Chủ tịch xã Triệu Đô lý giải việc bò giống về nhà cán bộ rồi ra lò mổ

30/03/2018 - 10:24

PNO - Năm hộ dân bán bò vào lò mổ cho rằng do giống bò khi đưa về địa phương không thích khi khí hậu nên đã đem bán để lấy số tiền đối ứng 4 triệu đồng gia đình đã bỏ ra.

Ngày 29/3, Đoàn công tác Cục chăn nuôi Bộ NN&PTNT cùng cán cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã đi nắm tình hình chung việc thực hiện Quyết định 50/2014 về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc bò chính sách bị bán vào lò mổ xảy ra ở xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong).

Chu tich xa Trieu Do ly giai viec bo giong ve nha can bo roi ra lo mo
Bò giống của bà Hoàng Thị Lê ở xã Triệu Độ từ lúc nhận về đến nay vẫn sống khỏe

Trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Hiên - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết cơ quan này đang thu thập thêm hồ sơ, chứng cứ để làm một báo cáo đầy đủ, chi tiết về sự việc xảy ra ở xã Triệu Độ để gửi lên báo cáo UBND tỉnh tỉnh Quảng Trị.

Liên quan vụ việc báo Phụ Nữ TP.HCM đã có bài phản ảnh "Phù phép" bò giống chính sách về tay gia đình cán bộ xã rồi vào... lò mổ, ngày 29/3 ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong), cho biết xã vừa có buổi làm việc với các hộ dân bán năm con bò giống được hỗ trợ chăn nuôi nông hộ theo Quyết định 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo ông Trường, tại buổi làm việc với năm hộ dân đã nhận sai và cho biết khi đưa về địa phương những con bò này không thích nghi, sợ bò chết nên họ đã bán nhằm lấy lại 4 triệu tiền đối ứng. Đồng thời, các hộ dân đồng ý trả lại số tiền 14 triệu đồng nếu Nhà nước yêu cầu nhưng thú nhận là rất khó khăn vì số tiền lớn.

Trong khi đó ông Hồ Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ (người trực tiếp mang bò về xã) thừa nhận trong câu chuyện này cá nhân ông Hồng có thiếu sót và chủ quan nhưng đều làm đúng theo quyết định 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị. Theo đó, triển khai Quyết định số 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị, từ tháng 5 đến tháng 8/2017 xã đã ra thông báo bằng văn bản cho tất cả các thôn để bà con nhân dân ai có nhu cầu thì đăng kí.

Chu tich xa Trieu Do ly giai viec bo giong ve nha can bo roi ra lo mo
Cán bộ xã Triệu Độ đã không thực hiện đúng việc đăng ký hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh, khiến người dân bức xúc

Sau 4 tháng, có 3 hộ dân đăng kí hỗ trợ bò giống và đã được nhận vào tháng 11/2017. Khi nhận, mỗi con bò có giá 21 triệu đồng (người dân nộp vào 7 triệu đồng/con và nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/con). Sau khi gọi các trưởng thôn trong xã cũng không ai nghe máy?.

"Đây cũng là sai lầm và chủ quan của tôi vì cứ nghĩ là quyết định 27 đã được phổ biến cho dân trước đó rồi. Hôm về tôi điện cho 2 trường thôn nhưng họ không nghe máy. Một số cán bộ điện cho 5 - 6 người dân nhưng họ không muốn đối ứng bò. Sau đó, tôi điện lên Phòng NN&PTNT huyện và nói người dân không đối ứng thì cán bộ có được không thì họ nói được", ông Hồng cho biết

Như báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin,  những ngày qua người dân xã Triệu Độ huyện Triệu Phong hết sức bức xúc việc chính quyền địa phương đã ưu ái cấp bò giống chính sách cho cán bộ và người thân. Điều đáng nói, năm trong số 10 con bò giống đã bị những người này đem bán cho lò mổ giết thịt trái với quy định mà UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành trước đó.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI