Diễn biến vụ đổi loại thép ở dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

05/10/2018 - 05:00

PNO - Toàn bộ diễn biến vụ thay đổi loại thép từ lúc thiết kế cơ sở đến lúc thi công ở dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vừa được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP.HCM tổng hợp, gửi Sở Tư pháp TP.HCM xem xét.

Vụ việc được cho là một trong những rắc rối khiến dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM phải dừng thi công suốt năm tháng qua.

Dien bien vu doi loai thep o du an chong ngap 10.000 ty dong
 

Với vai trò thẩm định quy chuẩn kỹ thuật dự án, Sở NN-PTNT cho rằng, việc thay đổi loại thép từ giai đoạn thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công là hợp lý. Cụ thể, theo báo cáo của nhà đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547), việc thay đổi thép không ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà còn làm giảm khối lượng thép ở các cửa van ngăn triều hơn 344 tấn, chi phí đầu tư giảm hơn 86 tỷ đồng…

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án, việc thay đổi loại thép từ tiêu chuẩn các nước châu Âu, Mỹ, Nhật sang tiêu chuẩn Trung Quốc là vi phạm hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư. Kiểm toán nhà nước cũng nhận định tương tự trong kết luận gửi UBND tháng 7/2018.

Tổ đàm phán hợp đồng BT đề xuất hai hướng giải quyết. Một là thực hiện theo quan điểm của tư vấn giám sát hợp đồng, mọi sự thay đổi, điều chỉnh trong quá trình thi công phải được sự chấp thuận của UBND. Hai là thực hiện theo quan điểm của tổ đàm phán hợp đồng, phải tuân thủ kết quả thẩm định của Sở NN-PTNT.

UBND TP.HCM giao Sở Tư pháp TP.HCM nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết nhằm tháo gỡ các vướng mắc để công trình có thể thi công trở lại. 

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI