Con chỉ ước được gặp lại mẹ dù chỉ là 5 giây

17/11/2019 - 14:31

PNO - Mẹ dặn hai anh em ở nhà nấu cơm, chờ mẹ về ăn cùng. Nhưng anh em đã không còn gặp được mẹ nữa vì bà đã mất trong một vụ tai nạn giao thông. Con ước được gặp lại mẹ dù chỉ là 5 giây

Hàng ngàn tổ ấm bị tổn thương

Trần Nguyễn Hùng Thắng - học sinh Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM - là một trong số rất nhiều trường hợp gia đình ly tán do sự ra đi đột ngột của người thân sau tai nạn giao thông.

Con chi uoc duoc gap lai me du chi la 5 giay
Những chia sẻ đầy nước mắt của người ở lại, vì người ra đi - Ảnh: T.P

Sự ra đi của mẹ đã khiến cho 2 anh em Thắng trở thành trẻ mồ côi. Thắng khóc khi nhớ lại lời mẹ hứa về ăn cơm cùng nhưng mãi mãi không thành hiện thực: “Nếu có một điều ước, em chỉ ước được gặp lại mẹ dù chỉ một lần, dù là 5 giây thôi cũng được”.

Hùng Thắng là một trong số nhiều người tham gia lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, sáng 17/11 tại TP.HCM.

Con chi uoc duoc gap lai me du chi la 5 giay
Học sinh tham gia lễ tưởng niệm sáng 17/11/2019. Ảnh: Đình Lý

Những hoàn cảnh như Thắng chính là “hàng ngàn tổ ấm bị tổn thương” như trong lời phát biểu tại lễ tưởng niệm của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: “Phía sau những cái chết do tai nạn giao thông là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thất với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Nỗi đau cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống”.

Con chi uoc duoc gap lai me du chi la 5 giay
Tai nạn giao thông khiến bao gia đình rơi vào cảnh thương tâm - Ảnh: T.P

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định, thiệt hại do tai nạn giao thông đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác. Đồng thời, cần thẳng thắn nhìn nhận, trong mỗi tai nạn giao thông, có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.

Con chi uoc duoc gap lai me du chi la 5 giay
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Đình Lý

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông; đã uống rượu, bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông.

“Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại” là thông điệp của lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019.

Con chi uoc duoc gap lai me du chi la 5 giay
Một em bé bị mồ côi đang nằm điều trị ở bệnh viện, cha mẹ đều mất trong tai nạn giao thông

Từ năm 2005, Liên hiệp quốc chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm để tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Việt Nam hưởng ứng các hoạt động này từ năm 2012. Đây là năm thứ tám, TP.HCM cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức lễ tưởng niệm.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam có 8.000 người tử vong, hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời do tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, mỗi ngày trôi qua, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 40 người khác lâm vào cảnh tàn phế. Thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được. Hơn 75% người trong số tử vong có tuổi đời còn rất trẻ, là học sinh, sinh viên, là lao động chính của gia đình.

Tại TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 2.605 vụ tai nạn giao thông, làm chết 531 người và bị thương 1.975 người.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI