Chủ tịch nước: Tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế

07/12/2015 - 07:24

PNO - Ngày 6/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ ĐBQH đơn vị 1 đã tiếp xúc với cử tri Q.4, TP.HCM sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề nóng như: an toàn vệ sinh thực phẩm, sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường, đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học môn lịch sử… được cử tri quan tâm. Một số cử tri bày tỏ lo lắng về nợ công tăng cao, ngân sách cạn kiệt trong khi đời sống người dân khó khăn, thu nhập chậm cải thiện.

Cử tri Nguyễn Minh Hoàng (P.4) băn khoăn: “Nhiều học sinh giờ không biết về lịch sử nước nhà, kỹ năng tư duy và thực hành còn yếu”.

Chu tich nuoc: Tiep xuc cu tri, giai quyet khieu nai, to cao con han che
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi làm việc với cử tri Q. 4, TP. HCM - Ảnh: Người lao động

Cử tri Nguyễn Thị Hồng (P.6) lo lắng: “Hiện nay, chị em phụ nữ ra chợ không biết mua gì ăn để đảm bảo sức khỏe. Mong các ĐB kiến nghị có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tăng cường công tác kiểm tra các trang trại”.

Trả lời băn khoăn của cử tri về vấn đề giáo dục, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Giáo dục chúng ta đang trong quá trình đổi mới, Đảng có Nghị quyết riêng, Quốc hội sửa luật nhiều, Chính phủ đã có chương trình triển khai, sách giáo khoa thì đang sửa chữa. Chúng ta đang quá trình làm, mong cô bác cử tri thấy vấn đề nào chưa hợp lý thì theo dõi phản hồi lại các cơ quan chức năng”. Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch nước cho rằng cử tri phản ánh rất đúng. Chủ tịch nước sẽ bàn với các cơ quan chức năng có biện pháp điều hành, quản lý.

Về vấn đề nợ công, Chủ tịch nước cho biết: hiện nay tốc độ tăng nợ công gấp ba lần tốc độ tăng GDP. Nguyên nhân sâu xa, rất nhiều dự án không hiệu quả cho nên nợ đến hạn, nguồn thu ngân sách không đủ để trả nợ phải vay thêm.

“Nói điều này chúng tôi thấy lỗi của chúng tôi. Tăng lương chỗ này, xây chỗ kia dứt khoát liên quan đến nợ công. Trong khi đó, những công trình trọng điểm quốc gia phải ưu tiên, nó hoàn thành sẽ làm chuyển động cả nền kinh tế, tăng trưởng sẽ cao hơn”, ông Trương Tấn Sang nói.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước đã báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu và thực hiện chương trình hành động của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII (đơn vị bầu cử số 1, TP.HCM).

Chủ tịch nước nhìn nhận: Tuy đã toàn tâm, toàn ý thực hiện trách nhiệm một ĐBQH, nhưng do bị động quỹ thời gian nên việc tiếp xúc với cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế so với yêu cầu. Chủ tịch nước cam kết, từ nay đến hết nhiệm kỳ, sẽ tiếp tục rà soát nội dung còn hạn chế, thiếu sót và mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của cử tri nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhất vai trò ĐBQH.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI