Đất quy hoạch giáo dục đại học hoang hóa, ảnh hưởng đời sống người dân

14/09/2018 - 10:02

PNO - Đánh giá tổng quan tình hình thực hiện đầu tư xây dựng tại các khu quy hoạch giáo dục đại học trên địa bàn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã nêu ra thực tế như trên.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc cần phải điều chỉnh quy hoạch các khu giáo dục đào tạo đại học tập trung trên địa bàn thành phố với cơ cấu sử dụng đất phù hợp. Việc này nhằm chấm dứt tình trạng chậm triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân trong khu vực quy hoạch.

Dat quy hoach giao duc dai hoc hoang hoa, anh huong doi song nguoi dan
 

Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 24/ỌĐ-TTg về phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 và đã được cụ thể hóa bởi các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng. Trong đó, xác định các khu đại học tập trung như khu Đại học Quốc gia thành phố (643,7ha), Khu đại học tập trung Long Phước (Q.9, 172,92ha), Khu đại học Long Thới - Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, 151 ha), Khu đại học Hưng Long (huyện Bình Chánh)...

Theo định hướng, đây đều là các khu đô thị đại học được vận dụng mô hình từ các nước trên thế giới: xây dựng tập trung nhiều đại học thành viên, kết nối như một quần thể có chung hạ tầng kỹ thuật, giao thông, dịch vụ... với mục tiêu là xây dựng mô hình đào tạo đạt chất lượng tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Thế nhưng, trước đó, đánh giá tổng quan tình hình thực hiện đầu tư xây dựng tại các khu quy hoạch giáo dục đại học trên địa bàn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã nêu lên một thực tế: Hiện nay, các trường đã có chủ trương đầu tư xây dựng tại các khu quy hoạch nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện. Đất đai tại khu vực quy hoạch bị hoang hóa, thiếu hiệu quả, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển đô thị thành phố, cũng như việc hoàn thiện cơ sở vật chất theo chiến lược phát triển của các trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Song song đó, thời gian gần đây, có một số nhà đầu tư tư nhân muốn được đầu tư bổ sung các chức năng đô thị khác tại một số khu vực như Khu đại học Hưng Long (huyện Bình Chánh), hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Hoàng Thịnh tại Khu đại học tập trung Long Phước (Q.9)...

Trước tình hình trên, ông Tuyến giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các quận huyện, các sở ngành, đơn vị có liên quan rà soát các khu vực đã có quy hoạch các khu đại học tập trung trên địa bàn thành phố để có kế hoạch mời gọi các nhà đầu tư có năng lực. Đầu tiên, họ sẽ tham gia nghiên cứu tổ chức và góp ý điều chỉnh các quy hoạch phân khu trên bảo đảm hiệu quả giáo dục, hiệu quả kinh tế, đồng thời nghiên cứu bổ sung các chức năng hỗ trợ cho khu đại học tập trung như nhà ở cho sinh viên, dịch vụ đô thị... hình thành các khu, cụm đô thị - đại học với sự tương tác hỗ trợ nhau, chia sẻ tiện ích công cộng giữa đô thị và đại học. Đầu tư phát triển giao thông công cộng hiện đại, thuận lợi nhất.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các nhà đầu tư nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án và giải pháp thực hiện, làm cơ sở để UBND thành phố đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm. Ưu tiên các trường đã có chủ trương của cấp có thẩm quyền, được bố trí tại khu vực quy hoạch.

Đối với các trường chậm triển khai, không xây dựng lộ trình, kế hoạch hoặc không bảo đảm nguồn lực thực hiện dự án, sẽ đề xuất thay thế cho các trường khác có nhu cầu cấp bách. Đối với Khu giáo dục đào tạo đại học Long Phước (Q.9), nội dung điều chỉnh quy hoạch cần gắn với yêu cầu, mục tiêu phát triển theo cấu trúc đô thị phù hợp mô hình một đô thị sáng tạo, giáo dục đào tạo kết hợp khoa học - công nghệ tại khu vực phía Đông TP.HCM.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI