Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019: Đề xuất 'cà phê với Thủ tướng', tạo đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo

02/05/2019 - 16:59

PNO - Chiều 2/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019.

Diễn đàn do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, là sự kiện cấp cao về những vấn đề then chốt của nền kinh tế, đặc biệt là giải pháp phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 5 Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ.

Dien dan Kinh te tu nhan Viet Nam 2019: De xuat 'ca phe voi Thu tuong', tao dot pha cho khoi nghiep sang tao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự dự phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc tại hội thảo “Các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam: Nút thắt và các kiến nghị” nằm trong khuôn khổ diễn đàn diễn ra cùng ngày, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, để bắt nhịp với những diễn biến nhanh chóng của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một trong những cách thức ứng phó phù hợp mà Việt Nam đưa ra là đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hoạt động khởi nghiệp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân được Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Sơn, môi trường phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là chính sách về đầu tư, các vấn đề liên quan tới thoái vốn, cho vay, vốn đầu tư mạo hiểm... khiến các nhà đầu tư còn e ngại, các doanh nghiệp khởi nghiệp mất đi cơ hội kinh doanh.

Dien dan Kinh te tu nhan Viet Nam 2019: De xuat 'ca phe voi Thu tuong', tao dot pha cho khoi nghiep sang tao
Ảnh: TTXVN

Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, hệ sinh thái khởi nghiệp cần thêm rất nhiều yếu tố để thực sự hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện tại, các startup vẫn gặp nhiều rào cản về quản lý.

“Một mô hình kinh doanh du lịch nhỏ phải xin phép 6 tháng, đi đến đâu vướng đến đó vì rào cản trùng điệp. Kiểu quản lý ấy ngăn cản đổi mới sáng tạo. Theo tôi, chúng ta đừng lo quản lý, cứ để dân làm. Không nên tư duy theo kiểu Nhà nước biết đến đâu quản đến đấy, năng lực Nhà nước đến đâu thì cho dân làm đến đấy mà nên hướng về việc quản lý phục vụ phát triển. Chỉ như vậy, startup mới tin rằng khó khăn của họ sẽ được giải quyết”, ông Cung nêu.

Theo ông Cung, năng lượng khởi nghiệp ở Việt Nam đang rất lớn, nên chỉ cần Nhà nước bỏ một rào cản, phong trào khởi nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ.

Dien dan Kinh te tu nhan Viet Nam 2019: De xuat 'ca phe voi Thu tuong', tao dot pha cho khoi nghiep sang tao
Ảnh: TTXVN

Có ý kiến cho rằng, cần có một chương trình Cafe với Thủ tướng, giúp các startup có cơ hội trình bày khúc mắc, ý tưởng với Thủ tướng. Ở một số địa phương đã có các doanh nghiệp làm việc với cơ quan của tỉnh, nhưng đó đều là các doanh nghiệp lớn.

Nhiều ý kiến khác đề xuất, nếu Chính phủ có một cổng thông tin chung, khi doanh nghiệp có ý tưởng sáng tạo sản phẩm hay dịch vụ có thể đăng ký ngay để bảo hộ ý tưởng sáng tạo, người mua hàng trong và ngoài nước biết đến sản phẩm đó, liên thông tới các thị trường khác, không xảy ra tình trạng mất thương hiệu. Đặc biệt, thông qua cổng thông tin này, các ngân hàng có hỗ trợ doanh nghiệp về vốn vì doanh nghiệp đi vay vốn rất khó khăn.

B.T.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI