Đại án Hứa Thị Phấn: Phía Phương Trang từng mời đại diện TrustBank đi Hàn Quốc?

18/05/2018 - 13:29

PNO - Tại phần xét hỏi, luật sư Trương Thị Minh Thơ đặt ra hàng loạt câu hỏi và đưa ra những chứng cứ liên quan nhằm làm rõ việc nhóm Phương Trang có từng mời đại diện Ngân hàng Đại Tín đi nước ngoài hay không.

Ngày 18/5, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử đại gia Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) cùng 27 đồng phạm về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", với phần thẩm vấn.

Tham gia xét hỏi, bà Trương Thị Minh Thơ (một trong những luật sư bào chữa cho bà Phấn) đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề ngoài việc vay nợ, giữa nhóm Phương Trang và Ngân hàng Đại Tín còn có mối quan hệ gắn bó thân thiết nào nữa không. Nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín Nguyễn Vĩnh Mậu trả lời rằng không rõ.

Dai an Hua Thi Phan: Phia Phuong Trang tung moi dai dien TrustBank di Han Quoc?
Các bị cáo tại phiên xử

Thế nhưng, đáp lại câu hỏi của luật sư Thơ về việc giữa hai bên có từng đi nước ngoài cùng nhau không, bị cáo Mậu cho biết đã từng đi Hàn Quốc. “Trong đó có tôi và có cả HĐQT gồm bị cáo Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam… và lãnh đạo của Công ty Phương Trang”, ông Mậu khai.

Song, bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên thành viên HĐQT, tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín) lại phủ nhận việc trên, cho rằng nhóm Phương Trang chưa từng mời đại diện Ngân hàng Đại Tín đi nước ngoài. Luật sư Thơ liền tung ra các bức ảnh chứng minh cho chuyến đi chơi này. Thấy vậy, bị cáo Nam đáp rằng: “Đi Hàn Quốc thì có đi, nhưng cô Sáu Phấn mời”.

Thế nhưng, sau một hồi truy vấn, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Nhà Nước khai rằng chỉ nhớ bị cáo Phấn nói đi Hàn Quốc nhưng không nói ai mời đi cũng như không cho biết có những ai tham gia. Ngoài ra, bị cáo Ngô Kim Huệ (nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, giám đốc công ty TNHH Phú Mỹ) cho biết nhóm Phương Trang thường gửi quà cho bị cáo Phấn. Thế nhưng, ông Ngô Trí Đức (nguyên giám đốc chi nhánh Sài Gòn của Ngân hàng Đại Tín) lên tiếng phủ nhận việc nhận quà từ phía Phương Trang.

Có mặt tại phiên tòa, đại diện theo ủy quyền cho Tổng giám Công ty Phương Trang nói: “Tự thân bức ảnh không có giá trị liên qua tới chứng cứ. Câu hỏi này tôi không thấy liên quan tới vụ án nên không trả lời. Chúng tôi thấy rằng nó không phù hợp với giai đoạn này”. Luật sư Thơ cho biết bà nhận thấy vấn đề trên liên quan đến đoạn ghi âm đã thu thâp được nên cần phải thẩm vấn để làm rõ vấn đề.

Dai an Hua Thi Phan: Phia Phuong Trang tung moi dai dien TrustBank di Han Quoc?
Chân dung đại gia Hứa Thị Phấn

Trước đó, trong phần xét hỏi chiều 16/5, luật sư Thơ bất ngờ công bố chứng cứ mới của vụ án là một file ghi âm cuộc trao đổi giữa bà Phấn với ông Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Trang), ông Phạm Đăng Quang (Tổng giám đốc Phương Trang), ông Trịnh Thanh Cao (người giới thiệu ông Luận với bà Phấn).

Theo đó, luật sư Thơ cho biết đoạn ghi âm có nội dung phía Công ty Phương Trang xác nhận nợ Ngân hàng Đại Tín số tiền trên 9.000 tỷ đồng. Nữ luật sư này kể khi bà Phấn còn tỉnh táo đã giao cho bà một thùng tài liệu, trong đó có một chiếc USB chứa đoạn ghi âm trên. "Trong băng ghi âm, ông Luận nói với bà Phấn rằng "cô phải giữ ngân hàng Đại Tín lại, nếu ngân hàng Đại Tín chết thì Phương Trang cũng chết", luật sư Thơ nhấn mạnh.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 - 2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang đã giải ngân cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (Công ty Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu.

Theo đó, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách cho Công ty Phương Trang gần 16.468 tỷ đồng. Sau khi Công ty Phương Trang tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang xác định chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân.

Cơ quan điều tra xác định bị cáo Hứa Thị Phấn (77 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp của Ngân hàng Đại Tín) đã lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ, giấy tờ để chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Công ty Phương Trang, cấn trừ với các chứng từ thu khống 5.256 tỷ đồng, để không làm chênh lệch tồn quỹ tiền mặt thực tế so với số liệu tiền mặt trên sổ sách, đẩy dư nợ khống cho công ty này.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI