Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong: “Siết chặt tay tiến về phía trước”

04/01/2017 - 09:19

PNO - Đó là chia sẻ đầu năm 2017 của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong với báo Phụ Nữ.

Ông Phong quả quyết, năm 2017, TP.HCM sẽ quyết liệt và kiên trì tháo gỡ những điểm nghẽn bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với những giải pháp cụ thể, để thấy rằng thành phố chưa bao giờ dừng lại trong việc tạo dựng bức tranh tươi sáng hơn, và quyết tâm đó không thể thiếu sự đồng hành của người dân. 

Gieo hy vọng cho năm mới 2017 bằng niềm tin từ nội lực, ước mơ không ngừng đổi thay, cả bộc bạch cá nhân thẳng thắn và chân thành của người đứng đầu thành phố. 

* Dù năm 2016 chính quyền các cấp của thành phố đã có nhiều nỗ lực và thực sự đã tạo được chuyển biến tích cực, song những vấn đề bức xúc dân sinh như: ô nhiễm, an ninh trật tự, cháy nổ, lao động việc làm, nhà ở… vẫn còn là nỗi băn khoăn của người dân. Đâu sẽ là triển vọng cho vấn đề này trong năm 2017, thưa ông?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Tôi cho rằng, những kết quả đã đạt được trong năm 2016 với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có sự điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp đã đem lại những tín hiệu khả quan cho một giai đoạn phát triển mới chứ không riêng gì năm 2017.

Đó là sự thay đổi trong tư duy, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp theo hướng tiếp cận sâu hơn với thực tiễn, đi vào những công việc cụ thể, với lộ trình rõ ràng cho từng nội dung, mục tiêu hướng đến là tạo sự thay đổi nhất định ở từng lĩnh vực nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Chu tich TP.HCM Nguyen Thanh Phong: “Siet chat tay tien ve phia truoc”
Ông Nguyễn Thành Phong gặp gỡ báo chí sau khi trúng cử Chủ tịch UBND TP HCM. Ảnh Hoàng Triều

TP cũng sẽ tiến hành phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ hơn, giao trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành, quận, huyện nhằm tạo một cơ chế mở để phát huy tính năng động, sáng tạo của địa phương, đơn vị trong giải quyết những vấn đề liên quan công tác quản lý nhà nước, nhất là những vấn đề bức xúc dân sinh như báo đã đề cập.

Những vấn đề cụ thể nêu trên sẽ cơ bản được giải quyết thông qua việc tập trung nguồn lực để triển khai có hiệu quả bảy chương trình đột phá mà Đảng bộ thành phố đã xác định, bằng việc ưu tiên nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách như di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh rạch, chỉnh trang đô thị kết hợp với dự án cải thiện môi trường nước.

Cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ, bị xuống cấp; triển khai các dự án nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân; chỉnh trang các khu phố còn nhiều nhà ở lụp xụp, đồng thời thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị mới.

* Ông vừa triệu tập cuộc họp đột xuất để tìm cách giải quyết vấn nạn kẹt xe bùng nổ vào dịp cuối năm. Tính đột xuất đồng nghĩa với tính khẩn cấp cho một vấn nạn đã kéo dài. Liệu năm 2017, có giải quyết phần nào mang tính căn cơ cho vấn
đề này?

- Với đặc thù của một thành phố là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, giao thông công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu và ý thức một bộ phận người tham gia giao thông còn kém thì kẹt xe và ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi. Điều này không chỉ có thành phố chúng ta mà các đô thị lớn trên thế giới cũng gặp khó khăn tương tự.

Năm 2017, Thành phố sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp lý trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý và điều hành giao thông vận tải.

Đồng thời tăng cường đầu tư xây dựng nhằm tạo bước đột phá bước đầu về kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên bố trí vốn cho các khu vực cửa ngõ, đường trục chính, đảm bảo mật độ giao thông tối thiểu 1,97km/km2, tỷ lệ đất giao thông đạt tối thiểu 9,02% đất đô thị; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông đô thị, tổ chức lại giao thông ở một số khu vực, hoàn thiện và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng...

Cuộc họp đột xuất vào ngày 27/12 là để thúc đẩy việc triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ đã được UBND TP chỉ đạo trước đó, xem xét còn tắc nghẽn ở khâu nào là tháo gỡ ngay, nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe ngay trước tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thành phố cũng giao nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể trong quản lý địa bàn cho các lãnh đạo quận, huyện, gắn với hiệu quả khai thác của 159 tuyến đường mẫu đã đăng ký.

* Thưa ông, ngoài kẹt xe, chuyện ngập nước cũng là vấn đề mà người dân quan tâm. Trong nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn tới nạn ngập nước, thì việc san lấp kênh rạch là nguyên nhân lớn. Ông đã có bước xử lý nào để tạo sự chuyển biến cho vấn nạn này?

- Giải quyết vấn đề ngập nước là nỗi trăn trở của chính quyền thành phố, đây là hạn chế của quá trình phát triển đô thị thiếu đồng bộ. Để giải quyết căn cơ vấn đề này phải vận hành cùng lúc nhiều giải pháp, song không thể một sớm một chiều.

Những giải pháp ưu tiên trước mắt là tập trung cho các dự án chống ngập lưu vực trung tâm và một số điểm ngập ngoại biên; tăng tần suất nạo vét để tăng lưu lượng thoát nước.

Liên quan đến quản lý kênh rạch, đây cũng là thực trạng cho thấy năng lực quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền cơ sở chưa thực sự làm tốt trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý thuộc địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, bên cạnh những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, cũng có phần trách nhiệm của một bộ phận người dân trong vấn đề này. Nhiều hộ dân vì lợi ích riêng đã tìm mọi cách để lấn chiếm làm tắc nghẽn cống rãnh, thu hẹp dòng chảy của kênh, rạch. Hậu quả của vấn đề này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của chính người dân thành phố.

Vừa qua, đoàn công tác của Thành phố đã đi khảo sát một số khu vực và chỉ đạo các sở, quận khắc phục rốt ráo tình trạng này, quan điểm chung là phải xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến lấn, chiếm kênh rạch.

* Tại cuộc gặp gỡ của lãnh đạo thành phố với các trí thức vào tháng 12/2016, những đề xuất, khát vọng liên quan đến vấn đề nghiên cứu khoa học không hề “nổi sóng”, mà ở đó, phần lớn đại biểu trí thức hầu như chỉ quan tâm đến kinh phí đầu tư cho khoa học, chính sách tiền lương nhằm thu hút nhân tài hay cải thiện môi trường làm việc…

Thực tế đó, so với việc chính quyền thành phố đặt ra mục tiêu phải xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao, liệu vẫn… mơ mộng quá không? Xin ông trả lời câu hỏi này với tư cách là một trí thức từng tham gia đào tạo nhân lực ở giảng đường
đại học.

- Câu chuyện kinh phí đầu tư cho khoa học, chính sách tiền lương nhằm thu hút trí thức, cải thiện môi trường làm việc luôn là sự đòi hỏi chính đáng. Mặc dù, TP.HCM là một trong những nơi có nhiều cải cách mạnh mẽ, nhiều chính sách đãi ngộ xứng đáng, để có được nguồn trí thức như hiện nay, đóng góp rất lớn vào công cuộc xây dựng, phát triển chung của Thành phố.

Song những vấn đề thuộc về cơ chế chung không thể thay đổi ngay được mà phải kiên trì kiến nghị Trung ương.

Cá nhân tôi và lãnh đạo thành phố hiểu sâu sắc vai trò của giáo dục trong xây dựng nguồn nhân lực, bởi vì đầu tư cho con người chính là đầu tư cho phát triển bền vững. Chương trình đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là giải pháp để hiện thực hóa nhận thức ấy.

Thành phố đang thực hiện công tác này nhất quán, tập trung, quyết liệt, không để khoảng trống trong quy hoạch con người; không được khoán trắng cho một vai trò đơn lẻ nào mà đó là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là tạo một môi trường, một hệ sinh thái lành mạnh, văn minh, công bằng để người tài, người giỏi, người được học hành bài bản có nhiều cơ hội đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Tôi cứ hay tự nhắc mình, hãy nhìn cách anh sử dụng, anh đãi ngộ hiền tài như thế nào thì tôi sẽ nói cho anh biết chất lượng nguồn nhân lực của anh đạt ở cấp độ nào, hiệu quả ra sao. Tôi đau đáu về điều này từ nhiều năm qua bởi có rất nhiều sinh viên giỏi của tôi nhận học bổng du học, các bạn trở về khao khát được tham gia nghiên cứu, giảng dạy.

Nhưng môi trường còn chật hẹp, lương bổng thì thấp, các trường trong hệ thống công lập hầu như lúng túng với bài toán thu nhập cho các trí thức này. Về lâu dài, chắc chắn thành phố sẽ phải tìm phương thức phù hợp để mời gọi và giữ chân người giỏi về cống hiến cho thành phố.

* Một trong những vấn đề gây đau đầu cho chính quyền thành phố trong năm qua là việc bị cắt giảm ngân sách. Ông có thể chia sẻ tâm trạng của mình lúc nghe tin đó?

- Tất nhiên việc cắt giảm điều tiết ngân sách sẽ khiến thành phố gặp đôi chút khó khăn về bài toán phân bổ nguồn lực đầu tư phát triển. Tôi nghĩ rằng, trong điều kiện hiện nay, Trung ương cũng có những khó khăn riêng và trách nhiệm của Thành phố là chia sẻ điều này với cả nước.

* Vâng, nhìn ở khía cạnh khác thì đó chính là thử thách lớn đối với Đảng bộ và chính quyền thành phố, khi buộc phải đối mặt với chồng chất khó khăn để tìm hướng vượt qua rồi vươn lên. Ông thấy có tự tin đối mặt với thách thức đó?

- Tôi cũng cho rằng, khó khăn đó sẽ tạo động lực cho thành phố tìm hướng đi thích hợp phát triển mạnh mẽ hơn. Điều quan trọng với thành phố là được tạo dư địa để phát triển bằng những cơ chế phù hợp để thành phố đóng góp nhiều hơn cho đất nước chứ không phải là tỷ lệ phần trăm được điều tiết trở lại.

Với suy nghĩ ấy, tôi không thấy đau đầu hay mất tự tin gì trong câu chuyện này. Tôi tin với sự hỗ trợ của Trung ương, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng góp sức của người dân thì đây chỉ là chuyện rất nhỏ trong tổng thể sự phát triển của Thành phố và
cả nước.

* Người xưa dạy làm quan, thì cần ba điều tối quan trọng  phải có: Thanh (thanh liêm) - Cần (cần cù) - Thận (cẩn thận). Làm được ba điều đó là gần dân, được dân tin yêu. Ông nghĩ thế nào về lời dạy của cổ nhân, và so với đòi hỏi của hiện thực ngày càng gay gắt thì ba điều đó đã đủ?

- Với tôi, tôi không có khái niệm làm quan trong suy nghĩ. Tôi chỉ đang làm công việc của một người cán bộ cách mạng theo sự phân công của Đảng và nhân dân giao phó. Tất nhiên với cương vị người đứng đầu chính quyền thành phố thì đây là trọng trách, đòi hỏi tôi và các cộng sự của mình phải luôn nỗ lực để đáp ứng sự kỳ vọng của người dân thành phố.

Những điều cổ nhân nói không sai, song thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngày nay tôi thấy như vậy chưa hẳn là đủ, mà cần cù phải đi liền với năng động và sáng tạo, thận trọng nhưng phải quyết đoán trong ra quyết định trên cơ sở lắng nghe thực tiễn, lắng nghe tham mưu và lắng nghe ý kiến của nhân dân thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. 

* Nếu có, thì lời gửi gắm của chủ tịch với người dân thành phố trong năm mới 2017 là gì, thưa ông?

- Những gì đã đạt được trong năm 2016 vừa qua là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Những điều đó sẽ còn lớn hơn rất nhiều nếu cả thành phố siết chặt tay nhau để tiến về phía trước.

Chính quyền thành phố mong muốn người dân hãy tin tưởng và sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, để đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

* Xin cảm ơn ông.

Quỳnh Mai (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI