'Dân xây một ngôi nhà hết 650 triệu, Nhà nước xây 1 tỷ'

25/05/2018 - 10:13

PNO - “Trong xây dựng cơ bản, cử tri lo lắng, ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu, nhà nước xây hết 1 tỷ mà chất lượng không bằng của người dân”, ĐB Nguyễn Hữu Câu (Nghệ An) chia sẻ.

Ước gì đạo đức như xưa!

Sáng 25/5, ĐBQH thảo luận tại hội trường về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước. Đại biểu Nguyễn Hữu Câu (Nghệ An) đánh giá cao những kết quả toàn diện và nổi bật trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong năm 2017 và đầu năm 2018.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần Chính phủ vào cuộc nhanh chóng. Trước hết về vấn đề suy đồi đạo đức, nhiều vụ việc "động trời" và mất nhân tính xảy ra. Vị đại biểu điểm qua những câu chuyện như lấy than tre làm thuốc hỗ trợ ung thư, "cà phê pin", cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bản, bảo mẫu bạo hành trẻ dã man….

"Cử tri tâm tư rằng, ước gì đời sống vật chất được như hiện nay còn đạo đức xã hội được như ngày xưa", ĐB Cầu chia sẻ và kiến nghị Chính phủ có những biện pháp cứng rắn, mạnh tay những hành vi mất nhân tính trên…

'Dan xay mot ngoi nha het 650 trieu, Nha nuoc xay 1 ty'
ĐB Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ bức xúc của cử tri trước hàng loạt vụ việc suy đồi về đạo đức

Liên quan tới vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri lo lắng vì vẫn còn sự lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước. Ví như tình trạng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện các dự án lớn nhưng chưa thu tiền sử dụng đất, gây thất thoát ngân sách, trong khi người dân không có đất sản xuất.

“Trong xây dựng cơ bản, cử tri lo lắng, ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu, nhà nước xây hết 1 tỷ mà chất lượng không bằng của người dân”, ĐB Nguyễn Hữu Cầu nói

ĐB tỉnh Nghệ An đề nghị nhà nước tính lại cách định giá, bù giá, trượt giá nếu không sẽ còn thất thoát hơn. ĐB đưa ra các bài học nhãn tiền như: 12 đại dự án thua lỗ mà Chính Phủ đang xử lý hiện nay là bài học nhãn tiền. vụ nạo vét kênh của Ninh Bình tăng gấp 36 lần, nhiều dự án BOT đội vốn…. Điều này đã chứng minh tâm tư của cử tri là có cơ sở.

Thất thoát cà ngàn tỷ đồng đấu giá biển số đẹp

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết, ông đã từng trình bày về việc nếu sớm triển khai đấu giá biển số xe đẹp, ngân sách hàng năm sẽ thu được tới 5 ngàn tỷ đồng. Cụ thể, sẽ có khoảng 12% biển số đẹp và 60% biển số trong kho theo yêu cầu của người dân được đưa ra đấu giá.

Tuy nhiên, khi xây dựng dự thảo hướng dẫn đấu giá biển số đẹp, có ý kiến chỉ đấu giá các biển số chỉ có các số giống nhau, số tiến… vì vậy, số lượng biển đấu giá chỉ chiếm hơn 1% tổng số kho…

'Dan xay mot ngoi nha het 650 trieu, Nha nuoc xay 1 ty'
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, dự thảo hướng dẫn đấu giá biển số xe đẹp sẽ gây lãng phí cả ngàn tỷ đồng so với đề xuất ban đầu

Ngoài con số giá giảm cả chục lần nay, ĐB Cảnh còn cho biết, từ đề xuất cho người dân tiếp tục sử dụng biển số đẹp cho xe tiếp theo có thể thu vài chục triệu thì qua dự thảo luật lại chỉ còn vài triệu đồng…

“Từ một chính sách ĐBQH đề xuất đưa vào luật để thu được hàng ngàn tỷ đồng một năm chỉ còn vài chục tỷ đồng, cho thấy sự lãng phí khi luật đi vào cuộc sống”, ĐB Cảnh bức xúc.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, nhiều nước trên thế giới không thực hiện đấu giá biển số xe đẹp. Bản chất của biển số đẹp là phục quản lý Nhà nước. Biển số đẹp khác hoàn toàn số điện thoại, thẻ ngân hàng… Biển số này sinh ra để làm quản lý chứ không phải để đấu gía và  bán.

“Nếu bán số đẹp thì đặt ra vấn đề là cư dân có quyền từ chối số xấu hay không?”, ĐB đề xuất Chính phủ cần cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI