Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nghi ngờ những con số tăng trưởng

19/07/2019 - 14:50

PNO - Ông Phong cho rằng, là người đứng đầu UBND TP.HCM, ông không chấp nhận con số thống kê do Sở Công thương TP.HCM báo cáo.

Tại hội nghị sơ kết tình hình họp kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019, do UBND TP.HCM tổ chức sáng 19/7, báo cáo của Sở Công thương TP cho thấy: khu vực công nghiệp tăng 8,58% và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 (năm 2018, chỉ số này là 7,14%).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng, không nên lạc quan trước con số tăng trưởng này.

Ông Phong đặt vấn đề: “Nhóm công nghiệp có 4 ngành chủ lực, từ trước đến nay luôn chiếm tỷ trọng cao so với tổng quy mô của toàn ngành công nghiệp. Trong khi đó, năm nay, các ngành chủ lực này lại giảm tăng so với cùng kỳ mà kết quả toàn ngành lại tăng cao hơn so với cùng kỳ”.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong nghi ngo nhung con so tang truong
Ông Phong cho rằng, phải biết đặt dấu hỏi trước những con số khập khiễng

Cụ thể, ông Phong phân tích về chỉ số giảm mức tăng của 4 ngành công nghiệp: cơ khí chế tạo tăng 3% trong khi cùng kỳ 2018 tăng 13,1%; hóa nhựa tăng 0,8% trong khi cùng kỳ 2018 tăng 6,66%; chế biến thực phẩm tăng 1% trong khi cùng kỳ 2018 tăng 8,7%; chỉ có ngành còn lại là công nghệ thông tin tăng cao hơn  so với cùng kỳ 2018.

“Như thế, tính ra 3 ngành công nghiệp chủ lực là cơ khí chế tạo, hóa nhựa, chế biến thực phẩm có tốc độ tăng chậm lại rất nhiều so với cùng kỳ 2018 mà kết quả toàn ngành vẫn tăng cao hơn so với cùng kỳ. Do đó, tôi nghi ngờ kết quả này” - ông Phong đề nghị Sở Công thương xem lại những con số báo cáo.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong nghi ngo nhung con so tang truong
Ông Kiên khẳng định, không phải ông không thấy những bất cập trong các con số

Giải trình về việc này, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết, những dấu hiệu khập khiễng về các con số này, ông cũng đã biết và có nghiên cứu.

Tuy nhiên, ông cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến 3/4 ngành công nghiệp chủ lực nói trên giảm mức tăng rất nhiều so với cùng kỳ 2018, là do có sự khó khăn trong kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp, hộ gia đình.

“Từ giờ đến cuối năm, sở sẽ phân tích kỹ các con số này để biết vì sao tỷ lệ các ngành công nghiệp trọng điểm giảm so với cùng kỳ 2018, nhưng tổng toàn ngành công nghiệp lại cao hơn so với cùng kỳ” - ông Kiên thông tin.

Sau khi phân tích, sở sẽ có báo cáo cụ thể với UBND TP.HCM.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI