Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: Vấn đề ngập nước đang gây nhức nhối trong dân

29/08/2016 - 16:40

PNO - “Mở báo, rồi đến báo mạng… ý kiến phản hồi (comments) của nhân dân, phản ánh rất nhiều vấn đề nổi cộm gần đây của TP, đặc biệt là vấn đề ngập nước đang gây nhức nhối trong dân”.

Chủ tịch Phong đặt câu hỏi với Giám đốc, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước (TTĐHCNN) tại cuộc họp thường kỳ tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016, ngày 29/8.

“Không biết anh Công (ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước(TTĐHCNN) – PV), có đọc không? Nguyên nhân gây ngập từ đâu? Phải có giải pháp chứ, từ giờ tới cuối năm mùa mưa vẫn diễn biến phức tạp. Tình hình đang rất nhức nhối, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân”.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong: Van de ngap nuoc dang gay nhuc nhoi trong dan
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tại cuộc họp

Giải thích về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở, GT-VT TP cho biết, trận mưa lớn ngày 26/8 có lưu lượng vượt quá quy hoạch thoát nước một số điểm của TP. Khu vực thoát nước mưa, theo quy hoạch phải đầu tư 6.000 km cống thoát nước. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được 43%.

Ông Cường cho biết thêm: “Việc sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các vị trí thường xuyên bị ngập. Cụ thể nạo vét được hơn 4km cống các loại, 309 hầm ga, gần 11 500 máng thu nước và 3,3km kênh… Tính từ đầu năm đến nay đã thực hiện nạo vét được 469km cống các loại, duy tu hơn 32km kênh...Tình hình, tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án và xử lý các điểm lấn chiếm kênh rạch, cửa xả còn rất chậm. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm khắc phục được 04/15 vị trí hệ thống thoát nước bị xâm hại gây. Trong tháng 8, TP không tiếp nhận thêm tuyến cống nào, còn từ đầu năm đến nay tiếp nhận mới 13 tuyến cống với tổng chiều dài 22 km, tăng năng lực thoát nước vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc TTĐHCNN phân trần: trận mưa ngày 26/8 ngập nặng là do các tuyến cống thoát nước bị bít lại bởi rác, kênh rạch bị lấn chiếm. Riêng vấn đề ngập nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), theo ông Công thì có ba nguyên nhân chính là kênh A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. “Đối với dự án cải tạo mương A41, quận Tân Bình làm chủ đầu tư, nhưng đến năm 2019 mới hoàn thành. Mương Nhật Bản do Trung tâm Chống ngập làm chủ đầu tư, đã hoàn thành 85%. Mương Hy Vọng, thuộc dự án của Ngân hàng Thế giới và TTĐHCNN cũng nạo vét thường xuyên nhưng phải mở rộng thêm”, ông Công kiến nghị quận Tân Bình đẩy nhanh tiến độ đối với kênh A41.

Ông Công vừa dứt lời, Chủ tịch Phong nói ngay: “Ngập nước đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân TP, tôi đề nghị: tất cả Thường trực UBND phải đi chống ngập!”

Chủ tịch Phong cho biết: “Trừ Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu, còn lại tôi và các đồng chí Phó chủ tịch gồm các đồng chí Lê Văn Khoa; Trần Vĩnh Tuyến; Huỳnh Cách Mạng và đồng chí Lê Thanh Liêm đều phải đi cơ sở. Từ nay đến tháng 9, lãnh đạo UBND TP phải xuống khảo sát các điểm ngập, điểm lấn chiếm kênh rạnh, làm việc với quận, huyện để nắm bắt tình hình và đưa ra các giải pháp cụ thể”.

Lãnh đạo TP sẽ làm việc với các quận - huyện còn tình trạng lấn chiếm công trình chống ngập, dẫn tới ngập nghiêm trọng để trực tiếp chỉ đạo tìm hướng tháo gỡ giải quyết. “Sau chỉ đạo ngày hôm nay, tôi yêu cầu phải tạo được chuyển biến cụ thể. Không thể tiếp diễn tình trạng như thời gian qua, suốt mấy tháng trời đọc báo cáo vẫn thấy 9/68 cửa xả bị lấn chiếm, không có vị trí nào được giải quyết hết”, ông Phong nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI