Đổ lỗi cho dân là thiếu trách nhiệm

14/06/2017 - 20:16

PNO - Trong ngày làm việc đầu tiên của phiên chất vấn tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện liên tiếp nhận trách nhiệm về những yếu kém của ngành mình.

Sáng 13/6, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn. Nhắc lại cuộc khủng hoảng về giá thịt lợn hơi dẫn đến việc Nhà nước phải “giải cứu” vừa qua, ĐB Nguyễn Sơn (đoàn Hà Tĩnh) đặt câu hỏi: “Thị trường dư thừa hàng chục triệu con lợn, giá thịt lợn hơi rớt thảm hại, người chăn nuôi thua lỗ nặng. Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng ra sao?”. Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ ra ba nguyên nhân dẫn tới thịt lợn dư thừa lớn và thừa nhận “trong đó có trách nhiệm của Bộ NN&PTNT”.

Dỏ loi cho dan la thieu trach nhiem
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Không thỏa mãn với phần trả lời này, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) tranh luận: “Trong phần trả lời của bộ trưởng, tôi thấy vắng bóng vai trò quản lý nhà nước”.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP.HCM) tiếp lời: “Bộ trưởng có biết người nông dân đang nghĩ gì về trách nhiệm của Bộ trưởng không?”. Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói: “Người nông dân không chỉ trông chờ ở Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Cả hệ thống chính trị chúng ta phải làm tốt hơn nữa bởi còn quá nhiều vấn đề đặt ra. Tôi với tư cách bộ trưởng thì chỉ biết hứa sẽ quyết tâm cao nhất”. 

Tiếp tục giơ biển tranh luận, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết bà cảm giác ngành nông nghiệp còn nhiều lúng túng, cái gì dễ thì làm, khó thì chưa tập trung. “Tôi nghe một Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trả lời rằng sản phẩm nông nghiệp dư thừa là do nông dân chạy theo phong trào. Mình đã không làm tròn trách nhiệm lại đổ cho nông dân, đó là phát biểu thiếu trách nhiệm”.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thanh minh: “Chúng tôi không nói là chúng tôi làm tốt hết. Một đoàn tàu có ba khoang, chúng tôi mới làm tốt được một khoang, hai khoang còn lại yếu kém thì trách nhiệm thuộc về Bộ chứ không đổ cho ai”.

Chiều 13/6, phần chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện nóng với quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) và những sự cố liên tiếp xảy ra tại Cục nghệ thuật biểu diễn, Tổng cục Du lịch vừa qua. Ngay đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhắc lại một loạt sự cố và “xin nhận trách nhiệm người đứng đầu” về những sai sót có tính sơ đẳng này.

 Phương Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI