Cử tri không đồng tình với việc tụ tập đông người, gây rối

22/06/2018 - 20:00

PNO - Nhiều vấn đề liên quan tới dự thảo Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng, các cuộc tụ tập đông người, kích động gây rối vừa qua được nhiều cử tri nêu lên trong cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội.

Ngày 22/6, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng các đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy – Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức, quận 9.

Cu tri khong dong tinh voi viec tu tap dong nguoi, gay roi
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trò chuyện với cử tri

Tại buổi sáng tiếp xúc, cử tri Đỗ Hồng Thái (phường Linh Trung) không đồng tình với việc tụ tập đông người, kích động gây rối, đập phá cơ quan công quyền, hành hung người thi hành công vụ.

“Trụ sở cơ quan công quyền là tiền mồ hôi xương máu, nước mắt, đóng góp của dân, trong đó có tôi, sao nỡ đang tâm đập phá. Tôi phản đối kịch liệt”, ông Thái chia sẻ.

Cử tri này nhận định, về dự thảo Luật Đặc khu vừa qua, có nhiều luồng thông tin làm cho người dân hiểu lầm để rồi kẻ cơ hội làm rối tình hình. Phải nghiêm trị những kẻ kích động.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Đoài (phường Trường Thọ) cho rằng sau hai ngày Quốc hội lùi thời gian xem xét dự thảo Luật Đặc khu, ông mới nhận được cuộc gọi họp chi bộ khẩn cấp liên quan đến tụ tập đông người. 

“Không có tuyên truyền trên loa. Công tác vận động tuyên truyền quá yếu kém nên dân không hiểu hết được dự thảo Luật Đặc khu”, ông Đoài cho biết.

Cu tri khong dong tinh voi viec tu tap dong nguoi, gay roi
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc

Ông Trần Việt Trung (phường Trường Thọ) bày tỏ: “Tôi chưa đồng ý với một số điều trong dự thảo Luật Đặc khu. Thế nhưng không vì chưa đồng tình mà tập trung đông người để phản đối dự luật nói trên. Tôi không đồng ý”.

Ông Trung cho rằng đến hôm nay, nhiều người nhận ra vấn đề và không còn tham gia nữa. Chỉ còn một số ít người chưa hiểu bị kích động và những kẻ cố tình gây rối. Ông đề xuất, phải siết lại việc cư trú. Ai đến, ai đi, phải nắm địa bàn cho thật chắc.

"Phải nói cho dân hiểu về âm mưu thâm độc của những người muốn gây rối để trục lợi, để dân mà thấy ai lạ tới lôi kéo, hoặc phát hiện bất cứ hành vi, âm mưu gây rối nào sẽ báo ngay lập tức cho cảnh sát khu vực", cử tri Trung phát biểu.

Cử tri Nguyễn Thị Lan Hương (phường Long Trường, quận 9) băn khoăn về thời gian cho thuê đất từ 99 năm xuống còn 70 năm, nhưng con số này đều tượng trưng cho sự lâu dài vượt quá một đời người, đề nghị chỉ 40 năm đổ lại.

"Thỏa thuận không kỹ sẽ thiệt thòi cho đất nước chúng ta.Về đối tượng cho thuê đất, cho nước ngoài thuê đất ở ba vị trí trên có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không thì cần xem xét thật kỹ", bà Lan Hương băn khoăn. 

Một số cử tri tỏ ra lo ngại, vụ việc tụ tập đông người, nhất là ở các KCX- KCN sẽ làm cho công nhân mất việc làm, tài sản công bị phá hoại, đời sống bị xáo trộn.

“Dịp cuối tuần cần được nghỉ ngơi. Nếu ai có công việc ở các khu trung tâm thì đều thấy lo ngại về an ninh trật tự và kẹt xe. Người dân chỉ mong muốn được bình an để làm ăn, không ai muốn xáo trộn”, một cử tri phản ánh.

TS Trần Thị Rồi – Phó khoa Khoa học cơ bản Đại học Luật TP.HCM không ủng hộ việc ném đá, làm mất an ninh, gây bất ổn cho cộng đồng. Theo bà Rồi, đó là việc không nên và vi phạm pháp luật. Trong sự việc gây rối vừa qua, lòng yêu nước của nhiều người dân đã bị lợi dụng.

Bà cho rằng nếu có Luật Biểu tình là hành lang pháp lý, người dân có thể biểu lộ tình cảm suy nghĩ của mình. Có luật sẽ có cơ sở để thực hiện, không vi phạm pháp luật.

Cu tri khong dong tinh voi viec tu tap dong nguoi, gay roi
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc

Trước những băn khoăn của cử tri, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết tiếp thu ý kiến người dân, Quốc hội đã dừng thông qua Luật Đặc khu ở kỳ họp này để lắng nghe ý kiến người dân, chuyên gia và các nhà khoa học.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, thành phố đã nhìn thấy công tác tuyên truyền ở vụ việc vừa qua còn chậm, để xảy ra mất trật tự xã hội vừa rồi có phần trách nhiệm của công tác tuyên truyền chưa kịp thời và thiếu đồng bộ, nói không tuyên truyền là không đúng.

Bà Quyết Tâm khẳng định khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo TP.HCM đã họp lại, rút kinh nghiệm sâu sắc và ngay lập tức sửa sai bằng cách tuyên truyền mạnh hơn.

Minh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI