Đề nghị phải có giải pháp xử lý triệt để sản phẩm gắn bản đồ 'đường lưỡi bò'

06/11/2019 - 17:39

PNO - Đại biểu Quốc hội đã yêu cầu Bộ Công thương có biện pháp xử lý triệt để các sản phẩm nhập khẩu thể hiện "đường lưỡi bò".

Chiều 6/11, tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Phạm Văn Hóa (tỉnh Đồng Tháp) đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nêu những giải pháp liên quan đến việc Trung Quốc cài cắm bản đồ có "đường lưỡi bò" vào hàng hóa, tuồn sang Việt Nam. 

"Hải quan đã phát hiện và xử lý nhiều vụ nhưng số hàng đã bán đến người tiêu dùng hết sức nguy hại. Xin hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này? Có biện pháp gì để không tái diễn tình trạng tương tự?" - đại biểu Phạm Văn Hóa hỏi.

De nghi phai co giai phap xu ly triet de san pham gan ban do 'duong luoi bo'
Một phim hoạt hình được trình chiếu chứa "đường lưỡi bò"

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, các sản phẩm ô tô nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia là hiện tượng mới xuất hiện.

"Trước đó, đã có một số sản phẩm về văn hóa, nghe nhìn có gắn bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện tại Việt Nam và đã có biện pháp xử lý nhưng ô tô nhập khẩu và ô tô triển lãm thì mới xuất hiện. Bộ đã rà soát và phối hợp với Tổng cục Hải quan xử lý vụ việc này, tịch thu ô tô có bản đồ "đường lưỡi bò", sung công quỹ" - ông Trần Tuấn Anh nói.

De nghi phai co giai phap xu ly triet de san pham gan ban do 'duong luoi bo'
Bản đồ có "đường lưỡi bò" được phát hiện trên 7 ô tô Trung Quốc nhập khẩu

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu, Bộ Công thương đã yêu cầu triệu tập các ô tô đã nhập khẩu có phần mềm bản đồ thể hiện "đường lưỡi bò", tạm dừng giấy phép nhập khẩu ô tô cho đến khi doanh nghiệp này thực hiện xong phần trách nhiệm của mình.

"Cũng qua đây, chúng tôi thấy rằng, đã có lỗ hổng pháp lý. Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính… sẽ tiếp tục rà soát lại để không xảy ra sự việc tương tự. Chúng ta sẽ hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế" - ông Trần Tuấn Anh khẳng định.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI