Chuyện hy hữu: tiểu thương bị đòi đất chợ

14/08/2019 - 07:46

PNO - Việc tranh chấp đất khiến hàng chục gia đình tiểu thương có nguy cơ mất kế sinh nhai.

Người dân ở phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM lập chợ trên một khu đất trống, kinh doanh ổn định hơn 30 năm nay thì bất ngờ có người đến đòi đất. Việc tranh chấp đất khiến hàng chục gia đình tiểu thương có nguy cơ mất kế sinh nhai.

Tiểu thương bị đuổi khỏi chợ

Những ngày qua, chị T. - tiểu thương ở phường 14, Q.Bình Thạnh - như ngồi trên đống lửa vì khu chợ đang nuôi sống cả gia đình chị bị một người lạ đến đòi lại.

Khu chợ này nằm gần ngã tư Bình Hòa, thuộc đường Lê Quang Định; chị T. và hàng chục tiểu thương khác đã kinh doanh tại đây khoảng 30 năm nay, đều đặn đóng thuế cho nhà nước. 

Chiều 7/8, có hàng chục người lạ mặt mang lưới B40, tôn lợp nhà đến “phong tỏa” khu chợ, không cho tiểu thương buôn bán. Trong nhóm người trên, có ông T.H.T. và bà V.T.K.T. - ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Hai người này cho biết, mình được chủ đất ủy quyền đến đòi lại đất. “Ông T. yêu cầu chúng tôi ra khỏi chợ để người của ông rào chắn lại. Chúng tôi không biết họ là ai nên phản ứng thì xảy ra cãi vã rất lâu” - tiểu thương tên L. thuật lại.

Rất may, hôm đó, UBND phường 14 đã cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với công an lập biên bản nhóm người trên về hành vi dựng rào trong phạm vi đất dành cho người đi bộ, gây cản trở giao thông, đồng thời tạm giữ số tôn và lưới B40 do nhóm ông T.H.T. mang đến.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua, các tiểu thương rất bất an vì nhóm người trên có thể sẽ quay lại chợ đòi đất bất cứ lúc nào. 

Chuyen hy huu: tieu thuong bi doi dat cho
Khu chợ ở đường Lê Quang Định

Chị M. lo lắng: “Chúng tôi kinh doanh ở đây cả nửa đời người rồi chứ đâu phải mới lập chợ đâu mà họ tranh chấp. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết để chúng tôi ổn định kinh doanh. Nếu kéo dài thế này, rất dễ xảy ra ẩu đả, xô xát”.

Đất chợ thuộc sở hữu của ai?

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, ông T.H.T. - người đến chợ đòi đất - cho rằng, khu đất mà người dân lập chợ vốn là thửa đất thổ cư số BK 599, tờ số 4, xã Bình Hòa Xã (nay là tờ bản đồ số 7, bộ địa chính phường 14, Q.Bình Thạnh) do ông Nguyễn Văn Đô - sinh năm 1934 - đứng tên chủ đất.

Tháng 11/1991, ông Nguyễn Văn Đô có văn bản thỏa thuận giao cho ông Nguyễn Đình Long - sinh năm 1943 - một phần thửa đất, có diện tích 157m2, để ông Long được trọn quyền sử dụng làm nhà ở và không có bất kỳ khiếu nại nào.

Tuy nhiên, cho đến nay, khu đất vẫn đang được người dân sử dụng làm chợ, không trả lại nên ông Long đã ủy quyền cho vợ chồng ông T.H.T. lấy lại thửa đất đang bị các hộ dân chiếm dụng làm nơi kinh doanh hàng chục năm qua.

UBND phường 14, Q.Bình Thạnh cho rằng, khu đất trên được các hộ dân làm nơi mua bán từ trước năm 1975. 

Qua kiểm tra, khu này giáp khu dân cư, có diện tích 215m2, có nguồn gốc trước đây là của ông Nguyễn Văn Đô và bà Trần Thị Sang đứng tên khoán điền thổ số 599, tờ bản đồ số 4 nhưng đồng ý cho các hộ dân vào đây kinh doanh, mua bán.

Năm 1999, UBND phường đứng tên ký kê khai nhà, đất khu vực Bình Hòa. Năm 2015, UBND phường đã gửi công văn lên thường trực UBND quận, phòng kinh tế quận về việc hướng dẫn quản lý điểm kinh doanh này. 

Đến tháng 7/2019, phường tiếp tục có công văn về việc báo cáo hiện trạng khu đất này, trong đó có đề xuất phương án xã hội hóa đầu tư nâng cấp do đã xuống cấp trầm trọng.

Liên quan đến vụ việc, ông Mai Quang - Chủ tịch UBND phường 14, Q.Bình Thạnh - cho biết, sáng 13/8, UBND phường đã phối hợp với các phòng, ban liên quan của Q.Bình Thạnh tiếp xúc với ông T.H.T. 

“Qua buổi làm việc, cơ quan chức năng đã hướng dẫn ông xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm thủ tục xin phép xây dựng hàng rào, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng khu đất đang làm chợ. Chúng tôi cũng giao cơ quan chức năng bảo đảm an ninh trật tự khu vực” - ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, hiện ông T.H.T. chỉ cung cấp giấy tờ mua bán tay và bằng khoán khu đất do chế độ cũ cấp cho người chủ đất trước kia. Để chứng minh khu đất đó thuộc sở hữu của mình, ông T. phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Hiện tại, chưa thể nói đây là khu đất của ông T. Về việc ông T. và nhóm người lạ đến chợ dựng hàng rào yêu cầu tiểu thương ra ngoài, ông Quang cho biết, công an đã lập biên bản, xem xét xử lý. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI