Giải quyết tắc đường ở TPHCM: Lại hạn chế xe cá nhân?

27/11/2015 - 07:29

PNO - Thống kê cho thấy, xe cá nhân ở TP HCM tăng trung bình 10%/năm, kéo theo đó là tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã giao cho Sở Giao thông vận tải thành phố xây dựng đề án về lộ trình hạn chế xe cá nhân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố còn yêu cầu Sở Giao thông vận tải thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, nhất là khu vực trung tâm và các cửa ngõ ra vào thành phố.

Một chuyên gia nghiên cứu giao thông nhiều năm ở TP HCM cho rằng, kinh nghiệm của nhiều nước là muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải phát triển giao thông công cộng, giao thông thông minh, hiện đại.

Mục đích cao nhất là các phương tiện vận chuyển hành khách phải kết nối với nhau để vận chuyển hành khách một cách thuận tiện và tốt nhất… Riêng các phương tiện cá nhân, cần áp dụng các biện pháp khác như đánh thuế cao để hạn chế tăng phương tiện, cấm xe một số tuyến đường theo lộ trình cụ thể...

Trong khi đó, theo khảo sát của PV, các tuyến buýt có trợ giá đã “phủ sóng” tới các trục đường có mật độ đi lại cao, kết nối đến các trường học, nơi đông dân cư...

Tuy nhiên, hiệu quả của xe buýt mới chỉ phát huy ở các tuyến phổ thông, đưa - đón học sinh chứ chưa tổ chức đưa - đón công nhân các khu chế xuất do chưa có sự phối hợp giữa các công ty có đông công nhân với các doanh nghiệp vận tải khách công cộng.

Giai quyet tac duong o TPHCM: Lai han che xe ca nhan?
Thống kê cho thấy, xe cá nhân ở TP HCM tăng trung bình 10%/năm, kéo theo đó là tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa).

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm ở TP HCM xảy ra nhiều, bởi số lượng xe máy đổ ra từ các nhà máy, xí nghiệp, công ty, văn phòng rất lớn.

Trong khi đó, trao đổi với Phunuonline, Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách, Ban ATGT TP HCM cho rằng, những năm qua lượng xe máy và ô tô cá nhân tăng đáng kể. Mỗi ngày có hơn 1 nghìn xe gắn máy và 100 ô tô cá nhân đăng ký mới.

Theo tính toán sơ bộ,  TP HCM hiện có hơn 7 triệu phương tiện lưu thông. Trong khi đó, diện tích mặt đường không tăng, khiến tình trạng ùn tắc ngày càng trở nên nghiêm trọng. Trước tình trạng này, thành phố sớm tính toán và đưa ra các giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng, nhất là xe buýt.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI