Công khai rao bán chất gây 'ngáo', ship tận nhà

12/04/2019 - 06:28

PNO - “Không phê không lấy tiền” là lời quảng cáo của những người bán “tinh dầu phê”, “tinh dầu cười”… trên mạng xã hội.

Nhiều người đang bán những chất hướng thần, gây nghiện và có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến não bộ dưới những tên cái tên mỹ miều.

Ma túy giấu mình trong thuốc lá

Mới đây, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã thông tin cho báo chí về việc tiếp nhận yêu cầu của phụ huynh và nhà trường ở TP.Hà Nội, đề nghị phân tích các mẫu ma túy mới thu được của học sinh, sinh viên. 

Cong khai rao ban  chat gay 'ngao', ship tan nha
“Tinh dầu phê” được rao bán tràn lan trên mạng xã hội

Qua phân tích các mẫu có dạng dung dịch dành cho thuốc lá điện tử, thuốc lá sợi, viện này nhận thấy có chất hướng thần 5F-MDMB-PICA. 5F-MDMB-PICA có cấu trúc giống như hoạt chất THC trong cần sa, “cỏ Mỹ” - loại ma túy có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh. Sử dụng THC khiến người ta có cảm giác “phê” hơn nhưng cũng bị nhiều tác dụng phụ như lo lắng, tăng nhãn áp, nôn mửa, tăng nhịp tim, khô miệng, phản ứng chậm, mất trí nhớ, thậm chí có thể tử vong.

Các hoạt chất gây “phê” thường được pha thành dung dịch rồi phun, tẩm vào các loại thảo mộc, sau đó sấy khô và đóng gói, được gọi là “cỏ Mỹ”. Nhưng với loại “tinh dầu phê” mới được phát hiện, loại hoạt chất này được đóng lọ dưới dạng dung dịch, dùng cho thuốc lá điện tử hoặc tẩm vào thuốc lào có sẵn trên thị trường. 

Đến nay, 5F-MDMB-PICA chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam, nhưng nó đã được Nhật Bản (từ tháng 12/2014) và Singapore (từ tháng 5/2018) đưa vào danh mục quản lý về ma túy. Tại Hoa Kỳ, 5F-MDMB-PICA cũng nằm trong danh mục chất ma túy cần được kiểm soát thường xuyên. 

Tháng 8/2018, Viện Khoa học hình sự lần đầu tiên giám định và phát hiện chất này xuất hiện ở Việt Nam. Hiện Viện Khoa học hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đang phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, đề xuất bổ sung chất này cùng với một số chất ma túy mới khác vào danh mục các chất ma túy tại Việt Nam theo quy định tại mục 3, điều 3 Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Dễ dàng mua online

Từ những thông tin trên của Viện Khoa học hình sự, có thể thấy các loại chất ma túy xâm nhập vào Việt Nam ngày càng đa dạng và được bán với những cái tên mỹ miều. Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an TP.Hà Nội cho biết, hiện có rất nhiều loại hoạt chất ma túy được đưa ra thị trường chợ đen dưới dạng “nấm hướng thần”, “thuốc lá thơm”, “chè bay”, “kẹo vương miện” hay “đông trùng hạ thảo”. Các đơn vị phòng chống ma túy luôn phải chạy đua với các loại tội phạm này bởi chúng thay đổi liên tục các loại sản phẩm. Nếu các hoạt chất trong các sản phẩm không nằm trong danh mục cấm thì cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Thông qua một số kênh bán hàng online, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM thử liên hệ đặt mua một số loại sản phẩm như “tinh dầu phê” (có chứa chất 5F-MDMB-PICA vừa được phát hiện) với giá 500.000 đồng/10ml, “thuốc lá thơm” (thực chất là “cỏ Mỹ”) giá 200.000 đồng/7g với lời quảng cáo “hàng không ngon xin hoàn tiền gấp đôi”. Một số shop bán tinh dầu “juice cười”, “LMAO” còn quảng cáo sản phẩm “có tác dụng tức thì”, “thoải mái chơi ngoài đường, miễn nhiễm xét nghiệm”.

Chúng tôi vô cùng bất ngờ khi việc mua bán các sản phẩm chứa chất gây nghiện độc hại lại dễ dàng như mua bất kỳ sản phẩm nào. Chỉ 20 phút sau khi đặt hàng, một shipper mặt lấm lét đã mang tới gói hàng rồi nhanh chóng rời đi. Trước những cảnh báo về tác hại của các loại sản phẩm này, chúng tôi không dám thử; khi vừa mở gói thuốc lá nhỏ bằng lòng bàn tay, mùi hương bên ngoài đã khiến chúng tôi có cảm giác nôn nao, chóng mặt. 

Theo anh Hiếu “đen” (quê tỉnh Vĩnh Phúc), loại “cỏ Mỹ” nặng hơn “cỏ Anh” (cần sa) rất nhiều. “Người nào thần kinh khỏe thì phê, nhưng ông nào yếu thì có thể co giật, nôn mửa, ông nào phê nặng quá, có khi đập cả đầu xuống đất. Nhưng loại này rẻ nên nhiều người trẻ mua về hút dù rất hại cho não. Còn loại tinh dầu mới xuất hiện gần đây cũng có tác dụng tương tự “cỏ Mỹ”, hút bằng vape (ống thuốc lá điện tử) nên cũng đơn giản hơn” - anh Hiếu chia sẻ.

Kể về trải nghiệm khi lần đầu hút loại “tinh dầu phê” (mới được phát hiện có chứa chất hướng thần 5F-MDMB-PICA), anh Nguyễn Chung (quê ở TP.Hải Phòng) cho biết, chỉ dám hút một lần và không bao giờ hút thêm lần nữa: “Sau hơi thuốc thứ ba, mọi thứ xung quanh tôi như đóng băng, các giác quan bị tê liệt. Khi hút xong, nhìn xuống nền nhà, thấy mọi thứ là cái kính vạn hoa, khoảng 10 phút tiếp theo thì quên luôn tên đứa ngồi cạnh, thấy mọi thứ như đang quay chậm. Lúc ấy tiếng nhạc to lên rất nhiều lần, cảm giác như nó thông toàn bộ não. Não mình trống rỗng, thấy căn phòng ánh sáng lung linh, rực rỡ và chả còn ai dù trong phòng đang có gần 30 người. Tôi cứ bịt tai lại, nói tắt nhạc đi, nhưng không ai nghe. Tốt nhất là không nên thử, dù chỉ một lần”. Theo anh Chung, cũng may, anh được bạn bè đưa ra khỏi phòng sớm. Sau 2 giờ nôn ói, anh mới có cảm giác trở lại và nằm liệt giường 2 ngày, chỉ có thể ăn cháo. 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, tinh dầu chứa hoạt chất 5F-MDMB-PICA thường được sử dụng với thuốc lá điện tử. Hoạt chất mới này và hoạt chất THC trong “cỏ Mỹ” có cấu trúc tương tự nhau, nó là một dạng ma túy, nhanh chóng đưa người ta đến trạng thái hoang tưởng, ảo giác, phê, hay còn gọi là “ngáo”. 

“Loại hoạt chất này, nếu dùng lâu, có thể gây tổn thương não. Tại viện này, cũng đã có nhiều bệnh nhân điều trị do sử dụng loại hoạt chất này. Họ phải điều trị bằng thuốc an thần kết hợp với liệu pháp tâm lý” - bác sĩ Nguyễn Doãn Phương nói.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI