Cục thi hành án dân sự TP.HCM quyết chống lệnh cấp trên

07/06/2017 - 10:12

PNO - Dù vụ việc đang được các cơ quan trung ương kiến nghị giám sát thi hành án, nhưng cơ quan thi hành án tại TP.HCM vẫn tỏ rõ “quyết tâm” cưỡng chế… sai đối tượng.

Ngày 2/6, Viện KSND Tối cao đã có văn bản số 1169/VKSTC-V12 gửi Viện KSND TP.HCM về việc Công ty CP Trung Nam khiếu nại Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM đã kê biên, bán nhà xưởng và quyền sử dụng đất hợp pháp của doanh nghiệp tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn (TP.HCM). Công ty cũng khiếu nại cục này ra quyết định cưỡng chế buộc công ty phải giao tài sản vào ngày 8/6 tới.

Chấp hành viên kém năng lực, doanh nghiệp lãnh đủ

Cuc thi hanh an dan su TP.HCM quyet chong lenh cap tren
Cục THADS TP.HCM cưỡng chế trục xuất toàn bộ 500 công nhân và tài sản của đơn vị thuê nhà xưởng ra khỏi số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1 vào tháng 9/2016.

Báo Phụ Nữ đã có loạt bài Một chữ “nhầm”, thiệt hại “toàn tập”, số ra các ngày 10/3, 17/3 và 31/5. Theo đó, nhà xưởng và quyền sử dụng hơn 4.700m2 đất tại địa chỉ nói trên là tài sản hợp pháp của Công ty CP Trung Nam từ năm 2005. Năm 2007, công ty ký hợp đồng cho Công ty TNHH Đông Nam Việt Nam (gọi tắt Công ty Đông Nam, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) thuê nhà xưởng để gia công may mặc.

Đột nhiên tháng 4/2015, Cục THADS TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải bàn giao nhà xưởng, tiến hành cưỡng chế để thi hành bản án số 42/KTPT ngày 6/9/2001 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao và bản án số 976/DSPT ngày 18/6/2003 của TAND TP.HCM. Tuy nhiên, đối tượng phải thi hành án lại là Công ty TNHH TMDV Trung Nam I (gọi tắt Công ty Trung Nam I), tức chủ cũ của nhà xưởng và khu đất nói trên, chứ không phải Công ty CP Trung Nam hay Công ty Đông Nam.

Tháng 8/2016, Văn phòng Chính phủ có công văn yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì kiểm tra, xem xét khiếu nại của các bên để có biện pháp giải quyết đúng quy định pháp luật. Kế tiếp, ngày 8/9/2016, UBND TP.HCM có công văn khẩn số 4939/UBND-NCPC giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT), Thanh tra TP, UBND huyện Hóc Môn và các đơn vị liên quan tạm dừng thi hành các quyết định có liên quan đến vụ việc cho đến khi có chỉ đạo xử lý của Thủ tướng Chính phủ.

Thế nhưng, bất chấp các chỉ đạo, ngày 12/9/2016, Cục THADS TP.HCM vẫn tiến hành trục xuất toàn bộ 500 công nhân và tài sản của Công ty Đông Nam ra khỏi số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1 nhằm phục vụ công tác “thi hành án” đối với công ty… Trung Nam I (?).

Cuối năm 2016, Viện KSND Tối cao đã có hai công văn vạch rõ các sai phạm của Cục THADS TP.HCM. Cụ thể, tại thời điểm cơ quan này ban hành Quyết định cưỡng chế kê biên số 457 ngày 8/1/2008 thì nhà xưởng và diện tích đất đã được chuyển nhượng hợp pháp giữa Công ty Trung Nam I với Công ty CP Trung Nam. Số tiền bán nhà xưởng cũng đã được Công ty Trung Nam I nộp cho Cục THADS TP.HCM.

Viện KSND Tối cao cho rằng lỗi do chấp hành viên đã không tiến hành xác minh đầy đủ, toàn diện, chính xác tài sản của người phải thi hành án. Chấp hành viên cũng nhận thức chưa đầy đủ quy định của pháp luật về thi hành án và các quy định liên quan. Từ đó dẫn đến áp dụng pháp luật không chính xác, không đúng nguyên tắc pháp chế khiến vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài.

Tiếp tục “lờ” chỉ đạo, “tích cực” thi hành án trái luật

Sau khi trực tiếp kiểm sát hồ sơ THADS, tại văn bản mới nhất mà chúng tôi đã nêu ở đầu bài, Viện KSND Tối cao tiếp tục khẳng định, phải hủy bỏ việc kê biên, bán đấu giá tài sản của Công ty CP Trung Nam. Căn cứ các bản án, công ty không có nghĩa vụ thi hành án. Về việc này, Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiểm tra, giải quyết.

Trước đó, vào tháng 11/2016, Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý triệt để những sai phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan. Gần đây nhất, ngày 3/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ban hành văn bản 1368-CV/UBKTTW yêu cầu giải quyết và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, báo cáo kết quả theo luật định.

Theo Viện KSND Tối cao, lần lượt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng thanh tra Chính phủ, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng đều đã có công văn kiến nghị giám sát việc thi hành án trước khi chỉ đạo thực hiện.

Ngoài ra, bằng văn bản 6152/BTNMT-TTr ngày 28/12/2016, Bộ TNMT khẳng định việc chuyển nhượng nhà xưởng và quyền sử dụng đất giữa Công ty CP Trung Nam và Công ty Trung Nam I là đúng Luật Đất đai.

Đồng thời, việc Sở TNMT TP.HCM lại thu hồi, hủy bỏ nội dung đăng ký thay đổi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty CP Trung Nam theo đề nghị của Cục THADS là trái với quy định tại khoản 6 điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Hiện TAND TP.HCM đã thụ lý giải quyết vụ án hành chính này.

Tuy nhiên, dường như “phớt lờ” tất cả những chỉ đạo và ràng buộc pháp lý nói trên, ngày 16/5 vừa qua, Cục THADS TP.HCM vẫn ra Quyết định 172/QĐ-CTHADS cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP Trung Nam vào ngày 8/6. 

Trao đổi với chúng tôi ngày 6/6, Viện KSND TP.HCM cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận đơn của doanh nghiệp và đang xem xét, giải quyết bảo đảm theo đúng quy trình nghiệp vụ. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI