Chưa xin phép, bãi giữ xe chung cư vẫn ngang nhiên thu phí trái quy định

24/07/2019 - 17:37

PNO - Chung cư Xuân Phú dù chưa được cấp giấy phép kinh doanh bãi giữ xe trong chung cư, vẫn thu 550.000 đồng, vượt khung 250.000 đồng/xe/tháng. Do không chấp nhận đóng lệ phí bãi xe mỗi tháng, ô tô của các hộ dân đã đậu khắp lối đi.

Dù chưa được cấp phép xây dựng, không có giấy phép kinh doanh, nhưng chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội khu chung cư Xuân Phú, phường Xuân Phú, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, vẫn ngang nhiên xây dựng bãi đỗ ô tô rồi cho thuê với giá cao ngất ngưởng. Dân phản đối bằng cách cho xe ra đường đậu tứ tung, còn chính quyền chỉ nói “sẽ kiểm tra”.

Chung cư Xuân Phú do Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú (Công ty Xuân Phú) làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn tất xây dựng bãi đỗ ô tô với 84 lô, ngày 4/5, Trung tâm Quản lý vận hành và cung ứng dịch vụ chung cư Xuân Phú gửi thông báo đến các chủ sở hữu căn hộ tại đây về việc cho thuê các lô trong ga-ra làm bãi đỗ xe năm 2019 với mức giá 550.000 đồng/xe/tháng. 

Tại khu đất nằm giữa các khu nhà, chủ đầu tư đã cho xây dựng một loạt dãy nhà mái che, phân lô để kinh doanh dịch vụ giữ xe ô tô. Những hộ dân nào ký hợp đồng, sẽ được cấp một bộ khóa để khóa thanh bảo vệ lô để xe mà mình đã thuê, kiểu như là chỗ để xe riêng, không ai có quyền xâm phạm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ ngày 1/6, nhiều hộ dân ở chung cư đã ký hợp đồng với Công ty Xuân Phú để thuê mặt bằng bãi đỗ ô tô thời hạn một năm với mức giá như trên. Trong đó, giá mặt bằng là 380.000 đồng/lô/tháng, giá dịch vụ gia tăng 170.000 đồng/lô/tháng gồm nhà mái che chịu lực, thanh chắn bảo vệ xe, hệ thống camera an ninh, hệ thống quản lý thông minh xe ra vào chung cư. Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng ý giá thuê này nên đã đậu xe tứ tung, chiếm hết lòng, lề đường quanh chung cư.

Chua xin phep, bai giu xe chung cu van ngang nhien thu phi trai quy dinh
Hàng loạt bãi đỗ ô tô nằm trong khu chung cư Xuân Phú thu phí giá cao khiến người dân bức xúc

Ông N.V.H. - ở tầng 5, khu B - đặt vấn đề: “Phí để xe cao gấp mấy lần so với các chung cư khác, nhưng không ai dám nói vì sợ bị làm khó. Tại sao trước đây, khi khuyến khích người dân đến mua chung cư, chủ đầu tư không nêu mức phí giữ xe?”. 

Theo quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các doanh nghiệp có chung cư thu nhập thấp chỉ được thu phí đổ ô tô 300.000 đồng/xe/tháng. Riêng chung cư Xuân Phú dù chưa được cấp giấy phép kinh doanh bãi giữ xe trong chung cư, vẫn thu 550.000 đồng, vượt khung 250.000 đồng/xe/tháng. Do không chấp nhận tiền đóng lệ phí bãi xe mỗi tháng ở chung cư, hơn 120 ô tô của các hộ dân chung cư đã đậu khắp các lối đi, lòng đường quanh chung cư này.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, khu vực mà chủ đầu tư triển khai làm bãi giữ xe này đã được thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản số 100/SXD-QLXD ngày 17/2/2017, trong đó có hạng mục nhà để xe ô tô với diện tích 960m2, kết cấu chịu lực chính gồm cột dùng ống thép D114 dày 3,2mm, hệ mái dùng thép hình mạ kẽm lợp kính cường lực 12mm. Hạng mục nhà giữ xe của dự án này muốn xây dựng thì phải có giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp. Tuy nhiên, trong hai giấy phép xây dựng cấp cho Công ty Xuân Phú để thi công chung cư Xuân Phú, không có hạng mục nhà giữ xe.

Ông Trần Cao Giải - Giám đốc Trung tâm Quản lý vận hành và cung ứng dịch vụ chung cư Xuân Phú - nói: “Đã gọi là kinh doanh thì giá thỏa thuận, chủ đầu tư đưa ra theo giá thị trường, thuận mua vừa bán, người có nhu cầu thấy thích, phù hợp thì mua. Giá giữ xe là dịch vụ thuộc hình thức kinh doanh của chủ đầu tư nên người có nhu cầu thấy phù hợp thì ký hợp đồng”. 

Khi được hỏi về giấy phép kinh doanh dịch vụ giữ xe ô tô, ông Giải cho rằng: “Phần diện tích làm ga-ra ô tô nằm trong phê duyệt dự án chung cư đã được phép kinh doanh thương mại nên đơn vị không cần xin giấy phép”.

Trong khi đó, ông Trần Bá Mẫn - Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên Huế - khẳng định, bãi giữ xe này muốn hoạt động, phải xin giấy phép kinh doanh do UBND TP. Huế cấp. Nếu như đã được cấp phép, mức thu phải áp dụng theo quyết định số 30, ngày 12/5/2017 của UBND tỉnh, tối đa không được quá 300.000 đồng/xe/tháng đối với loại ô tô con dưới 7 chỗ. “Chúng tôi sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Huế kiểm tra xem bãi giữ xe tại chung cư Xuân Phú có giấy phép kinh doanh hay không. Nếu không, buộc phải chấm dứt hoạt động” - ông Mẫn khẳng định.

Đại diện UBND phường Xuân Phú, TP. Huế - nơi có chung cư Xuân Phú - cho biết, từ trước đến nay, chưa thấy người của ban quản lý chung cư Xuân Phú đến làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh. “Chúng tôi chưa từng tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ giữ xe ô tô của Công ty Xuân Phú” - ông Lương Vầy, Phó Chủ tịch UBND Xuân Phú, nói. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI