Công ty ma ép khách hàng... nhận thưởng

21/03/2018 - 11:28

PNO - Nhân viên công ty “Công ty Shopping Gia Hào" đe dọa: “Anh không nhận mới phải đóng phạt; nếu nhận thì đóng thuế. Nếu anh không tin, bên Chi cục thuế huyện Cẩm Mỹ sẽ gọi cho anh vào ngày mai, mời anh ra đó làm việc”.

Một nhóm người tự xưng “Công ty Shopping Gia Hào” gọi điện thoại thông báo: khách hàng đã trúng thưởng phần quà trị giá hơn 18 triệu đồng; nếu khách hàng nhận quà, phải đóng 1.880.000 đồng tiền thuế, nếu không nhận, phải chịu phạt 680.000 đồng, còn nếu phớt lờ thông báo, sẽ bị chi cục thuế… mời lên làm việc. Chuyện lạ lùng này đang xảy ra ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Cong ty ma ep khach hang... nhan thuong
Thông tin bưu phẩm gửi cho anh Đ. trùng khớp với một công ty đăng ký trụ sở ở Q.8, TP.HCM

Không nhận thưởng sẽ... bị phạt!

Anh T.Đ. (ngụ tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) cho biết, cách đây khá lâu, anh có mua một vài mặt hàng tiêu dùng qua mạng và kênh mua sắm trên ti vi. Đến ngày 2/3 vừa qua, anh Đ. nhận được cuộc gọi từ số 02871 092 092 tự xưng là người của “Công ty Shopping Gia Hào” thông báo, anh là khách hàng may mắn trúng thưởng của công ty; phần thưởng anh sẽ nhận trị giá 18.880.000 đồng, bao gồm: thẻ mua hàng, đồng hồ thông minh, mỹ phẩm.

Nhân viên công ty này nói sẽ gửi hàng về cho anh Đ. ngay trong tuần. Nếu nhận hàng, anh Đ. phải đóng phí VAT 10% tương đương số tiền là 1.880.000 đồng. Anh Đ. thấy món quà này thiết thực, có thể dành tặng vợ nhân ngày 8/3 nên đồng ý. Đến ngày 4/3, một nhân viên bưu điện đến nhà anh Đ. giao hàng và yêu cầu anh đóng tiền. Thấy món đồ có vẻ khả nghi nên anh Đ. không đồng ý nhận hàng.

Hôm sau, anh Đ. gọi điện báo lại cho công ty là mình không nhận thưởng do không có nhu cầu. Lúc này, nhân viên của “Công ty Shopping Gia Hào” tỏ ra gay gắt, yêu cầu anh nếu không nhận hàng thì phải đóng phạt cho công ty. Ngày 6/3, một người tên Bảo dùng số điện thoại 02871 092 092 tự xưng là nhân viên của "Công ty Shopping Gia Hào" gọi đến cho anh Đ. Bảo nói: “Cái này liên quan đến thuế nhà nước nên phải đóng thuế 1.880.000 đồng. Nếu bên mình không nhận, trả về, hàng bị hư, tụi em phải đền. Thứ hai là bên khách hàng phải chịu tiền phạt 680.000 đồng”.

Thấy vô lý, anh Đ. hỏi lại: “Tôi có nhận hàng đâu mà đóng tiền phạt này nọ?”. Bảo liền to tiếng: “Anh không nhận mới phải đóng phạt; nếu nhận thì đóng thuế. Em biết rõ tên, địa chỉ của người đang thừa hưởng chương trình này. Nếu anh không tin, bên Chi cục thuế huyện Cẩm Mỹ sẽ gọi cho anh vào ngày mai, mời anh ra đó làm việc”.

Theo anh Đ., từ hôm đó đến nay, anh liên tục bị các nhân viên làm phiền bằng cách gọi điện yêu cầu đến bưu điện nhận “quà tặng” và anh không biết xoay xở thế nào.

Trước đó, Báo Phụ Nữ cũng nhận được đơn phản ánh của anh P.M.Q. (trú tại tỉnh Bình Dương) trình báo việc anh bị lừa tiền khi nhận thưởng với hình thức tương tự. Nhân viên của “Công ty Shopping Gia Hào” thông báo anh nhận được quà tặng gần 20 triệu đồng, yêu cầu anh đóng thuế 2 triệu đồng nhưng khi mở “quà tặng”, anh phát hiện thẻ mua hàng không có giá trị, mỹ phẩm có nhãn mác không rõ ràng. Đi hỏi người quen, anh Q. mới biết, tổng trị giá của gói hàng trên chỉ vài trăm ngàn đồng.

Lộ diện chủ công ty “ma”

Để làm rõ hoạt động của “Công ty Shopping Gia Hào”, ngày 9/3, chúng tôi đã gọi vào số điện thoại 02871 092 092. Người tự xưng là Bảo hẹn chúng tôi đến trụ sở công ty tại lầu 2 và 3 tòa nhà The EverRich, số 968 đường Ba Tháng Hai, Q.11, TP.HCM để làm việc. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến nơi thì không liên lạc được với Bảo. Đại diện tổ bảo vệ tòa nhà The EverRich cho biết, trong tòa nhà này không có đơn vị nào tên Công ty Shopping Gia Hào.

Lần theo gói bưu phẩm gửi cho anh Đ., chúng tôi thấy người gửi bưu phẩm tên là Đặng Ngọc Hạnh, ở Thịnh Vượng Shopping và mạo danh địa chỉ số 968 đường Ba Tháng Hai cùng số điện thoại 02871 089 091. Tìm hiểu, chúng tôi phát hiện thông tin trên trùng khớp với thông tin về "Công ty TNHH Shopping Nam Thịnh Vượng", có người đại diện pháp luật là Đặng Ngọc Hạnh, mã số thuế là 0314221433, hoạt động từ ngày 10/2/2017, có địa chỉ tại 48A đường Đào Cam Mộc, P.4, Q.8, TP.HCM.

Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến thì địa chỉ này cũng chỉ là nhà dân, không có hoạt động buôn bán hay kinh doanh gì. Chủ căn nhà số 48A Đào Cam Mộc cho biết: “Trước đây, nhà có cho người khác thuê để bán hàng, nhưng đã nghỉ từ lâu. Gần đây, có rất nhiều người tìm đến hỏi về Công ty Thịnh Vượng, nhưng chúng tôi không biết gì về công ty đó”.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần điện thoại cho “Công ty Shopping Gia Hào” và “Công ty TNHH Shopping Nam Thịnh Vượng”, nhưng cả hai đơn vị này đều không cung cấp địa chỉ. Phía tổng đài điện thoại thì cho biết, chủ thuê bao yêu cầu bảo mật thông tin nên không thể cung cấp địa chỉ thuê bao.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, theo tố cáo của khách hàng, hành vi của các công ty mạo nhận nói trên có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009. Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm, hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Hùng cũng cho rằng, thời gian gần đây, chiêu thức lừa đảo trúng thường, hù dọa khách hàng như trên khá phổ biến. Khi gặp trường hợp tương tự, người dân cần cảnh giác, không nên cả tin, hám lợi hoặc sợ hãi mà “sập bẫy”. Khi bị lừa, cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để được giải quyết.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI