Đồng Nai: Dân bị bít lối vào nhà, chính quyền khuyên "dĩ hòa vi quý" (?)

08/09/2016 - 07:46

PNO - Chị Sương phải đập tường mở một lối ra vào vì cổng chính đã bị bít do cổng rào của gia đình ông D. Tuy nhiên, vị này cũng gợi ý, hàng xóm láng giềng nên thương lượng với nhau trên tinh thần "dĩ hòa vi quý".

Mới đây, một gia đình đã “cầu cứu” chính quyền khi bị hàng xóm xây cổng rào ở lối đi chung, che mặt tiền và cản trở lối vào nhà, khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Dù xác định khiếu nại có cơ sở, nhưng chính quyền không giải quyết dứt điểm mà lại khuyên người dân tự thương lượng trên tinh thần “dĩ hòa vi quý” (?). Vụ việc xảy ra tại P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

“Yên tâm, từ từ chính quyền giải quyết”

Ngày 27/8/2016, chị Nguyễn Thị Thu Sương (SN 1971, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã gửi đơn đến báo Phụ Nữ nhờ can thiệp việc gia đình chị bị hàng xóm xây bít lối vào nhà khiến cuộc sống bị xáo trộn.

Đơn chị Sương trình bày, năm 2011 vợ chồng chị mua một căn nhà cấp 4, diện tích hơn 118m2 tại KP.4, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa. Việc mua bán chỉ lập giấy tay từ người mua nhà trước, vì nhà và đất vẫn chưa tách sổ, còn nằm trên sổ đỏ chung diện tích 1485m2 do ông P.T.D. (SN 1964) và vợ là N.B.H. (SN 1964) đứng tên.

Trước khi chị Sương mua căn nhà này, năm 2003, ông D. đã bán giấy tay cho một người. Năm 2006, người này lại bán cho người khác cũng bằng giấy tay, có xác nhận của chủ đất là ông D. và bà H. Trong tất cả giấy tờ tay sang nhượng, vợ chồng ông D. đều xác định ranh giới nhà và đất trên có ba mặt tường giáp với nhà người dân.

Riêng mặt tiền căn nhà có chiều ngang 5m, nằm ở hướng Đông giáp với đường đi chung 4m, hộ ông D. ký cam kết “chừa đường đi đúng 4m, sẽ không xây dựng gì trên đó”. “Khi tôi mua nhà, do có nhu cầu tách sổ, nên việc mua bán, giấy tờ sang nhượng đều nhờ vợ chồng ông D. và bà H. đứng tên.

Vì nghĩ đến công ký giấy tờ và cho mượn sổ đỏ để tách sổ, nên khi được cấp “sổ hồng” vào tháng 11/2011, vợ chồng tôi có gửi 3,5 triệu đồng cho vợ chồng ông D. Trong quá trình làm giấy tờ, ông P.T.D. cũng đã ký cam kết xác nhận và đồng ý thửa đất trên được sử dụng lối đi chung. Nhà ông D. sát vách vợ chồng tôi, lối đi chung 4m trước mặt tiền nhà tôi cũng là lối đi dẫn vào nhà ông D.”, anh Đỗ Văn Sơn, chồng chị Sương cho biết.

Bất ngờ, ngày 18/11/2015, ông D. ngang nhiên cho người đào hố ở lối đi chung. Vị trí hố đào xắn ngang mặt tiền 2m nhà của vợ chồng chị Sương. Ý định xây hàng rào đã khiến cổng chính ra vào lâu nay của vợ chồng chị Sương bị bít. Vợ chồng chị Sương đã viết đơn trình báo UBND P.Bửu Long.

Dong Nai:  Dan bi bit loi vao nha, chinh quyen khuyen
Hơn một tháng qua, gia đình chị Sương phải đập tường mở một lối ra vào vì cổng chính đã bị bít do cổng rào phía ngoài của gia đình ông D.

Ngày 20/11/2015, UBND phường đã mời hai hộ lên hòa giải. UBND giải thích hành vi gây cản trở việc sử dụng đất của người khác sẽ bị xử lý hành chính và đề nghị gia đình ông D. chấm dứt việc xây cổng rào cản trở lối đi, nhưng gia đình ông D. không chịu ký vào biên bản.

Từ ngày lập biên bản ở phường về, gia đình ông D. vẫn tiếp tục lén lút đào hố trước cửa nhà. Cứ canh gia đình chị Sương đi vắng là họ sang đào, xong lấy ván che lại. Mỗi lần như vậy, gia đình chị Sương đều báo chính quyền.

Chị Sương cho biết: “Chủ tịch phường khuyên tôi nên để từ từ phường giải quyết, khi nào họ xây dựng cổng rào thì sẽ cho trật tự đô thị đến “đập”. Tuy nhiên, vị này cũng gợi ý, hàng xóm láng giềng nên thương lượng với nhau trên tinh thần dĩ hòa vi quý”.

“Ngại" vì là người nhà...cán bộ?

Chín tháng trôi qua, lời hứa của chủ tịch UBND P.Bửu Long vẫn chỉ là lời hứa suông. Ngày 18/7, gia đình ông D. đã hoàn thành việc dựng cổng rào ngang 3,5m chắn lối đi chung, xây tường gạch bít lối vào cổng chính của gia đình chị Sương. Không có lối ra vào, chị Sương kêu cứu chính quyền, đồng thời đập bỏ một mảng tường để mở lối ra vào nhà.

Ngày 22/7/2016, căn cứ biên bản kiểm tra hiện trạng của cán bộ địa chính, UBND phường đã mời hai gia đình lên làm việc. Gia đình ông D. không đồng ý di dời hàng rào vì cho rằng mình dựng hàng rào trên đất của mình (dù trước đó đã cam kết đây là lối đi chung, không xây dựng bất cứ gì trên đó). UBND phường một lần nữa xác định: “Việc xây dựng cổng rào gây cản trở việc sử dụng đất của hộ chị Sương, đề nghị hộ ông D. phải di dời, nếu không sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt”.

Tuy nhiên, một lần nữa, đại diện gia đình ông D. vẫn không chịu ký vào biên bản. Ngày 30/8/2016, trả lời phóng viên báo Phụ Nữ, bà Lê Thị Thu Tâm - Chủ tịch UBND P.Bửu Long khẳng định: việc xây hàng rào cổng của gia đình ông D. là vi phạm, vì đây là đường xác định là lối đi chung. Phường đã lập hai biên bản, nhưng gia đình ông D. không chấp hành.

“Ngày 27/7/2016, phường đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng cổng rào gây cản trở việc sử dụng đất của người khác, quy định tại khoản 2, điều 11, Nghị định 102/2014/ NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ. Phường sẽ mời gia đình ông D. lên làm việc, nếu không chấp hành, phường sẽ cưỡng chế, trả lại nguyên trạng” - bà Thu Tâm khẳng định.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân địa phương cho rằng, sự việc không lớn, hành vi vi phạm đã rõ, nhưng gia đình ông D. không chịu ký vào biên bản, không chấp hành ý kiến giải quyết của phường ngoài lý do cho rằng đất này thuộc sở hữu của mình, còn một lý do khác quan trọng hơn: ông D. là người thân của một cán bộ lãnh đạo P.Bửu Long đương chức.

Một cán bộ địa chính P.Bửu Long cho biết: “Nguồn gốc đất của ông D. vốn là đất của cán bộ lãnh đạo phường hiện tại, ông D. là em ruột của vị lãnh đạo này. Do vậy, dù đã lập biên bản nhiều lần nhưng chúng tôi chưa giải quyết dứt điểm là mong cán bộ này sẽ vận động người thân tự di dời. Tuy nhiên, vài ngày tới, nếu gia đình ông D. vẫn không chấp hành, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế trả lại nguyên trạng”.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI