ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai): Phải nghiêm túc xem xét trách nhiệm của cán bộ địa phương

26/10/2018 - 06:12

PNO - Một công trình không được cấp phép xây dựng làm sao dám khởi công giữa “thanh thiên bạch nhật”?

Sự việc trại heo xây dựng trái phép bên cạnh hồ thủy điện Trị An cũng trùng khớp với ý muốn đóng góp của tôi với Quốc hội. Đã hai kỳ họp, tôi đều đề xuất nên chấm dứt việc “phạt cho tồn tại”. Chuyện nghe có vẻ nhỏ nhưng hậu quả thì rất lớn, khiến luật bị nhờn, phá hủy bộ máy cán bộ. Hậu quả là, các vi phạm trở thành chuyện “đã rồi”, không dễ giải quyết. 

DBQH Duong Trung Quoc (Doan DBQH tinh Dong Nai): Phai nghiem tuc xem xet trach nhiem cua can bo dia phuong
Kết quả đo đạc do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai thực hiện cho thấy, một phần diện tích trại heo nằm trong hành lang bảo vệ lòng hồ Trị An - Ảnh: Lê Nguyễn

Quay trở lại câu chuyện ở H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai, một công trình không được cấp phép xây dựng làm sao dám khởi công giữa “thanh thiên bạch nhật”? Trước hết, phải dừng lại toàn bộ vi phạm và xử lý ngay việc xây dựng trái pháp luật. Việc xây dựng phải đảm bảo an toàn cho môi trường hồ Trị An - nơi cung cấp nhiều giá trị phục vụ cho đời sống xã hội.

Đặc biệt, phải xem xét bộ máy cán bộ của địa phương khi để cho một công trình như vậy xuất hiện. Bài học nhãn tiền của chúng ta là công trình xây “vượt tầng” tại 8B Lê Trực, TP.Hà Nội. Nếu không giám sát, không làm tốt công việc của mình thì sẽ để lại hậu quả nặng nề, và tới nay cũng chưa thể giải quyết xong. Việc “cắt ngọn” là sự lãng phí xã hội ghê gớm, không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng cả cộng đồng cư dân đang phải sống trong một ngôi nhà không an toàn. 

Tôi cho rằng, với bất cứ sai phạm nào, trách nhiệm lớn nhất và đầu tiên phải là cán bộ. Nếu dân bị phạt một thì cán bộ bị phạt hai chứ không phải ngược lại theo kiểu chủ yếu phạt dân và xuê xoa, che chắn cho cán bộ. Đồng Nai là vùng chăn nuôi heo lớn nhất nước, nếu một người làm được thì sẽ có nhiều người làm theo. 

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI