Điều chỉnh phụ tải giờ cao điểm: lợi ích kép cho ngành điện và khách hàng

22/09/2019 - 15:52

PNO - Các cơ quan, đơn vị tham gia chương trình chủ động điều chỉnh giảm tạm thời các thiết bị điện khi có yêu cầu của ngành điện đã tiết kiệm được đáng kể chi phí tiền điện hằng tháng.

Dieu chinh phu tai gio cao diem: loi ich kep cho nganh dien va khach hang
Đại diện EVN Tân Bình ký thỏa thuận mua bán điện mặt trời với khách hàng lắp đặt thiết bị điện mặt trời 

Thời gian qua, tại TP.HCM, việc các cơ quan, đơn vị, hệ thống các khách sạn, nhà cao tầng… tham gia chương trình chủ động điều chỉnh giảm tạm thời các thiết bị sử dụng điện không cần thiết (còn gọi là chương trình điều chỉnh phụ tải - DR) khi có yêu cầu của ngành điện, đã góp phần giảm công suất cực đại trên lưới điện quốc gia vào giờ cao điểm, giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí tiền điện hằng tháng. 

Theo đại diện hệ thống khách sạn Đệ Nhất (phường 4, quận Tân Bình), với hệ thống phòng ốc luôn trong tình trạng vận hành phục vụ khách, chi phí tiền điện hằng tháng của hệ thống là rất lớn. 

Do vậy, khi ngành điện yêu cầu phối hợp điều chỉnh phụ tải vào giờ cao điểm, hệ thống này đã hưởng ứng bằng cách điều chỉnh tăng vài độ cho hệ thống điều hòa trung tâm. Nhờ đó mà chi phí tiền điện giảm rõ rệt. 

Sắp tới, ngoài việc tham gia DR, đơn vị cũng nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời để chủ động nguồn điện, tham gia hưởng ứng môi trường xanh. 

Cùng niềm vui trên, đại diện Công ty Điện lạnh REE cũng đã tham gia chương trình DR ngay từ ngày đầu. Việc vận hành theo chỉ dẫn của ngành điện không chỉ giúp giảm tải giờ cao điểm, tiết kiệm tiền điện mà qua đó còn nâng cao ý thức tiết kiệm điện đối với toàn thể người lao động. 

Tại hội nghị khách hàng do Công ty Điện lực Tân Bình tổ chức ngày 18/9, ông Bùi Trung Kiên, Giám đốc EVN Tân Bình, cho biết chương trình DR mới triển khai trên địa bàn từ tháng 4/2019 đến nay nhưng đã có 27 lượt khách hàng lớn là các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, công ty… đăng ký tham gia. Với 5 lần thông báo điều chỉnh phụ tải tới các khách hàng, tổng công suất giảm được 3.026KW điện. 

Cùng với chương trình DR, chương trình phát triển hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cũng đang thu hút sự quan tâm, đến nay đã có 3.131 khách hàng lắp đặt với tổng công suất đạt 45,51MWp. theo EVN TP.HCM, riêng Q.Tân Bình có 256 khách hàng với tổng công suất lắp đặt là 3,02MWp. 

Một số khách hàng kiến nghị, để đồng bộ việc tư vấn, lắp đặt, sử dụng hệ thống điện mặt trời, ngành điện nên đứng ra thực hiện trọn gói, thay vì như hiện nay chỉ làm công tác tư vấn giới thiệu đơn vị lắp đặt... có nhiều rủi ro về kỹ thuật, giá thành và chính sách bảo trì. Ông Bùi Trung Kiên cho biết, ngành điện đang xem xét vấn đề này. 

An Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI