Dân Thủ Thiêm mời trầu Trưởng ban tiếp công dân Trung ương, đặt niềm tin vào quyết định đúng đắn

08/06/2018 - 14:40

PNO - Bà Nguyễn Thị The mang hộp trầu, mời ông Nguyễn Hồng Điệp với tình cảm chân thành nhất. Bà mong muốn có một sự khởi đầu mới, niềm tin và sự chia sẻ tốt đẹp giữa lãnh đạo với người dân.

Sáng 8/6, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2, Trưởng ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã có buổi gặp gỡ, làm việc với người dân Thủ Thiêm về việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT).

Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
Bà The mang hộp trầu, mời ông Nguyễn Hồng Điệp

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc lãnh đạo, bà Nguyễn Thị The, người dân Thủ Thiêm, chia sẻ rằng việc theo đuổi vụ khiếu nại, khiếu kiện đã làm bà rất mệt mỏi, có chán nản, có thất vọng, nhưng bà luôn tin vào những quyết định đúng đắn của lãnh đạo các cấp. Bà vẫn tin tưởng vào cơ quan chức năng sẽ giải quyết thỏa đáng cho các hộ dân cư tại Thủ Thiêm.

Và hình ảnh xúc động nhất của buổi gặp mặt đã diễn ra khi bà The mang hộp trầu, mời ông Nguyễn Hồng Điệp với tình cảm chân thành nhất. Bà mong muốn có một sự khởi đầu mới, niềm tin và sự chia sẻ tốt đẹp giữa lãnh đạo với người dân.

Tại cuộc gặp lần này, ông Nguyễn Hồng Điệp thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp ngày 15/5 vừa qua. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, và phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.

Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
 

Yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân, thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, ông Điệp đề nghị người dân trong buổi tiếp hôm nay chỉ nêu các ý kiến, kiến nghị. Ông và lãnh đạo UBND sẽ giải trình thêm các vấn đề trong thẩm quyền, ghi nhận những vấn đề vượt thẩm quyền và báo cáo lãnh đạo trong các cuộc họp khác.

Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân Trung ương.

Ông Điệp nói: “Trước đây Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã nhiều lần kết luận chỉ đạo UBND TP.HCM cùng các cơ quan liên quan giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của người dân. Tuy nhiên đến nay người dân thấy chưa thỏa đáng nên vẫn có đơn thư khiếu nại gửi đến Chính phủ và các cơ quan liên quan. Do vậy, Thủ tướng đã làm việc với các cơ quan liên quan để đưa ra kết luận giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân bị ảnh hưởng trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.

Ông Lê Văn Lung, một hộ dân khiếu nại đề nghị, tất cả các buổi họp phải đưa vào văn bản rõ ràng, người chủ trì và đại diện bà con tham dự phải đươc ký tên. Nói về yêu cầu của mình, ông Lung cho rằng ở cuộc đối thoại năm 2009, kết luận nội dung đã thừa nhận các hộ dân nằm ngoài quy hoạch, nhưng nhà của họ vẫn bị phá vỡ. 

Ông nhắc đến bản đồ Thủ Thiêm, những quyết định của Bộ Xây dựng chỉ đúng trên văn bản còn ở bản vẽ thì không khớp,...

Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
Ông Lung tại buổi tiếp xúc

“Năm 2016, vụ việc tố cáo của chúng tôi đã được Thủ tướng xem xét, nhưng qua 2 năm, rất nhiều kết luận sự việc vẫn chưa có tiến triển. Sư việc này đã biết rõ ai đúng, ai sai, chúng tôi chia sẻ với thành phố, nhưng lãnh đạo thành phố cũng phải hiểu cho chúng tôi, bà con sắp không thể chịu nổi rồi. 

Chúng ta hãy ngồi lại, cùng nhau gỡ rối, chúng tôi đang rất kiên nhẫn bởi vì ngoài những bằng chứng được gửi đến Văn phòng Chính phủ, tôi còn đang nắm giữ rất nhiều bằng chứng về dự án quy hoạch KĐTMTT đã sai phạm nghiêm trọng. Tôi đến đây để nói một cách chân thành từ trái tim, nhưng nếu vụ việc này lại không đi đến đâu, không được giải quyết minh bạch, mọi chứng cứ sẽ được tung ra hết”, ông Lung nói.

Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
Bà Nguyễn Thị Hà mong muốn được giải quyết vấn đề cấp bách về an sinh xã hội, những nhu cầu cần thiết về điện, nước cho các hộ dân còn ở lại.

Bà Nguyễn Thị Hà, hộ dân khiếu nại đưa ra vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là làm sao để đảm bảo an ninh, công việc cho người dân còn ở lại. Hiện tại, ở các gia đình này đang bất ổn về vệ sinh, điện nước, kinh tế khó khăn khi phải luôn cắt cử người trông coi. 

Bà Hà nói thêm: “Nếu cứ gặp nhau rồi lấy ý kiến, rồi đợi, rồi gặp và lại đợi tiếp thì ai cũng bất mãn. Chúng tôi đang rất cần đèn điện cả phía bên ngoài nhà lẫn điện gia đình. Chúng tôi sống mà cứ hồi hộp lo sợ, tệ nạn ngày một tăng, mong rằng ngoài việc lắng nghe, chúng tôi còn được giải quyết về an sinh xã hội trước mắt”.

Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
Cuối buổi đối thoại, ông Điệp đã xuống chia sẻ những khó khăn mà người dân đang gặp phải.
Dan Thu Thiem moi trau Truong ban tiep cong dan Trung uong, dat niem tin vao quyet dinh dung dan
Ông Điệp động viên bà The, hộ dân khiếu nại

Lắng nghe những bức xúc, hy vọng của bà con, ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ: “Bản thân tôi sẽ làm hết chức năng, hết trách nhiệm của mình trong vụ việc này. Tôi đảm bảo những gì bà con nêu ra hôm nay sẽ được trình lên trên. Tôi tin rằng bà con cũng hiểu, thông cảm và chia sẻ, bà con không hài lòng, tôi cũng cảm thấy có gì đó chưa được trọn vẹn.

Ông Điệp giải thích thêm về việc vì sao hôm nay chỉ có 7 hộ dân được mời. Sự việc kéo dài quá lâu, gây bức xúc cho bà con, tổ chức gặp gỡ quá đông nếu có những lời lẽ thiếu kiềm chế khiến buổi nói chuyện gặp khó khăn.

"Tôi sẵn sàng tiếp các bác ở mọi nơi, bất kỳ lúc nào. Tôi chưa bao giờ không nghe điện thoại của các bác cho dù đang là buổi đêm ", ông nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI