Đại lộ ngàn tỷ thành 'cung đường tử thần'

05/04/2019 - 06:12

PNO - Những bất cập về hạ tầng giao thông, ý thức tham gia giao thông đã biến những đại lộ ngàn tỷ thành “cung đường tử thần” ở cửa ngõ TP.HCM.

Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2019, trên năm tuyến đường lớn ở các cửa ngõ của TP.HCM, đã xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông làm 47 người chết, 12 người bị thương. Những bất cập về hạ tầng giao thông, ý thức tham gia giao thông đã biến những đại lộ ngàn tỷ thành “cung đường tử thần” ở cửa ngõ TP.HCM.

Đường ngàn tỷ thành “điểm đen” tai nạn

Chiều 4/3, khi lưu thông qua đường Võ Văn Kiệt (đoạn qua Q.5), chúng tôi lại bắt gặp cảnh hàng loạt xe “mù” chở hàng cồng kềnh phóng bạt mạng trên đường. Đến chân cầu Lò Gốm (Q.6), phát hiện có cảnh sát giao thông tuần tra, tài xế dừng xe ở ngay chân cầu, đợi lực lượng chức năng rời đi mới lưu thông tiếp.

Dai lo ngan ty thanh 'cung duong tu than'
Một ô tô lao vào dải phân cách đường Võ Văn Kiệt sáng 26/3

Đường Võ Văn Kiệt được xem là cung đường đẹp nhất TP.HCM với mặt đường rộng 50m, được chia thành tám làn đường, tốc độ quy định cho phép tối đa của ô tô là 60km/giờ, xe máy là 50km/giờ. “Đường rộng, ít kẹt xe nên có rất nhiều phương tiện chạy quá tốc độ quy định, là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn trên đường Võ Văn Kiệt” - một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn nhận định.

Sáng 26/3, đường Võ Văn Kiệt ùn tắc do có một ô tô lao vào dải phân cách. Thiết kế, bố trí hạ tầng bất hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Tài xế Phan Văn Toàn - ngụ tại Q.Tân Phú - cho biết: “Đường Võ Văn Kiệt rộng nhưng có nhiều đoạn, dải phân cách là các bồn hoa đột ngột phình to, thu hẹp nên tài xế phải đánh lái liên tục. Ban đêm rất khó canh đường, nên chạy trên đường này rất dễ đâm vào dải phân cách”. 

Nhiều năm qua, đường Nguyễn Văn Linh luôn nằm trong tốp dẫn đầu về số vụ tai nạn giao thông. Ngoài nguyên nhân các phương tiện chạy sai làn đường, còn có nguyên nhân hạ tầng chưa chuẩn, như vạch sơn mờ, biển báo, cây xanh che khuất đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông chập chờn, ngập nước, tự ý đấu nối giao thông.

Sáng 3/4, trên tuyến Xa lộ Hà Nội đoạn qua Q.9, chúng tôi ghi nhận: xe máy vẫn lưu thông chung làn với xe container. Mới đây, trên xa lộ này, đoạn qua P.Phước Long, Q.9, đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy và xe container khiến một thanh niên tử vong. Nguyên nhân là do thanh niên trên chạy xe máy sai làn đường với tốc độ cao.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, trong bốn tháng đầu năm 2019, trên năm tuyến đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Xa lộ Hà Nội thuộc địa bàn TP.HCM, đã xảy ra 49 vụ tai nạn giao thông, làm 47 người chết, 12 người bị thương, chiếm 49% số vụ, 52% số người chết và 46% số người bị thương trong tổng số vụ tai nạn giao thông ở TP.HCM thời điểm trên.

Dai lo ngan ty thanh 'cung duong tu than'
Đại lộ Võ Văn Kiệt

Khắc phục hạ tầng, tăng cường xử phạt

Liên quan đến những bất cập về hạ tầng trên đường Nguyễn Văn Linh, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo sở này chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc cụ thể với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng để xúc tiến bàn giao - tiếp nhận công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này. Nếu được tiếp nhận quản lý, sở sẽ triển khai duy tu, bảo dưỡng, khắc phục ngay các yếu kém về hạ tầng nhằm làm giảm tai nạn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng PC08, Công an TP.HCM - cho biết, hiện phòng đang mở đợt cao điểm thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên năm tuyến đường xảy ra nhiều vụ tai nạn; đợt cao điểm này kéo dài từ ngày 1/4 - 15/5. 

Trong đợt cao điểm này, cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển ô tô (tập trung vào ô tô vận tải hành khách, vận tải hàng hóa) và người điều khiển xe mô tô, xe máy; tập trung kiểm tra các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích, chở hàng quá tải trọng cho phép, chạy quá tốc độ quy định, lưu thông không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu giao thông, hiệu lệnh đừng xe, dừng, đỗ không đúng nơi quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng đua xe trái phép... 

Xe liên tục lao vào dải phân cách trên đường Võ Văn Kiệt

- Ngày 26/3/2019, ô tô mang biển số TP.HCM đang lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ Q.Bình Tân về Q.1, khi đến địa bàn Q.6 thì bất ngờ lao vào dải phân cách.
- Ngày 30/10/2018, xe tải biển số 72N-1863 đang chạy trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng vào trung tâm TP HCM bất ngờ tông thẳng vào dải phân cách bằng thép lúc gần tới cầu chữ Y. 
- Ngày 7/6/2018, xe tải biển số 85C - 01726 chạy trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ H.Bình Chánh về Q.1, khi còn cách cầu Chà Và khoảng 200m thì bất ngờ mất lái, tông văng dải phân cách, lao sang làn xe máy, tông cây xanh rồi lật ngang khiến tài xế bị thương, phụ xe mắc kẹt trong ca-bin.
- Ngày 4/5/2018, ô tô bảy chỗ biển số 51A-119.28 lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng từ Q.6 về Q.1, khi vừa qua nút giao Võ Văn Kiệt - An Bình khoảng 20m thì bị một phương tiện cùng chiều phía trước lấn tuyến. Tài xế vội đánh lái qua phải để tránh khiến xe chao đảo, đâm thẳng vào trụ biển báo giao thông và dải phân cách bằng sắt ngăn cách giữa hai làn đường.

Sơn Vinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI