Đã có 26 người chết và mất tích do mưa lũ ở Yên Bái

21/07/2018 - 08:23

PNO - Mưa lũ còn khiến hơn 3.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng. Trong đó gần 80 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, gần 100 nhà bị hư hỏng từ 50 đến 70%, 2.900 nhà bị ngập nước.

Chiều 20/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. 

Theo thống kê sơ bộ, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã có 26 người chết, mất tích và bị thương; hơn 3.000 ngôi nhà bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn và hư hỏng úng ngập. Trong đó gần 80 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, gần 100 nhà bị hư hỏng từ 50 đến 70%, gần 2.900 nhà bị ngập nước, sạt lở taluy, tốc mái hư hỏng nhẹ. 

Da co 26 nguoi chet va mat tich do mua lu o Yen Bai
Một đập tràn bị lũ đánh vỡ, cuốn trôi

Các cơ quan chức năng đã di dời được hơn 600 nhà trong vùng đặc biệt nguy hiểm đến nơi an toàn. Đã có hơn 1.100 ha hoa màu bị hư hỏng, vùi lấp. Bên cạnh đó là thiệt hại về công trình xây dựng, thủy lợi, điện lưới, hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ách tắc. Ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra đến nay ở Yên Bái là trên 170 tỷ đồng. 

Ngoài Yên Bái, các tỉnh như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, rất may mắn vẫn chưa có thiệt hại về người.

Da co 26 nguoi chet va mat tich do mua lu o Yen Bai
Nhiều nơi tan hoang vì mưa lũ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ hoạt động mạnh nên trong đêm 20/7, ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, một số nơi có mưa lớn hơn như Phù Yên (Sơn La) 48mm, Sapa (Lào Cai) 42mm, Văn Chấn (Yên Bái) 63mm, Minh Đài (Phú Thọ) 185mm, Ba Vì (Hà Nội) 86mm… 

Ngoài ra, hiện nay còn có một dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ tiếp tục hoạt động mạnh.

Da co 26 nguoi chet va mat tich do mua lu o Yen Bai
Xuồng và cano đã được huy động

Trung tâm cũng cảnh báo mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Cảnh báo cấp độ thiên tai tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa hiện đang ở cấp 2. 

Dự báo trong ngày và đêm 21/7, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với vùng xoáy thấp phát triển trên Bắc Bộ nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông; riêng các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa có mưa rất to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI