Doanh nghiệp Đài Loan phàn nàn tình trạng công nhân tự ý nghỉ việc

21/08/2019 - 14:22

PNO - Thuế và nhân công là hai vấn đề được chủ doanh nghiệp Đài Loan nêu ra tại buổi đối thoại với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Sáng 21/8, UBND tỉnh Bình Dương đã có cuộc đối thoại với doanh nghiệp Đài Loan, lãnh thổ đang đầu tư với số vốn lớn nhất trong tỉnh.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe chủ doanh nghiệp Đài Loan nêu những khó khăn, bất cập để có hướng giải quyết, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cụ thể, về vấn đề giờ làm thêm, phía chủ doanh nghiệp cho rằng dự thảo mới nhất kiến nghị tối đa 400 giờ/năm là chưa hợp lý và đề nghị nên tăng lên 600 giờ/năm để đáp ứng nhu cầu.

Doanh nghiep Dai Loan phan nan tinh trang cong nhan tu y nghi viec
Toàn cảnh buổi giao lưu, gặp gỡ cùng doanh nghiệp

Đại diện doanh nghiệp Đài Loan cũng phàn nàn về việc kiểm tra thuế. Cụ thể, họ chưa hiểu theo quy định, cơ quan thuế được phép kiểm tra bao nhiều lần trong một năm. Một số công ty mấy năm mới "được" kiểm tra một lần, thậm chí không kiểm tra, trong khi công ty khác lại bị kiểm tra liên tục.

Đại diện doanh nghiệp đề nghị cơ quan thuế phải tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, doanh nghiệp mới biết mình đang thiếu cái gì.

Doanh nghiep Dai Loan phan nan tinh trang cong nhan tu y nghi viec
Cục Xuất nhập cảnh trả lời câu hỏi của doanh nghiệp 

Đại diện doanh nghiệp cũng phàn nàn, tình trạng công nhân tự ý nghỉ việc diễn ra phổ biến gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất; đề nghị có quy định buộc công nhân muốn nghỉ việc, phải báo trước. 

Doanh nghiep Dai Loan phan nan tinh trang cong nhan tu y nghi viec
Doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong buổi gặp gỡ

Sau khi lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND và các sở, ngành tỉnh Bình Dương đã trực tiếp giải đáp trong thẩm quyền. 

Theo báo cáo, 7 tháng đầu năm 2019, có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Hồng Kông dẫn đầu với tổng vốn đăng ký 347 triệu USD, chiếm 18,9% tổng vốn đăng ký, Đài Loan đứng thứ hai với 237 USD, tiếp theo lần lượt là Samoa, Trung Quốc, Nhật Bản.

Lũy kế đến ngày 20/7/2019, Bình Dương đứng thứ ba cả nước (sau TP.HCM và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 3.656 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký là 33,1 tỷ USD.

Tại tỉnh Bình Dương, Đài Loan là nền kinh tế có vốn đầu tư đăng ký nhiều nhất với 843 dự án có tổng số vốn đăng ký hơn 5,5 tỷ USD, chiếm 16,2% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh. Đứng thứ hai là Nhật Bản với 302 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 5,32 tỷ USD, chiếm 15,6% tổng vốn đầu tư.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI