Đề xuất TP.HCM cần có trung tâm báo chí hoạt động thường xuyên

17/10/2017 - 11:52

PNO - Sáng 17/10, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, báo chí là kênh hết sức quan trọng, đã phát huy được vai trò giám sát của người dân đối với các hoạt động của chính quyền. Qua báo chí, lãnh đạo TP cũng tiếp thu được các sáng kiến của nhân dân góp ý cho TP. Báo chí phản ánh được trí tuệ của người dân” – ông Nhân nói.

De xuat TP.HCM can co trung tam bao chi hoat dong thuong xuyen
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã nhắc đến loạt bài đấu tranh phòng chống tham nhũng ở Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên - Môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường Bạc Liêu) đã xảy ra từ nhiều năm nay của Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông cho biết, Thường trực Thành ủy đã xây dựng đề án cơ chế tiếp nhận thông tin để tiếp nhận và xử lý một cách tốt nhất thông tin từ người dân.

“Chúng ta có bốn cơ quan là MTTQ, HĐND, UBND và cấp ủy tiếp nhận thông tin nhưng chưa có cơ chế phối hợp thống nhất, phân định trách nhiệm xử lý thông tin của từng cơ quan. Do đó việc xử lý thông tin lâu nay chưa đồng bộ, chưa tốt” – ông Nhân nói lý do cần có cơ chế giữa bốn cơ quan trên để tiếp nhận ý kiến của người dân, phân công xử lý và theo dõi.

Người đứng đầu Thành ủy yêu cầu bốn kênh này có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của người dân thông qua kênh giám sát (MTTQ), tiếp xúc (HĐND), kênh phản ánh của báo chí và kênh phản ánh ý kiến trực tiếp của người dân.

Ông Nhân cũng cho biết, trong tháng 10-11-12 tới đây, TP sẽ có đợt giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân vào chính quyền. “Chúng tôi mong Hội Nhà báo có thể là một kênh cùng các cơ quan báo chí lấy ý kiến của người dân về sự phục vụ của chính quyền ở một quận huyện nào đó” – ông Nhân nói.

De xuat TP.HCM can co trung tam bao chi hoat dong thuong xuyen
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với chị Phướng về việc chăn nuôi heo.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng kể câu chuyện ông ghé vào một hộ nông dân sản xuất giỏi ở Hóc Môn trong lần tiếp xúc cử tri hôm 15/10, đó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Tới và chị Bùi Thị Phướng. Khi đang trò chuyện với người chồng thì chị vợ xin được gặp và kiến nghị với ông Nhân về nhiều vấn đề liên quan đến những khó khăn của người nuôi heo.

“Chị nói với chất giọng rất tự tin, phong thái đúng như dân Củ Chi nói. Chị nói chồng mình được tặng bằng khen nông dân sản xuất giỏi nhưng sắp phá sản. Hai vợ chồng vay 2 tỷ đồng nuôi 1.000 con heo mà giá xuống, chỉ 28.000 đồng/kg nên gặp khó khăn.

Hai vợ chồng gặp những khó khăn như thế mà không thấy ai xuống cả. Cán bộ không gặp họ, họ băn khoăn lắm. Họ nói họ chỉ mong cán bộ các cấp xuống gặp dân và lắng nghe dân. Chị này không hài lòng với chính quyền cơ sở. Nhu cầu nghe được người dân phản ánh kịp thời rất cảm động” – ông Nhân tâm tư.

De xuat TP.HCM can co trung tam bao chi hoat dong thuong xuyen
Dự án Sài Gòn Safari khiến người dân bức xúc thời gian vừa qua

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu cuộc gặp với cử tri huyện Củ Chi ngay sau đó: “Gặp cử tri thì hơi căng thẳng, họ phản ánh dự án Thảo cầm viên Sài Gòn Safari đã 13 năm, thu hồi đất 500 ha nhưng không làm gì cả. Thành ra tôi suy nghĩ lại thông qua nhiều kênh, trong đó có kênh báo chí giúp phản ánh ý kiến người dân kịp thời, hạnh động kịp thời hơn”. Ông cũng mong muốn buổi gặp này muốn nghe lãnh đạo các cơ quan báo chí hiến kế để phát huy vai trò của báo chí vào sự phát triển của TP.HCM.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư cho biết, trong thời gian qua báo chí TP và trung ương đóng trên địa bàn TP đã làm được nhiều việc giúp chính quyền TP.HCM. Một trong những điểm nổi bật là các cơ quan báo chí đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục để nghe các ý kiến hiến kế của chuyên gia góp ý cho 7 chương trình đột phá của TP, và làm như thế nào để TP.HCM có chất lượng sống tốt...

De xuat TP.HCM can co trung tam bao chi hoat dong thuong xuyen
Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư

Tại cuộc gặp, Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM Dương Thanh Tùng cho hay, một trong những vấn đề báo chí quan tâm quan trọng nhất là định hướng dư luận xã hội và sự đồng thuận, các sự việc diễn ra, quan điểm nhận thức... hiện nay các kênh giải quyết vấn đề còn hạn chế. Môi trường truyền thông hiện nay đã khác, các cơ quan sở ngành cần đồng hành với báo chí, chủ động thông tin cho báo chí. Các vấn đề như giao thông , ngập nước nên chủ động trao đổi thông tin, định hướng cho báo chí.

Ông Nguyễn Quang Thông – Tổng Biên tập báo Thanh Niên kiến nghị TP cần có một trung tâm báo hoạt động thường xuyên, bao gồm những thông tin hoạt động của Tp, tập hợp các cơ sở dữ liệu của TP. Mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước phụ thuộc vào người phát ngôn, nên đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ này, để có các kỹ năng và tiếp cận với báo chí. Cần thiết đầu tư các hệ thống web UBND TP, các Sở ngành... để có sự tương tác...

Chia sẻ ý kiến tại buổi gặp gỡ, Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM Lê Huyền Ái Mỹ mong muốn có một sự công bằng trong việc cung cấp thông tin, tăng tính đối thoại. Bí thư Thành ủy nói báo chí là 1 trong 4 kênh để phòng chống tham nhũng. Do đó không tăng tính đối thoại của báo chí, thì sẽ có những mặt hệ lụy đối với xã hội.

De xuat TP.HCM can co trung tam bao chi hoat dong thuong xuyen
Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM Lê Huyền Ái Mỹ

Theo bà Mỹ, thời  gian qua, thông tin cho báo chí ở các sở ngành thông qua cơ chế người phát ngôn. Tuy nhiên, tưởng sẽ chuyên nghiệp hơn nhưng lại làm khó cho cơ quan báo chí hơn. Khi đồng chí phát ngôn đi vắng thì thông tin bị tắc nghẽn.  Khi có sự vụ nóng, cần đối thoại, cần gặp những người đứng đầu có vấn đề chuyên sâu thì khó gặp vô cùng.

Bà Mỹ lấy dẫn chứng: “Báo Phụ Nữ có viết loạt bài Trần ai những chuyến xe đưa rước công nhân, công ty Pouyuen nói một tuần chấn chỉnh nhưng thời điểm này vẫn chưa trả lời dù UBND TP đã chỉ đạo. Vụ cò nuôi bệnh báo Phụ Nữ có phản ánh nhưng CA quận 10 vẫn không trả lời. Mới đây nhất là vụ lao động trẻ em ở Bình Tân thì cơ quan này đã hứa nhưng vẫn không trợ giúp, khi Chủ tịch Hội Phụ Nữ TP gọi điện xuống, đoàn đi kiểm tra thì xuống không còn ai... Giờ những đứa trẻ không biết đang ở đâu? Hay như Bệnh viện Mắt, bệnh nhân đến 7-8h sáng nhưng chiều vẫn chưa được khám”.

Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ chia sẻ, báo chí không muốn đặt mình trong thế đối nghịch, báo chí chỉ muốn thông tin đến người dân nên trước khi sợ báo chí thì các đơn vị liên quan cần phải xem lại mình. Kinh tế báo chí đang phá sản nhưng chúng ta phải chấp nhận sống còn và mong muốn TP luôn tạo điều kiện cho báo chí để hoạt động và phát triển.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI