Còn bao nhiêu ông Son đang giấu ‘đỏ’?

03/09/2019 - 13:25

PNO - Một khi quyền lực song đôi cùng quyền chiếm đoạt mọi sự kiểm soát thì tham nhũng và cấu kết tham nhũng là hệ quả tất yếu. Còn có bao nhiêu ông Son đang giấu ‘đỏ’ trong bóng đêm?

Nếu so với giá khoảng 525 triệu USD mà Công ty CP nghe nhìn Toàn cầu (AVG) sẽ bán cho một đối tác nước ngoài, để họ trở thành cổ đông chiến lược, thì 3 triệu USD hối lộ ông Nguyễn Bắc Son chả bõ bèn gì. 3 triệu ấy, cũng còn thua xa khoản đặt cọc 10 triệu USD từ đối tác tiềm năng - chiến lược. 

Nhưng, cả con số 525 triệu hay 10 triệu USD kia đều giả. Chỉ có 3 triệu USD chui tọt vào túi ông Son là thật.

Con bao nhieu ong Son dang giau ‘do’?
Một thương vụ, ông Son bỏ túi 3 triệu USD. Còn bao nhiêu thương vụ nữa và còn bao nhiêu ông Son nữa?

Đổi lại, văn bản của Bộ Thông tin - Truyền thông gửi Bộ Công an trao đổi, để có căn cứ xem xét hướng dẫn AVG chuyển nhượng cổ phần là thật. Tổng công ty viễn thông MobiFone ra đời trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH một thành viên Thông tin di động, bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh phát thanh truyền hình cũng thật nốt. Để ngay sau đó, AVG và MobiFone chính thức bắt tay nhau cuộc mua bán, hoàn tất thương vụ trên 8 ngàn tỷ đồng.

Chỉ có giá trị thương hiệu, “sức khỏe” kinh doanh của AVG là ảo.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình thực hiện dự án “mua bán”, ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị AVG đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Son để hối thúc mua bán cổ phần. Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% trị giá hợp đồng cho AVG, ông Vũ đến nhà riêng ông Son, đưa cho ông Son 3 triệu USD. “Giao dịch” ấy rõ như ban ngày, “minh bạch” dưới ánh sáng mặt trời.

Chỉ có quá trình đàm phán, đấu thầu, kể cả thẩm định giá của dự án là… mật.

Giờ thì chẳng phải mất công để phải “giải ảo”, “giải mật” gì nữa ráo. Nó lồ lộ những con số, nào 200 triệu từ tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải dịp 30/5/2015, nào 200 ngàn USD từ Chủ tịch hội đồng thành viên MobiFone Lê Nam Trà tết âm lịch 2016, nào 3 triệu đô từ ông chủ AVG Phạm Nhật Vũ…

Giờ thì hoang mang cùng cực: chủ trương, pháp luật, nghị định đều đầy đủ, rõ ràng; phân công, trách nhiệm đều cụ thể, quyết liệt, tất cả bị vô hiệu lực trước những “tin nhắn”, cuộc “điện thoại”. Từ đó, đường đi của các “thông tư”, cú ngoéo tay “ma thuật” từ văn bản ra thực tế đều nhắm tới rút ruột, cào cấu, vơ vét túi tiền nhà nước.

Là người “sống” trong thể chế, vận hành thể chế, cả Son, Tuấn, Trà, Hải… đã góp phần dịch chuyển (theo hướng luồn lách), lây lan (như một bệnh dịch) cái “cơ chế” vốn hình thành trên những cấu kết quyền lực, hỗn hợp quan hệ mà đích đến là lợi ích “thà thu lầm hơn bỏ lọt”. Một khi quyền lực song đôi cùng quyền chiếm đoạt mọi sự kiểm soát thì tham nhũng và cấu kết tham nhũng là hệ quả tất yếu.

Còn có bao nhiêu ông Son đang giấu “đỏ” trong bóng đêm?

Và mỗi ngày, có bao nhiêu “tin nhắn”, cuộc “điện thoại” từ những tay Vũ để dần dà, hóa kiếp sạch sành sanh tài sản, đất đai, biển rừng của đất nước này?

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI