Độ tuổi thanh niên có nên thay đổi thành từ 16 đến 35?

15/11/2019 - 17:04

PNO - Một số ý kiến cho rằng, quy định độ tuổi thanh niên từ đủ 16 đến 35 tuổi là phù hợp với tình hình thực tiễn. Đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua.

Chiều nay (15/11), tiếp tục kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). 

Liên quan đến vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đó là độ tuổi của thanh niên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: "Về vấn đề này, ngay trong Điều 1 Chương 1 của dự luật quy định, thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi".

Do tuoi thanh nien co nen thay doi thanh tu 16 den 35?
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Trình bày trong báo cáo thẩm tra dự án Luật thanh niên (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết có một số ý kiến tán thành quy định độ tuổi của thanh niên như trên để Nhà nước có điều kiện tập trung nguồn lực hỗ trợ thúc đẩy thanh niên phát triển. Ngược lại nhiều đại biểu cho rằng nên quy định độ tuổi thanh niên là từ đủ 16 đến 35 tuổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

"Đề nghị Ban soạn thảo dự luật tiếp tục nghiên cứu, cung cấp thông tin về độ tuổi thanh niên ở một số nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam, đồng thời có báo cáo đánh giá tác động về các chính sách của Nhà nước dành cho thanh niên để các đại biểu có căn cứ quyết định", ông Bình nói.

Với quy định quản lý nhà nước về thanh niên, qua thảo luận, một số ý kiến đồng ý với dự thảo Luật giao Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, cần nghiên cứu để giao nhiệm vụ này cho một bộ khác có chức năng và hoạt động phù hợp hơn, gắn với thanh niên nhiều hơn.

Do tuoi thanh nien co nen thay doi thanh tu 16 den 35?
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình

Cũng có ý kiến cho rằng trong bối cảnh đang thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, không nên quy định giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên cụ thể cho bộ nào; chỉ nên quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về thanh niên.

Ông Phan Thanh Bình cho rằng, vấn đề này cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh niên, có báo cáo đánh giá tác động cụ thể về từng phương án để trình xin ý kiến Quốc hội.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI