Cyclo’s Road Café không chỉ đuổi khách Việt, không chỉ một lần, không phải mới đây

12/09/2019 - 17:48

PNO - Liên quan đến việc chị Phương Thanh - du khách từ TP.HCM - bị ‘mời’ khỏi quán cà phê tại Hội An, sáng nay - 12/9, UBND TP.Hội An đã có công văn chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Hội An xử lý vụ việc.

Điều rất đáng tiếc, trong công văn số 2913/UBND của UBND TP.Hội An, do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Sơn ký, đã cho rằng bài báo “Quán cà phê xua đuổi khách Việt, chỉ tiếp khách Tây ở Hội An” của báo Phụ Nữ TP.HCM, đăng ngày 8/9/2019, phản ánh chưa đúng sự việc. UBND TP.Hội An đã giao Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Hội An viết bài đính chính trên Cổng thông tin điện tử của TP.Hội An và cung cấp thông tin cho báo chí.

Được biết, công văn của UBND TP.Hội An ban hành dựa trên Báo cáo số 236/BC-UBND ngày 10/9/2019 của UBND phường Minh An, sau buổi làm việc với ông Nguyễn Trương Thế Kha - người “chủ quán” trong câu chuyện chị Phương Thanh bị “xua đuổi” vào tối 7/9. Theo đó, Cyclo’s Road Café “phục vụ tất cả du khách khi đến tham quan, du lịch tại Hội An cũng như khách địa phương. Quán sẽ từ chối phục vụ khi khách có lời lẽ thiếu tôn trọng, ăn mặc bất lịch sự”.

Sự thật ở đâu?

Sự thật là, trong ngày 11/9/2019, chị Phương Thanh - nạn nhân bị xua đuổi ở Hội An - đã lên tiếng, khẳng định chủ quán đã không nói đúng sự thật. Trước đó, chị Thanh cũng đã vào tận fanpage của Cyclo’s Road Café đề nghị làm rõ đúng sai, nhưng không hề nhận được phản hồi nào.

Cyclo’s Road Cafe khong chi duoi khach Viet, khong chi mot lan, khong phai moi day
Đã 3 ngày trôi qua, phản ảnh của chị Phương Thanh ngay trên trang Cyclo's Road Café vẫn rơi vào thinh lặng

Ngày 5/5/2019 du khách có nickname Viktoru725, sống ở Carlow (Ireland) viết trên TripAdvisor (trang chuyên đánh giá các địa điểm du lịch, quán ăn, nhà hàng, khách sạn… khắp thế giới): “Một trải nghiệm tồi: Chủ quán từ chối phục vụ khách châu Á, bảo rằng những ghế trống đều đã có người đặt trước và rằng quán sắp đóng cửa. Tuy nhiên chỉ ít phút sau thì quán lại để khách châu Âu ngồi vào các bàn ấy”.

Ngày 3/4/2019, nữ du khách MillNewcastle ở Newcastle (Anh) viết: “Tôi đến quán để uống vài ly bia, thấy quán rất đẹp và chủ quán rất vui vẻ. Nhưng tôi không thể tin được khi thấy họ từ chối phục vụ hai cô gái châu Á. Tôi sẽ không bao giờ quay lại đây nữa”.

Ngày 25/2/2019, du khách Jade L, ở Amsterdam - Hà Lan, viết: “Cocktail rất tuyệt và mọi thứ nói chung đều tốt cho đến khi bạn biết rằng mọi khách châu Á đều bị từ chối phục vụ (kể cả khi họ đi với bạn da trắng, như tôi). Bất luận là khách du lịch châu Á hay dân địa phương, chủ quán từ chối tất cả, dù vẫn còn bàn trống. Mọi khách da trắng đều được chào đón lịch sự và có chỗ ngồi”.

Cyclo’s Road Cafe khong chi duoi khach Viet, khong chi mot lan, khong phai moi day
Những phản hồi của du khách về tình trạng phân biệt đối xử ở Cyclo's Road Café

Ngày 15/2/2019, du khách Andrew M viết: “Quán cà phê phân biệt chủng tộc - Buồn vì chúng tôi đã đến: Chúng tôi ngồi phía ngoài quán, tận hưởng những món ăn, thức uống ngon lành và bắt đầu chú ý việc chủ quán mời mọi khách châu Á định vào quán quay ra, dù vẫn còn nhiều chỗ trống. Cô bạn gái tôi là người Trung Quốc và tôi nhanh chóng nhận ra rằng lý do duy nhất cô ấy được ngồi đây là vì cô đi với tôi - một người da trắng. Chúng tôi rất buồn, thất vọng và ước chi mình đã không tiêu tiền vào cái quán thế này. Tôi đề nghị mọi người nên đi quán nào khác”.

Ngày 22/12/2018, du khách ChiangLL viết: “Chỉ phục vụ người da trắng! Một nơi rất đẹp nhưng chỉ người da trắng mới có chỗ ngồi, còn mọi người khác đều bị từ chối”.

Cyclo’s Road Cafe khong chi duoi khach Viet, khong chi mot lan, khong phai moi day
Rất nhiều người bất bình về việc Cyclo's Road Café chỉ tiếp khách da trắng, từ chối người châu Á

Ngày 29/10/2018, du khách yshwang317, ở Pak Kret - Thái Lan, viết bằng cả tiếng Hàn lẫn tiếng Anh: “Quán chỉ dành cho da trắng: Họ chỉ tiếp đón người da trắng. Khi chúng tôi vào, chủ quán nói quán đã đóng cửa, ngừng phục vụ, nhưng chỉ lát sau lại có khách da trắng vô ngồi. Thật thất vọng”.

Ngày 23/8/2018, du khách jeongahnshin, ở Seoul - Hàn Quốc, viết: “Quán tệ nhất tôi từng đến ở Việt Nam: Người phục vụ ở đó là kẻ phân biệt chủng tộc. Ông ta đuổi chúng tôi ra. Ông ta không chào đón người châu Á dù ông ta cũng là người châu Á”.

Nhiều và còn nhiều nữa những đánh giá như vậy được du khách khắp nơi lưu lại trên TripAdvisor. Cần biết rằng, ngay trên fanpage Facebook của Cyclo’s Road Café cũng đăng lại ảnh chụp màn hình phần đánh giá của du khách trên trang TripAdvisor. Tất nhiên, ảnh được Cyclo’s Road Café chụp, chọn đăng và cảm ơn là những lời khen của khách Tây, bỏ qua mọi phê bình của khách châu Á.

Cyclo’s Road Cafe khong chi duoi khach Viet, khong chi mot lan, khong phai moi day
Những lời khen của khách Tây trên TripAdvisor được Cyclo's Road Café chụp lại, đăng lên fanpage của mình

Những du khách Hàn Quốc, Thái Lan… đến Hội An và bị từ chối như trong các đánh giá nêu trên đều bất lịch sự hoặc đã có lời lẽ thiếu tôn trọng chủ quán? Xin chú ý, trong những đánh giá của các vị khách phương Tây thể hiện chi tiết khách châu Á bị chặn, bị từ chối và mời ra ngay khi họ vừa bước vào. Tất nhiên, những đánh giá đó, viết bằng tiếng Anh, trên một trang quốc tế có tính năng dịch tự động sang các ngôn ngữ khác, thì độ lan truyền về hình ảnh xấu xí sẽ không gói gọn trong phạm vi Việt Nam.

Xin mượn câu cuối trong đánh giá về Cyclo’s Road Café của một du khách từ New York - “Tôi cảm thấy cực kỳ thất vọng về sự phân biệt đối xử này ở Hội An - thành phố di sản thế giới được UNESCO công nhận” để đặt một câu hỏi: Du khách quốc tế sẽ nhìn và đánh giá Hội An, Việt Nam ra sao?

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI