Dân bức xúc vì thi công đường công vụ hầm Hải Vân gây sạt lở

16/06/2017 - 06:00

PNO - Con đường công vụ được mở ra giữa đầm Lăng Cô tỉnh Thừa Thiên Huế khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc vì ảnh hưởng đến dòng chảy, an toàn làng mạc, nuôi trồng thủy sản, gây ô nhiễm môi trường.

Những ngày gần đây, người dân làng An Cư Đông 2 (Thị trấn Lăng Cô H.Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế) bức xúc, lo lắng khi việc thi công xây dựng đường công vụ phục vụ làm cầu Hải Vân thuộc dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư  gây sạt lở, bồi lắng, ảnh hưởng làng mạc và nuôi trồng thủy sản.

Dan buc xuc vi thi cong duong cong vu ham Hai Van gay sat lo
Theo bà con việc thi công đường công vụ  giữa đầm Lăng Cô làm thay đổi nguồn nước từ đầm ra biển

Ông Nguyễn Văn Hoàng, trưởng làng An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô cho biết,  làng có gần 400 hộ dân, trong đó có 300 hộ chuyên làm nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản trên đầm phá với nhiều tàu thuyền công suất nhỏ thường xuyên neo đậu ở đầm Lăng Cô. Từ ngày xây đường công vụ, phần mặt nước phía bên làng An Cư Đông 2 chảy xiết  hơn gây va đập tàu thuyền, lồng cá, xói lở và bồi lắng nhiều đoạn bờ cát ven làng.

Ghi nhận tại hiện trường, con đường dài gần 200m, rộng hơn 5m chạy dọc theo bên dưới cầu Hải Vân, được lấp bằng một khối lượng lớn đất, rọ đá lớn. Đồng thời đơn vị đã bê tông hóa con đường để tập kết, vận chuyển vật liệu thi công cầu Hải Vân, trong khi đường không có hệ thống cống bên dưới để khơi thông dòng chảy đầm Lăng Cô.

Dan buc xuc vi thi cong duong cong vu ham Hai Van gay sat lo
Người dân làng An Cư Đông 2 thị trấn Lăng Cô lo lắng về mùa mưa dòng chảy thay đổi sẽ gây xói lở

Chính vì thế, người dân địa phương đã phản ứng gay gắt trong nhiều ngày qua. Họ yêu cầu đơn vị dừng thi công con đường và phải tìm giải pháp phù hợp hơn. Ngư dân Nguyễn Trọng Tiến (30 tuổi, trú thôn An Cư Đông 2) bức xúc: “Con đường mở ra khiến dòng nước của đầm Lăng Cô này bị chặn lại một nữa, khi đó nước sẽ chảy sang bên thôn chúng tôi nhiều hơn. Điều này sẽ khiến nhà người dân bị xói mòn, hư móng, sạt lở, thuyền ghe thì mau hư hỏng...”.

Qua trình tìm hiểu, được biết để xây dựng cầu Hải Vân, đơn vị thi công là công ty  cổ phần quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân- Hamadeco đã xây dựng một con đường công vụ bằng đá và rọ đá chắn một phần đầm Lăng Cô để vận chuyển vật liệu.

Người dân cho rằng việc làm đường dẫn đã làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở, bồi lắng khiến tàu thuyền của ngư dân thị trấn lăng Cô ra vào biển rất khó khăn. Tại hiện trường, trên đầm Lăng Cô, phần mặt nền đường cũ trước đây do công ty Cầu 7 Thăng Long làm khi thi công cầu dẫn vào hầm phía bắc Hải Vân vẫn còn, nằm lấp xấp dưới mặt nước.

Theo người dân, trước đây khu vực này nước sâu 2m, bây giờ chỉ còn chưa đến 0,5m. Đường công vụ mới hiện nay vẫn chưa hoàn thiện, được đơn vị thi công làm bằng đá kiên cố hơn trước.

Dan buc xuc vi thi cong duong cong vu ham Hai Van gay sat lo
Ngư dân thị trấn Lăng Cô cho rằng việc làm đường công vụ sẽ đe dọa nguồn sinh kế 

Một số hộ dân chuyên nuôi trồng đánh bắt hải sản tại khu vực này bức xúc phản ánh, trước đây, khi xây cầu dẫn vào hầm phía bắc Hải Vân, đơn vị thi công làm đường công vụ bằng đất, đóng xà cừ, họ cam kết sẽ tháo dỡ khi công trình hoàn thành. Khi xong, họ chỉ cho đất ra hai bên gây tắc nghẽn dòng chảy. Nay đường công vụ số 2 bít luôn một nửa khu vực cửa biển nằm giữa đầm Lăng Cô và biển sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

“Mùa mưa tới rất có thể sạt lở sẽ uy hiếp nhiều căn nhà ở thôn An Cư Đông 2 và nơi này coi như tiêu tan luôn nếu như con đường công vụ đó tiếp tục nằm đó. Năm ngoái đồn biên phòng nơi đây đã mang bờ kè ra kè để chống sạt lở. Mấy năm trước thì không hề có chuyện này", ngư dân Nguyễn Trọng Tiến bức xúc.

Ông Dương Đăng Trung - Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết: “Chính quyền đã mời các bên liên quan cùng làm việc để tìm phương án giải quyết. Qua đối thoại, người dân địa phương đã có ý kiến về việc khơi thông dòng chảy. Ủy ban sẽ có văn bản gửi cho đơn vị, ban quản lý dự án và chủ đầu tư để thực hiện đúng những vấn đề mà người dân đã kiến nghị; yêu cầu phải có cam kết với người dân”.

Dan buc xuc vi thi cong duong cong vu ham Hai Van gay sat lo
Ban quản lý Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân cam kết sẽ lắp các cống thông dòng chảy và hạ thấp mặt đường công vụ

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Huy, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Hải Vân cho biết, trước những phản ứng của người dân, Ban quản lý đã tạm dừng thi công công trình đường để thay đổi thiết kế, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phương án là  bổ sung các cống, hạ thấp cao độ của đường công vụ để giảm áp lực nước trong mùa mưa bão. Đồng thời đơn vị đã có văn bản cam kết với người dân, chính quyền địa phương hoàn trả mặt bằng như ban đầu sau khi kết thúc công trình:

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016, gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng. 

Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông, hầm Hải Vân 2 với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến đưa vào sử dụng toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI