Chủ tịch tỉnh 'mời' chị em công nhân mặc áo dài tham quan di tích Huế nhân ngày 20/10

19/10/2019 - 17:12

PNO - Ngày 19/10, ông Phan Ngọc Thọ - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức buổi gặp mặt nói chuyện với hơn 250 chị em lao công đang làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường công cộng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Mở đầu buổi nói chuyện ông Phan Ngọc Thọ đã nói các chị em phụ nữ hãy bày tỏ hết tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những nhọc nhằn trong công việc, cũng như cuộc sống gia đình. “Hơn ai hết, những người phụ nữ ngồi đây hôm nay là những hạt nhân quan trọng, thúc đẩy, duy trì và lan tỏa phong trào Ngày Chủ nhật xanh do tỉnh phát động. Các chị chính là những người lặng lẽ hi sinh để làm đẹp cho đời. Chúng ta, những người đàn ông phải cảm ơn những hi sinh thầm lặng đó và có trách nhiệm chia sẻ, cảm thông, làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của các chị”- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.   

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn được lắng nghe hết tâm tư của nữ công nhân

Chị  Phan Thị Ngọc Ánh (làm việc ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế) đã kể lại việc đi thu tiền rác hàng tháng thường xuyên bị chó cắn. Có những chủ hộ vô trách nhiệm khi biết chị em chúng tôi đến thu tiền còn cho chó chạy ra cắn, nhiều nhà chây ì không chịu đóng tiền còn có những hành động mất lịch sự, thậm chí chửi thề cả nữ nhân viên thu tiền rác. "Nhiều khi người ta còn thả cả chó ra để cắn người thu tiền rác nữa. Chị em tụi tui có tháng bị cắn đến mấy lần" – chị Ánh nói.

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Nhiều chị em ở bộ phận thu phí vệ sinh môi trường chia sẻ thường xuyên bị chủ nhà thả chó ra cắn, hoặc bị xúc phạm, mắng chửi

Riêng đối với chị Nguyễn Thị Huệ, công tác tại Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế xúc động, chị có gần 20 năm làm nghề vệ sinh môi trường nhưng đây là lần đầu tiên chị được tham dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa do Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức.

Chị Huệ chia sẻ những khó khăn, nhọc nhằn khi hằng đêm phải làm việc khuya khoắt dưới trời mưa gió, phải đẩy xe rác nặng trĩu lên những con dốc đường Trần Phú, Đoàn Hữu Trưng… nhưng vẫn chưa có một buổi cơm tất niên cùng gia đình. Mong muốn của chị là cần có những trang thiết bị, phương tiện vận chuyển nhằm giải phóng sức lao động, tăng năng suất lao động để những người như chị vơi bớt vất vả, nhọc nhằn trong công việc.

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Chị Huệ tâm sự từ lâu lắm rồi mới được chủ tịch tỉnh quan tâm đối thoại.  Lắng nghe  tâm  tư nguyện vọng của nữ công nhân môi trường, công nhân công ty công viên cây xanh Huế

Chị Đặng Thị Thanh Xuân cũng có gần 20 năm công tác trong ngành cho biết, hằng ngày chị và đồng nghiệp phải đối mặt với môi trường độc hại, làm việc dưới mưa gió nhưng sự động viên của gia đình, sự trưởng thành của các con là niềm động viên cho chị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị mong muốn cần lắp đặt thêm điện chiếu sáng trên một số tuyến đường ở TP. Huế để các chị yên tâm công việc, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

“Suốt bao năm chị em chúng tôi mơ ước chỉ cùng chồng con có một bữa cơm gia đình đêm 30 nhưng chưa năm nào thược hiện được điều ước, bởi lẽ công việc chúng tôi vì một TP. Huế xanh, sạch, sáng nên ai cũng cảm thấy mình có trách nhiệm với công việc” - Chị Xuân cho hay.

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Nhiều chị em ước ao có một bữa cơm gia đình đêm giao thừa cùng chồng con nhưng lâu lắm rồi chưa thể thực hiện được

Đồng cảm với các chị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm công viên cây xanh, công ty Môi trường và Công trình đô thị cần quan tâm đến các chế độ chính sách, bảo hộ lao động, đổi mới phương tiện, tăng năng xuất lao động, giải phóng sức lao động cho nữ công nhân trong môi trường độc hại.

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Lâu lắm rồi chị em công nhân môi trường và công ty công viên cây xanh có cơ hội đối thoại cùng chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

“Hôm nay tôi cũng gửi lời mời tất cả chị em có mặt tại hội trường này, vào ngày 20/10 hãy mặc áo dài tham quan di tích Huế. Sắp tới Huế sẽ có ngày hội áo dài dành cho chị em phụ nữ, sẽ có cuộc thi ảnh về phụ nữ mặc áo dài đẹp mà tất cả mong rằng chị em công nhân môi trường, cây xanh có thể tham gia và đoạt giải”, ông Thọ mong muốn.

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Nhiều kiến nghị của chị em công nhân xung quanh chế độ bảo hiểm và trang bị phương tiện lao động để chị em làm việc hiệu quả hơn

Trước kiến nghị của các nữ công nhân, ông Thọ đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phương tiện, thiết bị và bảo đảm chế độ chính sách cho người lao động. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết, thời gian tới, các cấp chính quyền ở tỉnh sẽ tăng cường bảo đảm cơ sở hạ tầng và trật tự đô thị theo kiến nghị của các nữ công nhân.

Chu tich tinh 'moi' chi em cong nhan mac ao dai tham quan di tich Hue nhan ngay 20/10
Ông Phan Ngọc Thọ tặng hoa, quà cho chị em công nhân và mong muốn cái chị đóng góp hết công sức của mình để giữ gìn đô thị Huế luôn xanh, sạch, sáng. 

Tại buổi đối thoại cùng công nhân, chị Ánh mạnh dạn đề nghị ông Thọ hát một bài tặng toàn thể chị em có mặt tại hội trường nhân ngày 20/10. Lời đề nghị này nhận được toàn sự ủng hộ của toàn hội trường bằng những tràng pháo tay.  Đáp lại lời đề nghị này, ông Thọ nói rằng bản thân hát không được hay nên xin miễn hát. Tuy nhiên, ông sẽ tặng chị em một bài thơ là bài "Người đàn bà thứ 2" của tác giả Phạm Thị Vĩnh Hà.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI