Đề xuất thu ‘phí chia tay’ mỗi khi xuất cảnh

12/06/2019 - 14:47

PNO - Thảo luận về dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam vào sáng 12/6, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (TP.Hà Nội) đề nghị thu khoản phí, gọi là “phí chia tay”.

Theo ông Hưng, một số nước thu phí xuất nhập cảnh để điều chỉnh việc xuất nhập cảnh của công dân.

De xuat thu ‘phi chia tay’ moi khi xuat canh
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng

Ông nêu ví dụ, Quốc hội Nhật Bản năm ngoái đã ban hành đạo luật thuế xuất cảnh, theo đó, mỗi công dân Nhật Bản ra nước ngoài phải đóng 1.000 yên (khoảng 9,3 USD).

Phí này dung để thực hiện một số dự án nhằm phát triển ngành công nghiệp không khói của Nhật Bản, hoặc để phục vụ cho việc xuất nhập cảnh của công dân tốt hơn.

Ông Hưng đề xuất, nên chăng Việt Nam cũng có quy định, khi công dân ra nước ngoài, phải có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền, gọi là phí chia tay, khoảng 3 - 5 USD/người.

Số tiền này sẽ được trích một phần cho các cơ quan ngoại giao để có kinh phí bảo hộ công dân Việt Nam, hỗ trợ khi công dân ra nước ngoài gặp khó khăn; một phần dùng đầu tư, nâng cấp máy móc phục vụ công tác xuất nhập cảnh và một phần cho quỹ xúc tiến phát triển du lịch.

Liên quan đến việc cấp hộ chiếu, đại biểu Nghiêm Vũ Khải (TP.Hải Phòng) đề nghị, trong luật này, nên có quy định chủ tịch các tổ chức chính trị - xã hội do Ban Bí thư quản lý thì được cấp hộ chiếu ngoại giao.

Hồ Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI