Đêm trắng 'vật lộn' với 23 bao tải ma túy đi phi tang của nhóm thanh niên Nghệ An

21/04/2019 - 15:35

PNO - Hay tin công an vừa triệt phá đường dây ma túy, thu giữ 600kg ma túy trên địa bàn, 3 người Đài Loan đã chỉ đạo Phú phi tang hàng trăm kg ma túy đá đang cất giấu ở nhà kho.

Ngày 21/4, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án về hành vi vận chuyển trái phép ma tuý, không tố giác tội phạm và cưỡng đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, ngoài 3 nghi can bị tạm giữ hình sự gồm: Nguyễn Văn Phú (29 tuổi) Nguyễn Bảo Trung (23 tuổi) và Võ Sỹ Mạnh (35 tuổi, cùng trú Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An cũng đã triệu tập 2 người khác là Nguyễn Đức Bút (28 tuổi) và Nguyễn Thị Tâm (42 tuổi, cùng trú Nghệ An).

Hiện Công an tỉnh Nghệ An cũng đang làm các thủ tục để truy nã quốc tế đối với 3 nghi can mang quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu đường dây đã ra khỏi Việt Nam trong ngày 15 và 16/4.

Dem trang 'vat lon' voi 23 bao tai ma tuy di phi tang cua nhom thanh nien Nghe An
Hơn 20 bao tải chứa hàng trăm kg ma túy đá bị vứt lại bên lề đường.

Tại cơ quan công an, bước đầu Phú khai từng đi lao động ở Đài Loan từ năm 2013 – 2017. Đầu năm 2019, Phú nhận được điện thoại của một người quen cũ đang ở Đài Loan gọi báo muốn thuê làm phiên dịch cho một số người sắp sang Việt Nam du lịch và làm việc.

Sau khi nhận lời, tháng 3/2019, một nhóm người Đài Loan sang Việt Nam gặp và nhờ Phú tìm thuê giúp một căn nhà tại Nghệ An để họ cất ô tô, hàng hóa. Sau khi tìm hiểu, Phú tìm thuê mặt bằng nhà kho của bà Tâm ở xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu). Đến đầu tháng 4, Phú nhận 25 thùng cát tông từ một chiếc xe mang biển số Lào chở đến rồi mang vào cất giữ trong kho hàng.

Dem trang 'vat lon' voi 23 bao tai ma tuy di phi tang cua nhom thanh nien Nghe An
Nhà kho được thuê làm điểm cất giấu 700kg ma túy đá.

Ít ngày sau, một người Đài Loan gọi cho Phú về việc lô hàng bị lỗi và sẽ cử nhóm kỹ thuật sang sửa. Khi những người này đến nhà kho mở các thùng cát tông ra thì Phú chỉ kịp đếm được có 50 chiếc loa thùng màu đen ở bên trong rồi ra ngoài. Hai người Đài Loan sau đó đóng kín cửa nhà kho để làm việc.

Đến tối 15/4, Phú đọc báo biết thông tin công an vừa phát hiện 600kg ma túy đá giấu trong các thùng loa ngay tại thành phố Vinh, giống với các thùng loa Phú nhìn thấy ở nhà kho chứa hàng nên báo lại với một người Đài Loan biết tin. Sau thông báo ấy, Phú nhận được câu trả lời ma túy đã bị lộ và yêu cầu Phú đem đi phi tang.

Sau đó, Phú gọi điện cho Trung nhờ tìm người chở hàng. Trung nhờ Bút đưa Phú tới nhà Võ Sỹ Mạnh để thuê chở. Khi đến kho chứa hàng, Phú nói Trung kéo các bao tải trắng ra ngoài rồi trực tiếp bốc lên xe. Mạnh đứng trên thùng xe hỗ trợ xếp hàng, riêng Bút không tham gia.

Dem trang 'vat lon' voi 23 bao tai ma tuy di phi tang cua nhom thanh nien Nghe An
700kg ma túy đá được ngụy trang bên trong 50 chiếc loa thùng.

Rạng sáng 16/4, sau khi bốc các bao tải lên thùng xe, các đối tượng đã di chuyển trên tuyến đường Quốc lộ 48B để ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, do nghi ngờ có lực lượng công an nên các đối tượng đã đổ số hàng trên xuống ven đường ở khu vực cánh đồng muối thuộc xã Quỳnh Thuận.

Theo cơ quan điều tra, Phú thừa nhận hành vi phạm tội, khai có tham gia vận chuyển, phi tang hơn 700 kg ma túy đá. Trung khai nghi lô hàng là ma túy từ lúc được thuê tới kho bởi nhìn thấy các loa thùng giống với vụ bị phát hiện trước đó nhưng vẫn đồng ý giúp. Mạnh nghi là hàng cấm sau khi vận chuyển thuê nên gọi điện thoại uy hiếp Phú yêu cầu phải chuyển 9 triệu đồng nếu không sẽ tố cáo.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đây chỉ là lời khai ban đầu của nhóm nghi can. Cơ quan điều tra phải xác minh và điều tra thêm về cách vận chuyển hàng từ khu vực Tam giác vàng về Nghệ An. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI