Dịch tả heo châu Phi tấn công Đồng Xoài, Đồng Phú

14/05/2019 - 09:11

PNO - Tính đến tối 13/5, đã có 6 ổ dịch được phát hiện ở huyện Đồng Phú và thành phố Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước.

Tối 13/5, UBND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã tiêu hủy toàn bộ 90 con heo có tổng trọng lượng trên 3 tấn của hộ ông Trần Văn Tháp - ở ấp 9, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú - do heo dương tính với dịch tả heo châu Phi

Theo ông Tháp, gia đình ông chăn nuôi heo được hơn 20 năm nay. Vài ngày trước, ông Tháp thấy heo có biểu hiện sốt, sau đó xuất huyết mũi và chết nên ông đã trình báo cơ quan chức năng. Khi mổ heo chết để xét nghiệm, cơ quan thú y chi nhận các hiện tượng như thận đen, xuất huyết phổi theo mảng, tim gan xuất huyết, lá lách sưng to và đen…

Dich ta heo chau Phi tan cong Dong Xoai, Dong Phu
Bình Phước: Phát hiện thêm 3 ổ dịch tả heo châu phi trên địa bàn thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú

Sau khi tiêu hủy 90 con heo có tổng trọng lượng 3,18 tấn của gia đình ông Tháp, chính quyền xã Tân Lập đã thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng đối với khu vực phát hiện bệnh và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong xã, tăng cường kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát các lò giết mổ để ngăn dịch lây lan.

Dich ta heo chau Phi tan cong Dong Xoai, Dong Phu
Tiêu hủy heo bệnh tại huyện Đồng Phú

Trước đó, trong chiều 13/5, UBND thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cũng xác nhận, tại thành phố Đồng Xoài, vừa xuất hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi trên đàn heo của 2 hộ chăn nuôi ở khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, là hộ ông Đoàn Ngọc Thể và Phạm Hồng Văn. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi, chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ 50 con heo bệnh của 2 hộ nói trên.

Thành phố Đồng Xoài là đơn vị hành chính cấp huyện thứ hai của tỉnh Bình Phước (sau huyện Đồng Phú) phát hiện có các đàn heo dương tính với dịch tả heo châu Phi. Tính đến tối 13/5, tại tỉnh Bình Phước, đã có 6 ổ dịch.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI