Đau xót tâm nguyện còn dang dở nơi quê nhà của Phi công Trần Quang Khải

18/06/2016 - 15:23

PNO - "Lần về gần đây nhất của Khải cách đây nửa tháng. Như mọi lần, em tôi về được nửa ngày, vui đùa với con gái được một lát đã vội lên đường"

Dau xot tam nguyen con dang do noi que nha cua Phi cong Tran Quang Khai
Gia đình Thượng tá Khải đã chuẩn bị cho hậu sự. Ảnh: Hải Đăng

Người con của Tổ quốc

5h sáng nay (18/6), tàu biên phòng chở thi thể phi công điều khiển máy bay Su-30MK2 Trần Quang Khải cập bờ sau 4 ngày tìm kiếm.

Một bầu không khí tang thương bao trùm lên vùng đất Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nơi Thượng tá Trần Quang Khải sinh ra và lớn lên. Ngay sau khi nhận được tin thi thể của anh Khải đã được đưa vào bờ, công tác chuẩn bị hậu sự cho anh đã được bắt đầu tiến hành.

Tại căn nhà nhỏ bé của Thượng tá Khải ở thôn Tân Văn 2, người thân và gia đình anh đang hết sức đau buồn. Sau những ngày mỏi mòn chờ đợi tin tức của anh kể từ khi anh mất tích, ngày hôm qua khi nhận được thông tin tìm thấy thi thể của anh, niềm hi vọng nhỏ nhoi về việc anh còn sống đã bị dập tắt. Sự việc diễn qua quá đột ngột dường như quá sức chịu đựng với người thân và gia đình Thượng tá Khải.

Trao đổi với phóng viên, bà H. chị gái của Thượng tá Khải chia sẻ: ''Vậy là em tôi ra đi thật rồi, chúng tôi không dám tin vào sự thận đau lòng này. Khải là trai con trưởng trong nhà, là niềm tự hào của cả gia đình. Em tôi theo tiếng gọi của Tổ quốc đã lên đường nhập ngũ, phụng sự cho đất nước cho nhân dân. Ngay khi nhận được tin máy bay mà Khải điều khiển rơi, cả gia đình nóng lòng như ngồi trên đống lửa, đau lòng lắm"

Theo bà H. anh Khải kể từ khi nhập ngũ, với tính chất công việc luôn luôn bận rộn, anh rất ít khi có thời gian về thăm gia đình. Vì vậy, mỗi khi rảnh là anh lập tức bắt xe về quê thăm người cha già và vợ con. Những lần về thăm diễn ra chóng vánh, có lần anh chỉ về nhà được tầm 4, 5 tiếng rồi lại phải trở về đơn vị.

Bà H từng chứng kiến cảnh bữa cơm vừa dọn ra, anh Khải chưa kịp ăn đã phải rời đi. Mặc dù rất yêu vợ, thương con nhưng Thượng tá Khải vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó.

"Lần về gần đây nhất của Khải là cách đây nửa tháng. Cũng như mọi lần, em tôi về được nửa ngày, sum họp với vợ, vui đùa với con gái được một lát đã lại vội lên đường. Thậm chí, việc em tôi ra đi làm nhiệm vụ triền miên khiến cho nhiều người lầm tưởng vợ của em tôi không có chồng mà chỉ là ở tạm đó chăm sóc con. Vì vậy, mỗi khi Khải về, dù bận rộn tới đâu cũng đều phải dẫn vợ con đi thăm hàng xóm, người thân, họ hàng nội ngoại để họ "biết mặt".

Vợ Khải từ khi nhận được tin chồng mất tích đã đổ bệnh, hiện tại sức khỏe đang rất yếu, khóc cũng không thể khóc nổi. Gia đình đã phải cắt cử người thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe. Con gái Khải còn nhỏ, chưa biết chuyện gì đang diễn ra nên vẫn cứ ngơ ngác đùa nghịch. Nhìn em dâu với cháu như vậy tôi không thể nào cầm lòng được..." bà H nghẹn ngào.

Tâm nguyện còn dang dở

Nói về tâm nguyện của Thượng tá Khải trong lần về thăm nhà gần đây, bà H cho biết: "Vì bản thân là con trưởng nên Khải có một tâm nguyện, đó là sinh thêm một đứa con nữa, làm trọn chữ hiếu với gia đình, dòng họ. Thế nhưng vì công việc luôn luôn bận rộn em tôi đã phải gác chuyện đó qua một bên.

Gần đây, tôi có nghe vợ Khải tính tới chuyện sinh con. Thế nhưng giờ đây tậm nguyện đó mãi mãi sẽ không thực hiện được nữa rồi. Em dâu tôi là giáo viên đang dạy hợp đồng, là giáo viên dạy giỏi. Giờ đây nhìn em thất thần, người như khúc gỗ, ai nhìn thấy cũng khó có thể cầm lòng được."

Bà H cho biết thêm, Thượng tá Khải là một con người khẳng khái, quảng giao, được rất nhiều người yêu quý. Thậm chí, cả những người nổi tiếng cũng chơi cùng anh rất thân thiết, họ gọi anh bằng cái tên rất thân mật "Người anh lớn".

"Giờ đây tâm nguyện cuối cùng của gia đình chúng tôi là muốn thực hiện lễ truy điệu em trai ở Bệnh viện 108 (Hà Nội), sau khi hỏa táng sẽ đưa về địa phương và tiến hành khâm niệm theo phong tục địa phương. Sau đó, gia đình sẽ chôn cất tro cốt của Khải tại nghĩa trang liệt sỹ địa phương, giống như bao thế hệ đi trước đã hi sinh cho Tổ quốc." bà H chia sẻ.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI