Đại gia Trầm Bê hốc hác tại đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

24/07/2018 - 10:50

PNO - Tại ngày đầu phiên xử, ông Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 43 bị cáo được áp giải đến tòa, riêng Lê Văn Tuấn có đơn xin vắng mặt.

Một bị cáo vắng mặt

Ngày 24/7, TAND TP.HCM đưa vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng - VNCB) và đồng phạm tiếp tục ra xét xử. Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 15/8. 

Dai gia Tram Be hoc hac tai dai an Pham Cong Danh giai doan 2
Ông Phạm Công Danh

Ngoài ông Danh và ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank), còn có 44 bị cáo khác bị truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Song, bị cáo Lê Văn Tuấn (56 tuổi, nguyên Giám đốc công ty Tuấn Văn) có đơn xin vắng mặt tại ngày đầu phiên xử.

Ông Phạm Công Danh, Trầm Bê được áp giải đến tòa từ sớm, cả hai lộ vẻ hốc hác, mái tóc bạc trắng trông già hơn phiên xử trước. Vì lý do sức khỏe, ông Danh được đưa khỏi phòng xử để cán bộ y tế chăm sóc đặc biệt.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, có gần 70 luật sư đăng ký bào chữa cho 46 bị cáo cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Trong đó, ông Danh có 6 luật sư và ông Trầm Bê có 3 luật sư bào chữa.

Tại tòa, luật sư Phan Trung Hoài thông báo luật sư Trương Quốc Hòe đã rút theo đề nghị của ông Phạm Công Danh. Bị cáo Phan Thành Mai cho biết tại trại tạm giam đã viết đơn xin bổ sung luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang tham gia bảo vệ, nhưng tòa chưa tiếp nhận được đơn này.

Dai gia Tram Be hoc hac tai dai an Pham Cong Danh giai doan 2
Đại gia Trần Bắc Hà được triệu tập đến phiên xử

Trong số hơn 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng được triệu tập có các ông bà: Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV); Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT CBBank), Trần Quý Thanh (tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank), Đỗ Minh Phú (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong - TPBank), Nguyễn Hưng (Tổng giám đốc TPBank)...

Tuy nhiên, hàng loạt đại gia gồm ông Trần Bắc Hà, Trần Quí Thanh, bà Hứa Thị Phấn tiếp tục vắng mặt. Được biết, bà Hứa Thị Phấn hiện mất 71% sức khỏe.

Tại phiên xử lần trước, VKS nhiều lần đề nghị triệu tập bằng được ông Trần Bắc Hà và Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang (2 phó Tổng giám đốc của BIDV) để thẩm vấn việc phê duyệt cho các công ty của ông Danh vay 4.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có ông Sáng có mặt.

Sau đó, đại diện của ông Trần Bắc Hà đã nộp cho tòa hồ sơ thể hiện cựu chủ tịch BIVD đã qua Singapore chữa bệnh ung thư trước khi phiên xử diễn ra một ngày (7/1). 

Vì một số sai phạm, hôm 30/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng; cảnh cáo ông Trần Lục Lang.

Gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng

Dai gia Tram Be hoc hac tai dai an Pham Cong Danh giai doan 2
Ông Trầm Bê (phải) cùng Phan Thành Mai

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2014, ông Danh chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân các công ty do ông Danh lập nên để làm 29 bộ hồ sơ khống, vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Sau đó, ông Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty.

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Danh còn chỉ đạo nhân viên cấp bảo lãnh cho các công ty của ông vay tiền khi không có tài sản đảm bảo. Ông Danh cũng phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu 2 công ty do mình lập ra là tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung dù chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, TAND TP.HCM đã đưa đại án này ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ. Kết quả điều tra bổ sung xác định vụ án không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện.

Hiện ông Phạm Công Danh đang chấp hành bản án 30 năm tù liên quan đến thất thoát 9.000 tỷ đồng tại VNCB giai đoạn 1.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI