót lúa về cho gà vịt ăn

Hiện chính quyền địa phương đang lên kế hoạch hỗ trợ, giúp người dân khắc phụ hậu quả. Đồng thời tăng cường lực lượng, huy động các trạm bơm, máy bơm điện túc trực, kiểm tra thường xuyên các tuyến đê, phát hiện có dấu hiệu nứt, gãy để xử lý ngay.

Xã Thạnh Lợi hiện còn khoảng trên 3.000 ha lúa thu đông chưa thu hoạch. Trong đó, nhiều vùng nằm ở những đoạn có trạm cốt đê tương đối yếu, trong khi đó thủy triều vẫn tiếp tục dâng cao. 

Trung Đức 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI