Đám đông đại diện?

25/06/2018 - 08:20

PNO - Tâm lý nào, sở thích nào cho một bộ phận người luôn hùa theo trong sự hả hê, bóp méo mọi sự thật? Nó thật sự đang tồn tại và lây lan, thậm chí lấn át và trở thành một “đại diện” cho cái gọi là “đám đông”?

Có khá nhiều bản quay về cuộc tiếp xúc cử tri của Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 được phát trên mạng xã hội. Ở mọi góc quay đều ghi lại nội dung phát biểu của ông rành mạch, trong đó có hai cụm câu riêng biệt: khi thuyết phục 80 hộ dân đang ở tái định cư vào ở khu tạm cư.

Dam dong dai dien?
Đông đảo cử tri quận 2 đến cuộc tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì vào ngày 20/6

Ông nói: “Chúng tôi muốn bà con vào khu tạm cư để sống đỡ khổ hơn, chứ không phải là xí xóa trách nhiệm, là đã hết trách nhiệm. Bà con vào ở đây chỉ trả tiền điện, nước, không phải trả tiền thuê nhà, giữ xe, phí dịch vụ… (có tiếng bà con vỗ tay). Để bà con ở nhếch nhác, không an toàn là không văn minh. Chúng tôi không nói gạt bà con. Thành ủy này không gạt bà con…”. 

Sau khi trình bày, lý giải nhiều nội dung, trước lúc kết thúc phần phát biểu, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nói: “Chúng tôi mỗi người một góc trời, tôi nói tiếng Bắc nhưng mà sinh ở trong này, đi tập kết ngoài Bắc, đi bộ đội ngoài Bắc nhưng mà dân miền Nam… Dù ở đâu làm gì cũng về với thành phố, mình chỉ vui khi bà con vui”. 

Rõ ràng là thế. Nhưng ngay sau đó đã có sự cắt ý này gán vào ý kia, ngụy tạo thành một câu xuyên tạc độc địa phát tán trên mạng xã hội và một vài tờ báo điện tử, kích động vào sự phân biệt vùng miền, đẩy lên thành văn hóa tính cách Bắc - Nam, kéo theo vô số lời bình luận ác độc, chửi rủa, đạp đổ. 

Thay vì nghe lại toàn bộ clip của phần trao đổi; hoặc nghe từng phần thì sẽ nhận biết hai ý trên là độc lập, được biểu đạt hoàn toàn với nội dung khác nhau thì một bộ phận của đám đông lại cứ hùa theo câu gán ghép, đẩy càng lúc càng xa, càng bóp méo nguyên bản. 

Dam dong dai dien?
Tổ đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri quận 2 trong buổi tiếp xúc kéo dài hơn 6 giờ

Tâm lý nào, thói quen nào, sở thích nào cho một bộ phận người luôn hùa theo trong sự hả hê, bóp méo mọi sự thật như thế? Nó thật sự đang tồn tại và lây lan, thậm chí lấn át và trở thành một “đại diện” cho cái gọi là “đám đông”? 

Vậy thì tôi xin khước từ cái “đám đông” cuồng loạn ấy, cái đám đông hả hê phá hủy những phép tắc văn hóa tối thiểu trong một môi trường sống những tưởng là văn minh, là hiện đại. Lẽ nào trong cái "tự hào" ta đang sống trong thời “thế giới phẳng”, lại một sớm một chiều ngụy tạo mà tìm cách khoét sâu, phân biệt vùng miền, đẩy con người thật càng ra xa, càng nghi ngờ, càng kích động nhau. 

Một lời “vĩ thanh” có vẻ lạc lõng: một đất nước bán đảo có chiều dài 3.260km, một bên là biển một bên là núi; một dân tộc mà chiến tranh đã chiếm hơn một nửa thời gian lịch sử (tính từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên đến nay, Việt Nam có đến 12 thế kỷ chìm trong cảnh bị xâm lược) thì sự gắn kết, liền lạc để độc lập, hòa bình là sinh tử, là ước mơ, là chí nguyện của bao đời, bao người, từ Bắc chí Nam. Xin hãy nhớ! 

Thái Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI