Đổ nợ vì giấc mơ định cư ở Mỹ

07/11/2019 - 07:57

PNO - Tin lời “mật ngọt” của người cùng làng, bà Văn Thị Lan quyết tâm cùng chồng chạy vạy, vay mượn khắp nơi để lo cho con trai sang Mỹ, nhưng chỉ nhận về “trái đắng”.

Những ngày này, đôi vợ chồng nghèo, bệnh tật ở làng biển An Bằng, xã Vinh An, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế khóc cạn nước mắt khi chứng kiến cảnh nhiều chủ nợ tìm đến xiết nhà. Tin lời “mật ngọt” của người cùng làng, bà Văn Thị Lan quyết tâm cùng chồng chạy vạy, vay mượn khắp nơi để lo cho con trai sang Mỹ, nhưng chỉ nhận về “trái đắng”.

Nợ bủa vây khắp làng

Chúng tôi đến nhà ông Lại Đình Thoáng ở thôn An Bằng đúng lúc ông vừa xuống ca trông xe bên góc chợ An Bằng. Kể từ ngày nghỉ làm nước đá do bị máy đánh đứt bàn tay trái, ông Thoáng chuyển sang nghề giữ xe, kết hợp trông coi một quán internet nhỏ bên góc chợ ven làng.

Bà Văn Thị Lan - vợ ông Thoáng - cứ nửa năm, lại nhập viện xạ trị vì ung thư thực tràng, nay đã hơn sáu lần. Bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc vay mượn, tiền bà con nội ngoại cho để chạy chữa bệnh, bà Lan mang đóng cho đường dây lừa đưa người xuất ngoại trái phép sang Mỹ của Nguyễn Văn Chương cùng đồng bọn. 

Do no vi giac mo dinh cu o My
Một góc thôn An Bằng, nơi có hơn phân nửa số dân của làng đang định cư ở nước ngoài

Ông Thoáng kể, khoảng cuối năm 2018, lúc vợ chồng ông đang giữ xe ở chợ thì nghe bà con đồn rằng, nhà ông Chương trong làng có dịch vụ làm giấy tờ đưa người đi Mỹ rất dễ dàng. 

Qua hai đêm bàn bạc, ông Thoáng và bà Lan quyết định tìm đến nhà ông Chương nhờ vả. Ông Chương khẳng định chắc nịch rằng, sẽ tận tình giúp đỡ đưa con trai ông Thoáng đi theo diện du lịch. 

Ông Chương đưa ra hai diện VIP và thường, thời gian từ ngày làm giấy tờ đến khi đi chỉ mất 10-15 ngày. Chương giải thích, đối với diện VIP, phải nộp qua chỗ Chương 70.000 USD, diện thường nộp 55.000 USD. 

Sau khi yêu cầu gia đình gửi trước 5.000 USD tiền đặt cọc cùng một hộ chiếu, một hộ khẩu công chứng và bốn tấm ảnh của Lại Đình Toản - 21 tuổi, con trai ông bà Thoáng, Lan, Chương còn căn dặn bà Lan tỉ mỉ: nhắc Toản cắt tóc cho gọn gàng, mua thêm một bộ đồ vest mặc cho lịch sự, mua quần áo ấm vì bên đó lạnh.

Ngày 27/12/2018, Chương điện thoại bảo ông Thoáng mua một bộ vest, va-li, làm thẻ visa ngân hàng ACB chi nhánh An Cựu có số tiền 5.000 USD và chuẩn bị 10.000 USD để qua Mỹ chung tiền. 

Sáng 29/12/2018, trên đường từ một điểm xe cóc ở Hà Nội ra sân bay Nội Bài, một cô gái xuất hiện, đưa cho Chương "giấy" để Lại Đình Toản qua Mỹ, sau đó biến mất. Riêng ông Chương cáo bận việc, chào đi. Lúc đó, gia đình ông Thoáng bắt xe quay về Huế vì nghĩ con mình đã ra đi thành công.

Nghe con kể lại hành trình xuôi ngược gần 60 ngày ở nước ngoài, bà Lan khóc, kể: "Tổng cộng, gia đình tôi đã đưa cho nhóm của Chương 36.500 USD, chia làm nhiều đợt. Thấy những người trong làng định cư nước ngoài ai nấy đều khá giả, tụi tui mới cố gắng xoay xở đưa con đi, giờ thì mất cả rồi. Tui bị ung thư trực tràng, chồng thì cụt tay. Họ tới xiết nợ, thấy máy làm nước đá hư, cũng không ai muốn khiêng về". 

Do no vi giac mo dinh cu o My
Vợ chồng ông Thoáng, bà Lan khốn khổ vì vay nợ cho con trai sang Mỹ

“Vẽ” đường đi lòng vòng đến Mỹ

Theo lời kể của Lại Đình Toản, sau khi làm thủ tục an ninh, anh cùng hai người trong làng và một người quê ở tỉnh Nghệ An được một cô gái hướng dẫn lên máy bay sang Mỹ. Cô này tự giới thiệu là người của công ty mà Chương đang làm việc. 

"Trong 56 ngày, chúng tôi bay lòng vòng từ Malaysia đến Dubai (UAE), Chile, Cuba. Đặc biệt, khi đến Chile, người trong nhóm Chương điện về, yêu cầu gia đình tôi nộp thêm 16.000 USD nữa để làm thủ tục sang Mỹ nhưng sau đó, nhóm chúng tôi bị đưa sang Ecuador. Ở đây được 10 ngày, họ tiếp tục đưa hai tấm vé, bắt hai người trong nhóm sang Cuba bằng visa du lịch. Sau thời gian ở trọ tại đây, tôi biết mình bị lừa nên đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam đề nghị giúp đỡ để về nước" - anh Toản kể.

Do no vi giac mo dinh cu o My
Ông Thoáng bên chiếc máy làm nước đá lâu nay không còn đụng đến

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, làng An Bằng có ba thôn với dân số khoảng 8.000 người, nhưng gần nửa dân số của làng đang định ở các nước như Mỹ, Canada, Úc… 

Riêng từ tháng 11/2018 đến nay, làng có 56 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Mỹ theo diện du lịch. 

Khi được hỏi về trình trạng này, ông Phạm Phụng - Chủ tịch UBND xã Vinh An, H.Phú Vang - nói: “Bà con đi nước ngoài du lịch, thăm gia đình với số lượng nhiều, xã không thể kiểm soát được. Việc bà con xuất cảnh du lịch, địa phương không nắm và quản lý được vì không có bất cứ thủ tục nào được làm tại địa phương”. 

Theo cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đợt xuất cảnh vừa qua, ngoài Toản, còn có ba người khác cùng ở xã Vinh An và một người nữa ở tỉnh Nghệ An. 

Biết ông Thoáng có con trai là Lại Đình Toản có nguyện vọng được định cư ở Mỹ, Nguyễn Văn Chương đã làm “cầu nối”, giới thiệu cho Bùi Thị Thu Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ tư vấn, đào tạo Hoàng Phát, có địa chỉ tại 50/10Z Tân Thới Nhất, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM - và Nguyễn Khắc Trọng - chồng của Hồng - để tổ chức trốn sang Mỹ trái phép dưới hình thức đi du lịch. 

Do no vi giac mo dinh cu o My
Công an lấy lời khai Nguyễn Văn Chương

Để thực hiện kế hoạch này, Toản đã hai lần đưa cho Chương 21.000 USD cùng ảnh, hộ chiếu. 

Tiếp đến, Chương hướng dẫn Toản làm thẻ ngân hàng ACB, nộp vào tài khoản 5.000 USD và mang theo 10.000 USD khi xuất cảnh. Các đối tượng tổ chức xuất cảnh trái phép cho năm người trên bằng cách: từ cửa khẩu Nội Bài, xuất cảnh đi Malaysia, tiếp tục bay đến Dubai, bay đến Chile gặp Hồng. 

Sau khi tự giới thiệu mình là Giám đốc Công ty Hoàng Phát, có trách nhiệm đưa mọi người xuất cảnh đi Mỹ sau một tuần, Hồng thu thêm mỗi người 9.000 USD để mua quốc tịch Chile và vé máy bay sang Mỹ. 

Hồng báo cho Chương thu thêm từ gia đình Toản 16.000 USD để làm quốc tịch Chile, nhưng đến ngày 13/1/2019, Hồng đã mua vé cho cả đoàn sang Ecuador chứ không phải đi Mỹ như đã hứa. Sau hơn 10 ngày, Toản và một người cùng quê được Hồng mua vé máy bay đi Cuba, những người còn lại tiếp tục ở lại Ecuador. 

Do no vi giac mo dinh cu o My
Vợ chồng ông Thoáng, bà Lan khốn khổ vì vay nợ cho con trai sang Mỹ

Trung tá Nguyễn Thế Anh (Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) thông tin: qua điều tra, công an xác định, mỗi người đã đưa cho Hồng và các đối tượng trong đường dây ít nhất 21.000 USD.

Nhóm của Hồng tổ chức thu tiền, đưa người xuất cảnh đi du lịch các nước, đến điểm cuối cùng là Mexico hoặc Panama, sau đó tìm cách vào Mỹ. Khi vào được rồi, sẽ công khai để cảnh sát Mỹ bắt giữ và người thân sống tại Mỹ sẽ thuê luật sư để bảo lãnh ra tù, tiếp tục định cư tại Mỹ.

“Tuy nhiên, thực tế, đây đều là những thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” - trung tá Anh khẳng định.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khởi tố ba đối tượng về hành vi “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, gồm Bùi Thị Thu Hồng và Nguyễn Khắc Trọng - cùng trú tại thôn Tân Phú, xã Ea Tóh, H.Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Văn Chương - trú tại xã Vinh An, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Công an xác định, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, có bốn người bị đường dây này thu tiền để đưa ra nước ngoài, mỗi người từ 21.000-36.000 USD.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI