Đề xuất phạt 30 triệu đồng, tước GPLX 24 tháng với tài xế say xỉn

04/05/2019 - 13:50

PNO - Sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng mức phạt với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Tai nạn giao thông do tài xế say xỉn là một trong những vấn đề nhức nhối nhiều năm qua tại Việt Nam. Dù đã có luật định cụ thể nhưng những mức phạt hiện hành vẫn chưa đủ để đẩy lùi tình trạng này. Năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong 4 tháng đầu năm 2019, đã xử lý gần 50.000 trường hợp. Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật (Cục Cảnh sát giao thông) cho rằng việc làm của cảnh sát chỉ giải quyết phần “ngọn”.

De xuat phat 30 trieu dong, tuoc GPLX 24 thang voi tai xe say xin
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến nữ công nhân môi trường tử vong vào tối 22/4 do tài xế say xỉn

Trong buổi toạ đàm Cách nào ngăn chặn tài xế uống rượu, bia gây tai nạn giao thông? mới đây, ông Lê Văn Thanh - vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt, với nhóm hành vi có nguy cơ cao để xảy ra tai nạn.

Theo đó, nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn đang được nghiên cứu tang mức xử phạt lên 20-30 triệu và tước giấy phép lái xe 24 tháng, thay cho mức phạt 16-18 triệu, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4-6 tháng ở hiện tại. 

Bộ GTVT sẽ xin ý kiến Bộ Tư pháp và trình Chính phủ trong tháng 6 về Nghị định sửa đổi. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đỗ Đức Hồng Hà - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm từ các nước trên thế giới với những biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn nhằm đẩy lùi thực trạng này. “Vấn đề tước giấy phép lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện giao thông là một trong những giải pháp chúng ta có thể áp dụng. Hiện theo quy định, ngoài phạt tù 15 năm còn có hình phạt bổ sung cấm hành nghề 5 năm để chấm dứt việc người vi phạm tham gia giao thông.” - ông Hồng Hà chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI